Skip to main content
sharethis

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ‘กองทัพบก’ สร้าง ‘กำแพงปวศ.’ สลักชื่อทหารวีรชนนับพัน ละเอียดยิบทุกสมรภูมิยันภารกิจสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2553 พบชื่อ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม ณ สี่แยกคอกวัวแต่ไม่พบ ‘เสธ.แดง’ ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยสไนเปอร์ ‘วาสนา นาน่วม’ คาด เพราะอยู่ฝั่งตรงข้าม

ที่มาภาพ Youtube: WassanaNanuam  

6 ม.ค. 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง รายงานเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ระบุกองทัพบกมีการสร้างกำแพงประวัติศาสตร์ขึ้น ภายในกองบัญชาการกองทัพบกและมีการสลักรายชื่อทหารที่เสียชีวิตจากสมรภูมิต่างๆ เช่น สงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามอินโดจีน สงครามมหาเอเชียบูรพา สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม พื้นที่การรบตามแนวชายแดน รวมทั้ง สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศคือ ภารกิจสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 โดยระบุในกำแพงว่าเป็น “การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2553” ปรากฎรายชื่อ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม หรือเสธ.เปา ที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม ณ สี่แยกคอกวัว

“เรียกได้ว่าละเอียดมาก เก็บทุกชีวิตของทหารที่สูญเสียไปจากการปฏิบัติหน้าที่” วาสนา กล่าว

ที่มาภาพ: Youtube: WassanaNanuam  

ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง กล่าวอีกว่า มีข้อสังเกตก็คือไม่ปรากฏชื่อของ พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล หรือ ‘เสธ.แดง’ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกในเวลานั้นที่เสียชีวิต หลังถูกยิงด้วยกระสุนปืนสไนเปอร์ที่ศีรษะ ขณะให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศบริเวณแยกศาลาแดง 

“ทั้งนี้ก็อาจะเป็นเพราะว่า พลตรีขัตติยะ ตอนที่ออกไปปฏิบัติหน้าที่เป็นแม่ทัพของฝ่ายเสื้อแดงนั้น ไปเป็นการส่วนตัวนะ ไม่ได้ไปในหน้าที่ของกองทัพสั่งไป ในขณะที่ทหารที่เสียชีวิตภายใต้การนำของพล.อ.ร่มเกล้าในเวลานั้นก็ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบ เพราะฉะนั้นเมื่อเสียชีวิตจึงได้รับการสลักชื่อเช่นที่ว่านี้ค่ะ” วาสนากล่าว   

ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงรายงานเพิ่มเติมว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพบกได้สร้างกำแพงประวัติศาสตร์ขึ้น ในกองบัญชาการกองทัพบกและมีการสลักรายชื่อทหารที่เสียชีวิตจากสมรภูมิต่างๆ รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ โดยเป็นไอเดียของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่ต้องการรำลึกทหารในส่วนของทบ. และ กอ.รมน. ที่เป็นกำลังพลที่เสียชีวิต ในหน้าที่ โดยจารึกทุกชื่อแบบใส่ใจในรายละเอียด รวมทั้งทหารที่เหยียบกับระเบิด ชายแดนไทย-กัมพูชา  ทุกเหตุการณ์ ส่งท้าย การเป็น ผบ.ทบ. ปีสุดท้ายก่อนเกษียณในเดือน ต.ค. ปีนี้ (66) โดยจะมีการทำพิธีเปิดกำแพงประวัติศาสตร์ดังกล่าวในวันที่ 18 ม.ค. นี้ที่เป็นวันกองทัพบก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net