Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์เปิดตัวเป็นสมาชิกตลอดชีพพรรครวมไทยสร้างชาติอย่าง… ยิ่งใหญ่? ถ..ถ..โถ ขำตาย

ไม่ได้ดูหมิ่นประยุทธ์ ไม่ได้ดูแคลนรวมไทยสร้างชาติ และกองเชียร์ลุงทั้งหลาย แต่อดขำไม่ได้เมื่อย้อนเทียบอดีต

8 ปีที่แล้ว ประยุทธ์ขึ้นสู่อำนาจด้วยรัฐประหาร แข็งกร้าวขึงขัง ผู้บัญชาการเหล่าทัพนั่งเรียงแถวอยู่ข้างหลัง ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย ใครคัดค้านต่อต้านโดนจับกุมคุมขัง

3 ปีที่แล้ว มีเลือกตั้ง “พี่ใหญ่” กวาดต้อนนักการเมืองมาตั้งพรรคพลังประชารัฐ อัญเชิญประยุทธ์เป็นนายกฯ อย่างไม่ต้องลงมาข้องแวะ จนใกล้เลือกตั้ง จึงขึ้นเวทีหาเสียงเพียงครั้งเดียว

แต่ครั้งนี้ ประยุทธ์กลายเป็น “นักการเมือง” เต็มตัว สมัครสมาชิกพรรคครั้งแรกในชีวิต ตอนอายุจะ 69 ขึ้นเวทีเซลฟี่กับ พีระพันธุ์ เอกนัฏ แรมโบ้ ฯลฯ ท่ามกลางกองเชียร์ที่มีทั้งมาเองด้วยใจ และเหมามาเป็นคันรถบัส

ถ้ามองภาพตาม “กระบวนการประชาธิปไตย” (ที่ประยุทธ์อ้างว่าเคารพ) ก็อาจไม่แปลกอะไร แต่ถ้ามองภาพตาม “กระบวนการรัฐประหาร” นี่มันตลกชัดๆ หัวหน้าคณะรัฐประหาร สืบทอดอำนาจโดยกวาดต้อนนักการเมือง บวกกับตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง แล้วพอจะครบวาระ ก็ตั้งพรรคการเมืองที่เล็กกว่าเดิม ลงเลือกตั้งอีกครั้ง

ไม่เคยมีหัวหน้าคณะรัฐประหารหรือนายกฯ จากกองทัพคนไหน ทำอย่างนี้แล้วประสบความสำเร็จ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ หลังเสียเก้าอี้นายกฯ ให้ พล.อ.เปรม ไปตั้งพรรคชาติประชาธิปไตย ลงเลือกตั้งชนะ “โรคร้อยเอ็ด” แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน (หัวหน้ารัฐประหารที่ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นตัวจริง) เข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิก็สอบตก

ลองนึกภาพ พล.อ.เปรม ถ้าเป็นนายกฯ 8 ปีแล้วไม่รู้จักพอ ตั้งพรรคของตัวเองลงเลือกตั้ง พล.อ.เปรมก็คงกลายเป็นตัวตลก แทนที่จะเป็นรัฐบุรุษ

นั่นแหละคืออนาคตของประยุทธ์ แม้อาจประสบความสำเร็จมากกว่า พล.อ.เกรียงศักดิ์ หรือ พล.อ.สนธิ และเป็นอนาคตที่ประยุทธ์เลือกแล้วไม่มีทางถอยกลับ ไม่สามารถเดินตามรอย พล.อ.เปรมได้

พูดอีกอย่างว่า มองในวิถีอนุรักษนิยม การที่ประยุทธ์ลงสู่พรรคการเมือง ก็คือ “ขาลง” เพราะโดยวิถีอนุรักษ์ “คนดีปกครองบ้านเมือง” ต้องลอยตัวจากพรรคการเมือง

มันไม่ง่ายอย่างที่วิเคราะห์กันว่า ขอแค่รวมไทยสร้างชาติ ได้เกิน 25 เสียง ประยุทธ์จะกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง โดยอาศัย 250 ส.ว. เพราะเมื่อประยุทธ์กลายเป็นนักการเมืองแล้ว ถ้าไม่ชนะถล่มทลาย ได้ 100 เสียงขึ้นไป จะกลับมาเป็นนายกฯ มากบารมี ขี่อยู่เหนือพรรคร่วมรัฐบาล อย่างภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ได้อย่างไร

สมมติเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ รทสช.ได้ 30 เสียง ภท. 120 พปชร. 50 ปชป. 40 ชทพ. 10 รวมพรรคเล็กได้เกินครึ่งมานิด ประยุทธ์อาจเป็นนายกฯ ได้ แต่เหลือศักดิ์ศรีบารมีแค่ไหน

เมื่อเข้าสู่ “กระบวนการประชาธิปไตย” คุณก็ต้องถูกประเมินค่าด้วยจำนวน ส.ส.ในสภา ไม่ใช่อย่างที่ผ่านมา ซึ่งอาศัยกลไกสืบทอดอำนาจ บวกกับพลังประชารัฐได้อันดับหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล

หนักกว่านั้น ถ้ารวมไทยสร้างชาติพ่ายแพ้อเนจอนาถ ได้ ส.ส. ไม่ถึง 25 ประยุทธ์ก็ต้องเอาปี๊บคลุมหัว ไม่เหลือศักดิ์ศรี ไม่มีราคา ไม่สามารถขึ้นหิ้งลอยตัว

ซึ่งไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านรณรงค์ต่อต้าน พรรคร่วมรัฐบาลก็จะแอบเตะตัดขา ส.ส.ที่ระดมมา อาจจะหายไปกว่าครึ่ง ถ้าไม่ใช้พลังดูดโค้งสุดท้าย กวาดต้อนมาอีก 40-50 คน

แล้วจะดูดใคร ภูมิใจไทยดูดไปเพียบแล้ว ส.ส.พปชร.ก็คงไม่เอาด้วย เพราะประยุทธ์ทำเจ็บไว้ ตั้งแต่เริ่มรัฐบาล พปชร.ก็ได้โควตารัฐมนตรีน้อยกว่าพรรคอื่น ปลดธรรมนัส-นฤมล ปีกว่าไม่ตั้งใคร พอตั้งรัฐมนตรีใหม่ก็ใช้ “คนละครึ่ง” คือให้โควตาปากน้ำ กับตั้งธนกร คนสนิทของตัวเอง

เป็นนายกฯ จากแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ แต่ไปสมัครเข้าพรรคอื่น ทั้งที่ยังไม่ครบวาระ ถ้าเป็น ส.ส.ทำอย่างนี้ต้องลาออก แต่ประยุทธ์ไม่ต้องออก ทำได้อย่างหนาๆ

ตั้งหัวหน้าพรรคใหม่เป็นเลขาธิการนายกฯ ตั้งขุนพล รทสช.เป็นที่ปรึกษายกแผง บอกว่าไม่มีเงินเดือน แต่ให้ส่วนราชการสนับสนุน ให้เบิกค่าใช้จ่ายจากสำนักเลขาฯ นายกฯ

พฤติกรรมของประยุทธ์พูดได้ว่า ไม่ให้เกียรติ ไม่เห็นหัว ข้ามหัว หรือกระทั่งเหยียบหัว พรรคพลังประชารัฐ พรรคที่เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ พรรคที่มีพันธะมีสัญญาประชาคมกับประชาชนที่เลือกมา ซึ่งประยุทธ์ต้องร่วมรับผิดชอบ

พฤติกรรมแบบนี้ นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน ชั่วๆ ดีๆ เขาก็ไม่ทำกัน ดังนั้น นอกจากพวก กปปส. และคนสนิท ถามว่านักการเมืองที่ไหนอยากคบประยุทธ์

บางคนอาจมองว่า ประยุทธ์มีคะแนนนิยม ทั้งจากมวลชนอนุรักษ์ฝังหัว ทั้งจากคนจนคนชนบท “บัตรคนจน” “คนละครึ่ง” “ไร่ละพัน”

ประเด็นหลังไม่ประมาท ต้องยอมรับว่าคนชอบเยอะ แต่สำหรับมวลชนอนุรักษ์ ถ้าไม่ใช่พวกฝังหัวอย่างหนัก คนที่เคยร่วมม็อบเสื้อเหลืองม็อบนกหวีดที่ถอยจากประยุทธ์ก็มีไม่น้อย

คนที่ยังไงก็เกลียดทักษิณ ไม่เลือกก้าวไกล แต่เบื่อประยุทธ์ มีอยู่จริง และน่าจะมีไม่น้อยเลย โดยเฉพาะคนชั้นกลางในเมือง

ประยุทธ์กำลังหลุดลอยจากพลังอนุรักษ์กลุ่มนี้ และคนกลุ่มนี้กำลังเคว้งคว้างผิดหวังประยุทธ์เช่นกัน

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7456610

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net