Skip to main content
sharethis

"อยากให้มีสักวันหนึ่งที่ไม่มีวีรบุรุษให้ต้องไว้อาลัย" นี่คือของขวัญปีใหม่ที่เด็กปาเลสไตน์อยากได้ หลังการโจมตียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ม.ค.) ชาวปาเลสไตน์จัดชุมนุมรำลึกผู้เสียชีวิต 3 คนจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล โดยหลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ได้เพียงไม่กี่วัน มีผู้เสียชีวิตตั้งแต่อายุ 15, 22, ถึง 25 ปี นับเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก หลังปี 65 มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 225 ราย นับเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบหลายปี

เยาวชนวัย 15 ปีเสียชีวิต

6 ม.ค. 2566 สำนักข่าว New Arab รายงานเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาระบุ การชุมนุมไว้อาลัยชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจัดขึ้นที่เมืองเบธเลเฮม เพื่อรำลึกถึงการจากไปของอาดัม เอญาด เยาวชนวัย 15 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงในค่ายผู้ลี้ภัยเดเชห์ นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ในปี 2566 หลังจากเพิ่งเข้าปีใหม่ได้เพียงไม่กี่วัน

ในพิธีศพของเขา มีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมเพื่อไว้อาลัยกว่าหลายพันคน ขณะแห่ขบวนศพโดยสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธ พบประชาชนตะโกนสโลแกน และแสดงสัญลักษณ์การประท้วงตลอดทาง ด้านชาวปาเลสไตน์กลุ่มอื่น พบการประกาศนัดหยุดงานในวันดังกล่าว เพื่ออาลัยต่อการจากไปของเยาวชน

หลังมีข่าวการเสียชีวิต ประชาชนได้ไปรวมตัวกันที่หน้าค่ายผู้ลี้ภัย เพื่อรอรับศพของเขาออกมาจากโรงพยาบาล เพื่อนผู้เสียชีวิตคนหนึ่งระบุว่า "อาดัม เป็นเด็กร่าเริง เป็นที่รักของทุกคนในค่าย และเป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่" นอกจากนี้ "เขายังเต็มไปด้วยพลังงานและชีวิตชีวา และทุกคนในเดเชห์รู้สึกเหมือนกับสูญเสียสมาชิกครอบครัว"

เพื่อนของอาดัมระบุอีกว่า อาดัมเป็นเพื่อนสนิทของโอมาร์ มานา ซึ่งเสียชีวิตจากการบุกโจมตีของอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว ญาติของอาดัมหลายคนเป็นนักโทษของเรือนจำในพื้นที่ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง ญาติสนิทของเขาคนหนึ่งบาดเจ็บบริเวณข้อต่ออย่างถาวรหลังการรุกรานของอิสราเอลในปี 2559 อาดัมรับรู้เรื่องในครอบครัวทั้งหมด

ผู้อยู่อาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยเดเชห์และเพื่อนของเขาให้ข้อมูลว่า อาดัมเสียชีวิตระหว่างที่กองทัพอิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยเดเชห์ในช่วงชาวตรู่เพื่อจับเยาวชนรายหนึ่ง อาดัมจึงไปร่วมกับเยาวชนคนอื่นในการเผชิญหน้ากับกองกำลังที่บุกเข้ามาด้วยก้อนหิน 

เพื่อนเขาเล่าอีกว่าไม่นานหลังกองกำลังอิสราเอลถอนตัวออกไป มีข่าวประกาศว่าอาดัมบาดเจ็บอย่างรุนแรงและถูกนำตัวไปยังโรงพยาบาล ต่อมามีข่าวยืนยันว่าผู้ที่บาดเจ็บคืออาดัมและอาดัมเสียชีวิต ในกระเป๋าของอาดัม พบจดหมายฉบับหนึ่งที่เขาเขียนไว้ล่วงหน้า และดูเหมือนจะพกติดตัวไว้เผื่อกรณีที่เขาเสียชีวิต 

ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์ภาพจดหมายเขียนด้วยลายมือ และภาพจดหมายวางไว้บนร่างของอาดัมก่อนการเสียชีวิต ลายมือไม่สละสลวยและพบการสะกดผิดตามประสาวัยรุ่น เขาเขียนว่า "ผมฝันว่าอยากทำอะไรมากมาย แต่เราอยู่ในประเทศที่เป็นไปไม่ได้ที่จะเติมเต็มความฝันของคุณ" 

จดหมายระบุอีกว่า "ผมรู้สึกดีใจที่พระเจ้ามอบโอกาสการเป็นวีรบุรุษผู้เสียสละให้แก่ผม ในโอกาสนี้ ผมอยากสื่อสารไปยังทั่วโลก เพื่อทำให้โลกตื่นจากความหลับใหลได้แล้ว ดังที่อิบราฮัม นาบูลซี ทั้งนี้ นาบูลซีเป็นหัวหน้ากองกำลังของปาเลสไตน์ที่รอดจากการลอบสังหารของอิสราเอลหลายครั้ง แต่เสียชีวิตจากการปะทะเมื่อ ก.ค. 65

ความรุนแรงแรกของปี 66 ในเวสต์แบงก์

ขณะที่มีข่าวการเสียชีวิตของอาดัม กองกำลังอิสราเอลกำลังทำการบุกโจมตีและปะทะกับกองกำลังของปาเลสไตน์ในเมืองเจนิน ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของเวสต์แบงก์  สื่ออิสราเอลยืนยันว่ามีทหารของอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 1 รายระหว่างปฏิบัติการบุกโจมตีที่เริ่มขึ้นเมื่อ 3 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา 

ก่อนเหตการณ์ดังกล่าว 1 วัน (2 ม.ค. 66) กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 2 รายในหมู่บ้านคัฟร์ดัน ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของเมืองเจนิน ทางการปาเลสไตน์ระบุว่าผู้ที่เสียชีวิตได้แก่ โมฮัมหมัด เซเมอร์ โฮเชียห์ อายุ 22 ปี เสียชีวิตจากการถูกยิงที่หน้าอก และฟูอาด โมฮัมหมัด อาเบด อายุ 25 ปี เสียชีวิตจากการถูกยิงที่ท้องและต้นขา

การเสียชีวิตของทั้งสองเป็นความรุนแรงครั้งแรกของเวสต์แบงก์ในปี 2566 ทางการอิสราเอลอ้างว่าการบุกเข้ามาในหมู่บ้านคัฟร์ดัน มีวัตถุประสงค์เพื่อทำลายที่พักอาศัยของกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทหารอิสราเอลรายหนึ่งเมื่อ ก.ย. 65 ที่ผ่านมา มีชื่อว่าพันตรีบาร์ ฟาลาห์  

ในเหตุการณ์ยิงสู้กัน ณ บริเวณจุดตรวจที่ทำให้บาร์ ฟาลาห์ เสียชีวิต มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ อาห์เมด ราห์มาน อาเบด และอับเดล ราห์มาน อาเบด ซึ่งอยู่ในครอบครัวเดียวกันและอาศัยอยู่ในหมู่บ้านคัฟร์ดัน ต่อมาทางการอิสราเอลทำการบุกโจมตีหมู่บ้านดังกล่าว ส่งผลให้มีเยาวชน 17 ปีเสียชีวิต 1 ราย จากกระสุนในศีรษะ

อิสราเอลมักจะทำลายบ้านพักอาศัยของบุคคลที่อิสราเอลกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีกองกำลังอิสราเอลอยู่เป็นประจำ แม้กลุ่มสิทธิแสดงความกังวลว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการโจมตีแบบไม่แยกแยะและอาจทำให้พลเรือนและเด็กกลายเป็นคนไร้บ้าน

'เริ่มปีใหม่เหมือนท้ายปีเก่า'

“ในเจนิน เราเริ่มปีใหม่เหมือนกับที่เราส่งท้ายปีเก่า" อาบู บุตเมห์ ผู้อำนวยการศูนย์ผู้หญิงและเด็กในค่ายผู้ลี้ภัยเจนินให้สัมภาษณ์กับสื่อ New Arab เธอกล่าวอีกว่า "มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารในเจนินไปกว่า 50 รายในปี 65 และแค่วันที่ 2 ของปี 66 ก็มีการฆ่าต่ออีกแล้ว การตายยังคงมีอยู่เรื่อยไป" 

ช่วงเช้าของวันอังคาร องค์ปาฐกของมัสยิดเริ่มออกคำเตือนแก่ผู้อยู่อาศัยว่า มีการส่งพลสไนเปอร์ของฝ่ายรุกรานมาตามอาคารสูงรอบค่ายผู้ลี้ภัย และตอนนั้นเป็นเวลาเดียวกับที่เด็กกำลังไปโรงเรียน อาบูระบุอีกว่า "ความกดดันในเจนินยังไม่หายไปไหน ทุกคนเตรียมใจกับการโจมตีครั้งใหม่ โดยเฉพาะเมื่อโดรนฝ่ายรุกรานขึ้นบิน 3-4 วันติดกัน"

"ฉันรู้จักเด็กหลายคนที่ถูกฆ่าเมื่อปีที่แล้ว สมัยที่พวกนั้นยังเป็นเด็กและยังเคยมาที่ศูนย์" อาบูกล่าว "เมื่อวานนี้ ฉันถามเด็กที่ศูนย์ว่าพวกเขาอยากได้อะไรในปีใหม่ ส่วนใหญ่บอกว่าอยากให้มีสักวันหนึ่งที่ไม่มีวีรบุรุษให้ต้องไว้อาลัย" 

ที่ผ่านมา กองกำลังอิสราเอลยกระดับการโจมตีตามเมืองและค่ายผู้ลี้ภัยของปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์มากขึ้นในช่วงต้นปี 65 ขณะที่กิจกรรมของกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่ออกมาต่อต้านการรุกรานของอิสราเอลก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

การยกระดับความรุนแรงขึ้นส่งผลให้มีเสียชีวิตมากขึ้น ตัวเลขของทางการปาเลสไตน์ระบุว่าในปี 65 มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากความรุนแรงของอิสราเอลไป 255 ราย ขณะที่ทางการอิสราเอลระบุว่าในปีเดียวกันมีชาวอิสราเอลเสียชีวิตจากชาวปาเลสไตน์ไป 27 ราย

องค์การสหประชาชาติระบุเมื่อ 19 ธ.ค. 65 ว่า ตัวเลขการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลสูงกว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นของตัวเลขความรุนแรงต่อพลเรือนของทั้งสองชาติจะยิ่งทำให้ความไม่ไว้วางใจกันเพิ่มสูงขึ้น และเป็นตัวการบั่นทอนความพยายามในการแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net