ศาลอนุญาต ปลดกำไล EM 'อานนท์' 1 เดือน พร้อมเงื่อนไข 'ห้ามทำสถาบันกษัตริย์-ศาล เสื่อมเสีย'

ศาลอนุญาต ปลดกำไล EM อานนท์ นำภา เป็นระยะเวลา 1 เดือน พร้อมเงื่อนไขห้ามก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล อานนท์ถูกสั่งให้สวมกำไล EM ตลอดเวลามาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากคดี ม.112 ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ และ คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ18พฤศจิกา ที่แยกราชประสงค์

 

12 ม.ค. 2566 อานนท์ นำภา ทนายความและผู้ต้องหาในคดี ม.112 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” ระบุ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปลดกำไล EM ชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 เดือน พร้อมเงื่อนไขห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใดๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยขัดขวางหรือกระทำการใดๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า หากจำเลยผิดเงื่อนไขถือว่าผิดสัญญาประกัน

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขและติดกำไลติดตามตัวมาเป็นระยะเวลาพอสมควร ประกอบกับยังไม่ปรากฏว่าจำเลยผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้ เมื่อจำเลยเสนอเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อขอปลดกำไลติดตามมตัว ปรากฏตามคำร้องของจำเลยฉบับลงวันที่วันนี้ จึงแสดงให้เห็นว่าจำเลยมีเจตนาจะปฏิบัติตามเงื่อนไขและตามกฎหมาย กรณีจึงมีเหตุสมควรให้ปลดกำไลติดตามตัวจำเลยได้ จึงมีคำสั่งให้ปลดกำไลติดตามตัวของจำเลยมีกำหนด 1 เดือน โดยยังคงกำหนดเงื่อนไขตามที่ศาลได้กำหนดไว้เดิม และให้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า ห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใดๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยขัดขวางหรือกระทำการใดๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า หากจำเลยผิดเงื่อนไขถือว่าผิดสัญญาประกัน นายประกันยินยอมให้ยึดหลักประกันได้ ให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาลทุกเดือนเป็นระยะเวลา 3 เดือน นับแต่วันนี้ (12 ม.ค. 2566)

อานนท์ ระบุว่า การสวมกำไล EM เป็นข้อจำกัดที่ทำให้ทำงานทนายความของตนยากลำบากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินไม่ได้ นอกจากนี้เสียงดังเตือนจากกำไล EM ยังทำให้ลูกของตนซึ่งอยู่ในวัยทารกตื่นและร้องไห้

โดยอานนท์ถูกสั่งให้สวมกำไล EM มาตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ จากคดี ม.112 ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ และ คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ18พฤศจิกา ที่แยกราชประสงค์ พร้อมเงื่อนไข 8 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสั่งให้สวมกำไล EM ตลอดเวลา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท