'เวียดนาม' จับกุม 'ประชาชน' เหตุโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิง 'พรรคอมมิวนิสต์'

เวียดนามจับกุมชายคนหนึ่งจากการโพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์บริษัทบำบัดน้ำของอดีตนายจ้าง และมีการพาดพิงถึงพรรคคอมมิวนิสต์ส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่บุกค้นและจับกุมบ้านชายคนดังกล่าว โดยที่ไม่มีการตั้งข้อหาทางกฎหมายที่ชัดเจนใดๆ ที่ผ่านมาเวียดนามมีการดำเนินการอย่างหนักต่อนักกิจกรรมและบุคคลที่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์ลงบนเฟซบุ๊ก ด้วยข้อหาที่กำกวมอย่าง "การนำสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยมาใช้ในทางที่ผิด" หรือ "แพร่กระจายโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ"

 

6 ม.ค. 2566 ทางการเวียดนามจับกุมชายคนหนึ่งเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบว่าด้วยข้อกล่าวหาอะไร หลังจากที่ชายคนดังกล่าวโพสต์ข้อความสั้นๆ 2 ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ที่ดูเหมือนจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อดีตนายจ้างของเขาที่บริษัทบำบัดน้ำเสีย

ชายที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ชื่อ Hoang Van Vuong โพสต์แรกของเขาในเรื่องนี้ระบุว่า "ใครก็ตามที่เป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามควรจะก่อตั้งบริษัทบำบัดน้ำของตนเองเพื่อที่จะขายน้ำสกปรกแต่ก็ยังคงได้รับเงินจากการบำบัดน้ำอยู่ดี ได้มาหมูๆ เลย"

โพสต์ที่สองที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ระบุว่า "บริษัทบำบัดน้ำสะอาดกลับเป็นผู้แจกจ่ายน้ำสกปรกออกไป ใครล่ะที่จะต้องรับผิดชอบ"

Hoang Van Vuong ผู้ถูกจับกุม ภาพจาก Radio Free Asia

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามดำเนินการอย่างหนักข้อมากขึ้นต่อนักกิจกรรมและบุคคลที่แสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ลงบนเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีผู้ใช้งานในเวียดนามเป็นจำนวนมาก บุคคลเหล่านี้มักจะถูกจับกุมด้วยข้อหาที่กำกวมอย่าง "การนำสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยมาใช้ในทางที่ผิด" หรือ "แพร่กระจายโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ"

ในปีที่แล้ว ทางการเวียดนามได้สั่งลงโทษและคุมขังประชาชนอย่างน้อย 31 คน จากเรื่องการโพสต์โซเชียลมีเดีย โดยพวกเขาได้รับโทษตั้งแต่ 1-8 ปี

น้องชายของ Vuong ชื่อ Hoang Van Quoc ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า Vuong ได้รับโทรศัพท์จากอดีตนายจ้างของเขาบอกให้ไปรับของขวัญปีใหม่ที่ออฟฟิศ แต่ก็มีตำรวจอยู่ในที่สำนักงานและจับกุมตัวเขา

พี่ชายของ Voung ชื่อ Hoang Van Long เล่าต่อว่า หลังจากนั้นตำรวจก็ได้พาตัว Vuong ไปที่บ้านของเขา ตำรวจบอกให้เขาตัดไฟและทำการอ่านหมายค้นบ้านให้เขาฟัง แล้วก็ทำการยึดกล้อง โทรศัพท์มือถือ และเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่พังแล้ว

ต่อจากนั้นตำรวจก็ทำการบันทึกการตรวจค้นบ้าน ทำการถ่ายเอกสารรายละเอียดการค้นบ้านออกมา 6 ชุด แล้วให้ Vuong ลงนามในนั้นชุดหนึ่งก่อนที่จะพาตัวเขาออกไป

มีผู้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกรายหนึ่งชื่อ Tuyen กล่าวว่า เธอรู้สึกประหลาดใจที่มีการจับกุม Vuong เพราะ Voung ไม่ใช่ฝ่ายต่อต้านทางการเมืองที่มีชื่อเสียงอะไร เขาไม่ค่อยโพสต์ข้อความอะไรลงในเฟซบุ๊กด้วย ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 Vuong เคยออกปากวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้ถูกคุมขังและถูกทุบตีทำร้ายโดยทางการทั้งในปีนั้นและในปี 2555

Tuyen เปิดเผยว่า Vuong "เป็นคนธรรมดาทั่วไปและไม่ได้อยู่ในกลุ่มองค์กรใดๆ ... เขามักจะออกปากวิพากษ์วิจารณ์เมื่อได้เห็นความอยุติธรรม เขาเคยพูดในเรื่องที่เขาได้รับรู้มา บางครั้งเขาก็มีส่วนร่วมในการประท้วงด้วยกันกับฉันหรือกับกลุ่มอื่นๆ"

 

 

เรียบเรียงจาก

Vietnam arrests a man who made critical Facebook comments about his employer, Radio Free Asia, 04-01-2023
https://www.rfa.org/english/news/vietnam/hoang-van-vuong-01042023194819.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท