Skip to main content
sharethis

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดชุดเกมการ์ด Patani Colonial Territory จากร้านกาแฟในตลาดบันนังสตา เมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชานันท์ ยอดหงษ์ และภาวิน มาลัยวศ์ พูดถึงสิ่งที่อยู่นอกประวัติศาสตร์ฉบับทางการ อย่างตำนาน เรื่องเล่า ซึ่งมีหลายกรณีเรื่องเล่ากลายเป็นสิ่งที่มีพลังอำนาจ เพราะถูกขยายความ ถูกเล่าโดยชุมชนจนน่าเชื่อถือกว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้น ทั้งนี้รัฐมักทรงพลังอำนาจในการจัดการความทรงจำ และช่ำชองเป็นพิเศษกับการเลือกทำให้เชื่อบางสิ่ง และเลือกที่จะหลงลืมบางอย่าง อย่างไรก็ตามก็ไม่เป็นเช่นนี้เสมอไป เพราะชุมชนผู้ถูกกระทำเองก็ตอบโต้ผ่านเรื่องเล่า เพื่อทำให้เรื่องราวของตนไม่ถูกลืมเช่นกัน

พร้อมแนะนำบทความ หน้าที่ของอนุภาค “เอ็นร้อยหวาย” เรื่องเล่า ข่าวลือ ในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งชายแดนใต้ โดยพิเชฐ แสงทอง เผยแพร่ใน วารสารรูสะมิแล VOL. 39 NO. 1 (2018): ปีที่ 39 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน) 2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net