Skip to main content
sharethis

สื่ออิหร่านรายงานว่ารัฐบาลกำลังเตรียมดำเนินคดีกับผู้ขายวีพีเอ็นและซอฟแวร์หลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต นับเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการจำกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของรัฐบาลอิหร่าน หลังเกิดการประท้วงใหญ่ขึ้นทั่วประเทศนับตั้งแต่ ก.ย. 65


ที่มาภาพประกอบ: StefanCoders (Pixabay License)

รายงานของ Iran International เมื่อ 4 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมาระบุว่ากรมตุลาการจะร่วมมือกับกระทรวงการสื่อสาร เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขายวีพีเอ็นและซอฟแวร์หลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์ โดยไม่รับอนุญาต แม้สื่อท้องถิ่นไม่ได้บอกว่าคำสั่งจากเบื้องบนมาจากหน่วยงานใด แต่คาดกันว่าน่าจะจากสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติ หรือหน่วยข่าวกรองอื่น

นับตั้งแต่เกิดการประท้วงใหญ่ในอิหร่านเป็นต้นมา จากกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หลังถูกจับกุมโดย 'ตำรวจศาสนา' ในข้อหาฝ่าฝืนระเบียบการสวมฮิญาบ รัฐบาลได้พยายามจำกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตโดยทั่วไปอย่างหนัก รวมถึงพยายามจำกัดการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม วอทส์แอพ และอื่นๆ

รัฐบาลอิหร่านมีความกังวลอย่างมากว่าประชาชนจะใช้อินเตอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ข่าวสารและภาพถ่ายเกี่ยวกับการประท้วง และอาจนำไปสู่การขยายตัวของจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม รายงานของสื่อหลายแห่งระบุว่าใน 1-2 เดือนแรกของการประท้วงใหญ่ในอิหร่าน พบว่ามียอดการใช้แอพวีพีเอ็นเพิ่มสูงขึ้นถึง 30 เท่า

การจำกัดการเข้าถึงอาจส่งผลต่อกลุ่มธุรกิจออนไลน์ รายงานชิ้นหนึ่งของฟารารู สำนักข่าวเอกชนในอิหร่านระบุว่าการจำกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียโดยรัฐบาลอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนกว่า 10 ล้านคน

การจำกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของรัฐบาลอิหร่าน อาจส่งผลให้ภาคเอกชนไม่สามารถโฆษณาหรือขายสินค้าและบริการได้ นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่ามาตรการของรัฐบาลอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูงและสภาวะถดถอย  

ที่ผ่านมาตลอด 20 ปี ผู้นำสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านพยายามพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตแบบ 'ฮาลาล' เพื่อสอดแนมและควบคุมการไหลเวียนของข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างเข้มงวดมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการตัดสัญญาณและห้ามเข้าถึงโซเชียลมีเดียแล้ว รัฐบาลอิหร่านยังมีความสามารถในการปฏิบัติการเผยแพร่ข้อมูลข่าวเท็จอย่างมากด้วย


แปลและเรียบเรียงจาก
Iran Government To Ban “Unauthorized” Selling Of VPNs
Use Of VPNs In Iran Surge 30-Fold Since Start Of Protests
ระบอบอำนาจนิยมดิจิทัลอิหร่าน และความท้าทายหลังการประท้วงของคนรุ่นใหม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net