‘ดีเดย์’ ‘แม่สอด’ กลับมาเปิดด่านชายแดนไทย-พม่า วันแรก หลังปิดเกือบ 3 ปี

สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 แม่สอด จังหวัดตาก กลับมาเปิดด่านอีกครั้ง หลังปิดด่านเกือบ 3 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ด้านแม่สาย เชียงราย ยังคงเงียบอยู่

 

12 ม.ค. 2566 สื่อ The Reporters รายงานวันนี้ (12 ม.ค.) สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายอูซอติ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ราชการ ภาคเอกชน และชาวไทย รวมถึงเมียนมา ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สอด จ.ตาก หลังปิดมานาน 3 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 โดยถือเป็นการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งแรกของประเทศ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า พร้อมเปิดการข้ามแดนตามปกติ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องในการผลักดัน ส่งเสริมด้านการค้า การท่องเที่ยว ตลอดจนการสานสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมประเพณี และความสัมพันธ์อันดีที่แน่นแฟ้น ระหว่างของทั้งสองประเทศ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดแนวชายแดน โดยหน่วยเฉพาะกิจราชมนู 

ก่อนหน้านี้ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ปิดตั้งแต่เมื่อ มี.ค. 2563 เนื่องด้วยการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรนา 2019 จากทั้ง 2 ประเทศไทยและพม่า และมีแผนจะกลับมาเปิดอีกครั้งตั้งแต่เมื่อ 15 พ.ค. 2565 แต่ว่าก็เลื่อนการเปิดมาอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนที่จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ยังคงปิดประตูทั้ง 2 ฝั่ง  มีเพียงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ที่ใช้เพื่อการขนส่งสินค้าเท่านั้น เนื่องจากสภาบริหารแห่งรัฐยังไม่มีคำสั่งให้เปิดจุดผ่านแดนถาวร จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อให้ผู้คนเดินทางเข้าออก แม้แต่ด่านระหว่างเมืองลา เขตปกครองพิเศษที่ 4 ติดกับชายแดนมณฑลยูนนานของจีน แม้จะเปิดตามที่ทางการจีนเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็อนุญาตเฉพาะการขนส่งสินค้าเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้ผู้คนเดินทางเข้าออก 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท