‘Save นาบอน’ ยุติชุมนุมหน้าทำเนียบ 9 ม.ค.นี้ หลัง ทส.ประกาศตั้ง คกก. SEA ศึกษาผลกระทบสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้ชุมชน

จากเมื่อ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา Saveนาบอน นครศรีธรรมราช ประกาศชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ม.ค.นี้ หลังไร้ความคืบหน้าเรื่องการตั้ง คกก. SEA นาบอน ศึกษาผลกระทบสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้ชุมชน แต่หลังมีประกาศดังกล่าว ทาง ทส.มีการตั้ง คกก.ทันที ทำให้ Saveนาบอน จึงตัดสินใจยุติการชุมนุม

 

จากกรณีที่เมื่อ 5 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ เผยแพร่ถ่ายทอดสดระบุว่าประชาชนในพื้นที่อำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช จากกลุ่ม ‘Saveนาบอน’ เตรียมเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อติดตามข้อเรียกร้องเรื่องการตั้งคณะกรรมการผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ที่รัฐบาลเคยสัญญาไว้ 

ย้อนไปเมื่อ 18-25 ก.ค. 2565 กลุ่ม Saveนาบอน เดินทางมาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล และเรียกร้องให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีติดตามข้อเรียกร้องให้ภาครัฐทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA การสร้างโรงไฟฟ้าสะอาด นาบอน 1 และนาบอน 2 ที่อำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งการชุมนุมจบลงที่ทั้งภาคประชาชน และภาครัฐ ตกลงที่จะมีการตั้งคณะกรรมการทำ SEA ร่วมกัน 1 ชุด เพื่อลงมาดำเนินการในพื้นที่นะครับ ในเขตที่มีผลกระทบในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะพิษ

รายงานเว็บไซต์กรีนนิวส์ (Green News) เผยว่า กระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ภาครัฐจะต้องส่งรายชื่อคณะกรรมการให้ทางภาคประชาชน หรือองค์กร saveนาบอน พิจารณาตกลงร่วมกัน หลังจากนั้น เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบ ให้ภาครัฐมีการเสนอลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดต้องเกิดขึ้นภายใน 15 วัน เฉพาะวันทำการ และหลังจากการแต่งตั้งแล้ว จะต้องมีการประชุมนัดแรกภายใน 15 วันหลังจากนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวระบุว่า ไม่มีความคืบหน้านับตั้งแต่การชุมนุมเมื่อ ก.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน (5 ม.ค.) ทำให้ save นาบอน ตัดสินใจจะเดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบเพื่อติดตามข้อเรียกร้อง

กระทั่งเมื่อ 8 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวจาก  #saveนาบอน ประกาศชุมนุมทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มกราคมนี้ จากการติดตาม ปรากฏว่าได้มีการลงนามในหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการ SEAนาบอน แล้ว จึงยกเลิกการเดินทาง

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม จากกลุ่ม saveนาบอน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เผยว่า ชาวบ้านตามกันมาหลายรอบจนกระทั่งไม่ไหวแล้ว เลยประกาศชุมนุมตามที่เห็นในไลฟ์เฟซบุ๊ก เมื่อ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่พอประกาศการชุมนุม ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. แจ้งว่ามีเอกสารแต่งตั้ง คณะกรรมการ SEA นาบอนแล้ว และจะมีการประสานจัดส่งเอกสารให้ชาวบ้านอีกที 

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล

ส่วนรายชื่อคณะกรรมการเป็นรายชื่อที่ตามที่ภาคประชาชนและภาครัฐตกลงกันไว้ ไม่มีการตัดทอนรายชื่อออกแต่อย่างใด

สำหรับรายชื่อตามที่ตกลงกันไว้ ประสิทธิ์ชัย ระบุว่า คณะกรรมการจะประกอบด้วย ตัวแทนจากภาคประชาชน เช่น นักวิชาการ และตัวแทนจากภาครัฐ

"มันจะใช้ในลักษณะที่แบ่งสัดส่วนกัน ฝ่ายเลขาฯ บอกว่าเอาตามที่เรา (save นาบอน) เสนอหมดเลย เป็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ใส่มา ไม่ได้มีการตัดรายชื่อแม้แต่รายชื่อเดียว" ประสิทธิ์ชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท