กองทัพพม่าไม่หยุดสู้รบฝ่ายต่อต้าน ใกล้เส้นทางขนสินค้า ส่งผลการค้าชายแดนไทย-พม่า หยุดชะงัก

การสู้รบระหว่างกองทัพเผด็จการพม่ากับกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ที่กำลังเกิดขึ้นบนทางด่วนสายเอเชียระหว่างเมืองกอกะเร็กและเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้การค้าระหว่างชายแดนไทย-พม่า แทบหยุดชะงัก

 

5 ม.ค. 2566 เหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นนี้เป็นการสู้รบระหว่างกองทัพเผด็จการพม่ากับกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งเป็นการสู้รบที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนที่แล้ว (ธ.ค. 2565) เหตุที่เกิดขึ้นกลายเป็นการขัดขวางการค้าขายผ่านเส้นทางระหว่างเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงกับอำเภอแม่สอดของไทย ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายเส้นทางใหญ่ระหว่างพม่ากับไทย

มีรถขนส่งสินค้าบางคันที่ยอมเสี่ยงภัยสงคราม ขนส่งสินค้าตามเส้นทางนี้ แต่ก็ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย ผู้ให้บริการรถขนส่งย่างกุ้ง-เมียวดีเปิดเผยว่า มีรถบางคันที่อาศัยเส้นทางป่าในการขนส่งลำเลียง พวกเขาบอกอีกว่า "คนที่เดินทางก็ต้องอาศัยเส้นทางป่าเพราะเส้นทางถนนไม่สามารถเข้าถึงได้มาเป็นเวลาประมาณ 20 วันแล้ว ค่าขนส่งก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย"

การปะทะกันที่เกิดขึ้นส่งผลสะพานให้ 3 แห่งบนเส้นทางหลวงสายเอเชียเส้นทางนี้ได้รับความเสียหายมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 มีผู้ค้าขายจากเมืองชายแดนเมียวดีรายหนึ่งที่บอกว่า "เป็นเรื่องจริงที่มีการสู้รบและถนนก็เข้าถึงไม่ได้ ยานพาหนะที่เล็กกว่าบางส่วนก็อาศัยถนนเก่าและช่องทางธรรมชาติ"

นอกจากนี้การค้าเขตชายแดนก็ยังประสบกับการถูกตั้งด่านตรวจอย่างเข้มงวดจากเผด็จการทหารตามเส้นทางขนส่งสินค้าด้วย รวมถึงมีกฎเกณฑ์ต่างๆ มากขึ้น เช่น กฎที่ระบุให้มูลค่าของสินค้านำเข้าและส่งออกต้องเท่ากัน รัฐบาลทหารพม่ายังเรียกร้องให้มีการนำรายได้จากการส่งออกร้อยละ 65 มาเปลี่ยนค่าเงินเป็นเงินจ๊าดด้วยอัตราการแลกเปลี่ยนของทางการอยู่ที่ 2,100 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ราคาการแลกเปลี่ยนในตลาดจริงๆ อยู่ที่ประมาณ 2,830 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ การที่ผู้บริการขนส่งชาร์จราคาแพงขึ้นเป็นเพราะต้องแบกความเสี่ยงต่างๆ

มีคนค้าขายรายหนึ่งบอกว่า "สถานการณ์กำลังแย่ลงเรื่อยๆ เนื่องจากถนนไม่สามารถเข้าถึงได้โดยสิ้นเชิงแล้ว"

กองทัพพม่ามีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและโจมตีด้วยปืนใหญ่ใกล้กับถนนทางหลวงสายเอเชีย การที่กองทัพพม่าโจมตีทางอากาศต่อหมู่บ้านกอ-นเว ในเมืองกอกะเร็ก เมื่อช่วงสัปดาห์สัดท้ายของเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา บีบให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่นั้นต้องหนีตายจากบ้านตัวเองหลายพันคน

สินค้าส่งออกหลักๆ ของพม่าคือข้าว, ข้าวหัก, แป้งข้าว, ยาง และพืชผลตามฤดูกาลอย่างพริกไทย ขณะเดียวกันพวกเขาก็นำเข้าอาหาร, สินค้าอุปโภคบริโภค, วัตถุดิบก่อสร้าง, วัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรม และเครื่องจักร การค้าขายระหว่างพรมแดนเมียวดีมีมูลค่ารวมแล้ว 1,577.654 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 53,500 ล้านบาท) จากช่วงระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-23 ธ.ค. 2565 จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ภายใต้รัฐบาลเผด็จการพม่า

 

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar-Thailand Border Trade Almost at Halt as Junta Battles Karen Army
https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-thailand-border-trade-almost-at-halt-as-junta-battles-karen-army.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท