Skip to main content
sharethis

'Projek Sama Sama' เผยผลสำรวจชายแดนใต้/ปาตานี อยากให้ใครเป็นนายกฯ พบ 'วันนอร์' อันดับหนึ่ง ตามด้วย พิธา และ แพทองธาร ส่วน 'ประยุทธ์' รั้งท้าย ขณะที่พรรคการเมืองที่มีแนวโน้มจะเลือกมากที่สุดคือ 'ประชาชาติ' ตามด้วย 'ก้าวไกล' และ 'เพื่อไทย' ขณะที่ 'ประชาธิปัตย์' ได้น้อยที่สุด

5 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 ม.ค.) Projek Sama Sama ซึ่งเป็นกลุ่มที่ติดตามการเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ทำแบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ หัวข้อ "คนปาตานี/ชายแดนใต้ อยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี" ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2566 นี้ผลปรากฏว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (หัวหน้าพรรคประชาชาติ) เป็นคนที่ผู้ตอบแบบสอบถามอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด ในขณะที่พรรคประชาชาติเป็นพรรคที่มีผู้เลือกมากที่สุดด้วยเช่นกัน ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้คะแนนในลำดับรั้งท้ายสุด

การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ ทาง Projek Sama Sama ได้ทำร่วมกับกลุ่ม  WeWatch, THE LOOKER, WARTANI และ THE MOTIVE โดยทำแบบสอบถามความคิดเห็นในรูปแบบออนไลน์ต่อคนในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้ จำนวน 500 คน โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2565 - 3 มกราคม 2566

โดยมีคำถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้นแบบที่คนปาตานี/ชายแดนใต้อยากเลือกมากที่สุดในการเลือกตั้งในปี 2566 นี้ พร้อมกับคำถามเกี่ยวกับปัญหาที่ต้องการจะให้รัฐบาลใหม่แก้ไขอย่างเร่งด่วน

'วันนอร์' อันดับหนึ่ง 'ประยุทธ์' รั้งท้าย

สำหรับคำถามแรก ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งปี 2566 พบว่า คนปาตานี/ชายแดนใต้อยากให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ร้อยละ 46.1

ส่วนอันดับ 2 เห็นว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เป็นนายกฯ ด้วยผลร้อยละ 21 อันดับ 3 น.ส. แพทองธาร ชินวัตร (หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย) ร้อยละ 14 อันดับ 4 ยังไม่มีใครเหมาะสม ร้อยละ 8.5 อันดับ 5 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) ร้อยละ 4.8

อันดับ 6 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) ร้อยละ 1.9 อันดับ 7 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) ร้อยละ 1 อันดับ 8 นายอนุทิน ชาญวีรกุล (พรรคภูมิใจไทย) ร้อยละ 0.7 อันดับ 9 นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) ร้อยละ 0.7 อันดับ 10 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) ร้อยละ 0.7 และ อันดับ 11 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) ร้อยละ 0.5

'ประชาชาติ' ได้มากที่สุด 'ประชาธิปัตย์' น้อยที่สุด

ส่วนคำถามว่า พรรคการเมืองที่คนปาตานี/ชายแดนใต้ มีแนวโน้มจะเลือกมากที่สุดในการเลือกตั้งปี 2566 พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ พรรคประชาชาติ ร้อยละ 62.3 อันดับ 2 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 15.9 อันดับ 3 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 10.9 อันดับ 4 ไม่สนับสนุนพรรคใด ร้อยละ 6.5

อันดับ 5 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.9 อันดับ 6 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 1.2 อันดับ 7 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 0.7 อันดับ 8 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 0.2 และ อันดับ 9 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 0.2

7 คุณลักษณะ ส.ส.ที่คนอยากได้

ขณะที่คำถามที่ว่า ท่านอยากได้ ส.ส. แบบใดเพื่อเข้าไปทำงานในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งปี 2566 พบว่า มี 7 คุณลักษณะ ได้แก่ รับฟังเสียงประชาชน ทำเพื่อประชาชน มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ รับผิดรับชอบ มีอามานะห์(ความรับผิดชอบ) เป็นคนกล้า เก่ง เข้าใจในหลักการศาสนาอิสลาม มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนา เป็นคนรุ่นใหม่ และมีความเป็นประชาธิปไตย

8 ประเด็นปัญหาที่อยากให้แก้

สุดท้ายคำถามที่ว่า คนปาตานี/ชายแดนใต้ อยากให้รัฐบาลใหม่แก้ไขโดยเร่งด่วน สรุปได้ 8 ประเด็นปัญหา ได้แก่ 1.เศรษฐกิจ ปากท้อง 2.กฎหมายพิเศษ และสิทธิมนุษยชน 3.การศึกษา 4.การกระจายอำนาจ 5.กระบวนการสันติภาพ 6.ยาเสพติด 7.ยกเลิก กอ.รมน. และ ศอ.บต. และ 8.คอรัปชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net