Skip to main content
sharethis

ก.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าประเทศนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 300 บาทในอัตราเดียวกัน ทั้งเดินทางจากทางบก-น้ำ-อากาศ เริ่มวันที่ 1 มิ.ย. 2566 นี้


แฟ้มภาพ: กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศไทย (ค่าเหยียบแผ่นดิน) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าวันที่ 1 มิ.ย. 2566 นี้ ไทยจะเริ่มเก็บค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวคนละ 300 บาท โดยจะเก็บในอัตราเดียวกันสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาโดยใช้พาสปอร์ต ทั้งทางบก น้ำ หรืออากาศ ซึ่งกระทรวงฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ในวันที่ 24 ม.ค. 2566 นี้ ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเดือน ก.พ. 2566 เพื่อให้ทันกำหนดการที่วางไว้ และจะเริ่มมีผลจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

สำหรับค่าเหยียบแผ่นดินหรือภาษีนักท่องเที่ยว เป็นค่าบริหารจัดการค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศ เปรียบเสมือนค่าบัตรผ่านเข้าสู่ประเทศไทยที่จะต้องจ่ายเพิ่มเติมจากค่าใช้จ่ายปกติ โดยเงินที่ได้จากการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน จะนำไปซื้อประกันให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปจัดเก็บเข้ากองทุนพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นทุนหมุนเวียนในการพัฒนาการท่องเที่ยว การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง ปี 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net