Skip to main content
sharethis

นับตั้งแต่เกิดกระแสการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ในปี 2563 เป็นต้นมา สิ่งหนึ่งที่เป็นปรากฏการณ์สำคัญคือความนิยมสื่ออิสระและสื่อท้องถิ่นที่มีมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในโลกออนไลน์จากการนำเสนอข่าวประเด็นที่แหลมคมที่สร้างความหลากหลายให้สนามข่าวสาร

อย่างไรก็ตาม การเป็นตัวแสดงขนาดเล็กในภูมิทัศน์สื่อก็นำมาซึ่งปัญหามากมายเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการถูกตั้งคำถามถึงสถานะความเป็นสื่อและความเป็นกลาง ปัจจัยการทำงานที่จำกัด การต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มออนไลน์มากเกินไป ฯลฯ

ประชาไทชวนรับชม ‘สื่ออิสระไทยเจอปัญหาอะไรในปี 2565’ สารคดีสั้นทบทวนภูมิทัศน์สื่อแบบใหม่ การเป็นสื่ออิสระในไทยต้องพบเจอปัญหาอะไรบ้าง

วิดีโอสารคดีเรื่องนี้อ้างอิงข้อมูลจาก “โครงการวิจัยภูมิทัศน์สื่อไทย 2565” โดย พรรษาสิริ กุหลาบ, อริน เจียจันทร์พงษ์, ทัตเทพ ดีสุคนธ์ และได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิเพื่อการศึกษาและสื่อภาคประชาชนอีสาน (The Isaan Record) และ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net