Skip to main content
sharethis

แพทย์รัสเซียกว่า 600 คน ลงนามในจดหมายเปิดผนึก ขอให้ "ปูติน" หยุด "รังแก" อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน วัย 46 ปี ที่กำลังรับโทษในห้องขังเดี่ยว หลังเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่ยอมให้ยารักษาโรคที่จำเป็นแก่นาวาลนี ซึ่งแพทย์กังวลว่าอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิต ล่าสุด นาวาลนีได้รับยารักษาโรคแล้ว หลังรัฐบาลเผชิญกับแรงกดดัน  

 

16 ม.ค. 2565 เป็นปรากฎการณ์ที่เห็นได้ไม่บ่อยนักในรัสเซีย เมื่อแพทย์กว่า 600 คน ลงนามในจดหมายเปิดผนึก ขอให้วลาดิมีร์ ปูติน หยุด "รังแก" อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน หลังเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่ยอมให้ยารักษาโรคที่จำเป็นแก่เขา และแพทย์กังวลว่าอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิต ล่าสุด นาวาลนีได้รับยารักษาโรคแล้ว หลังรัฐบาลเผชิญกับแรงกดดัน  

'อาวุธแบคทีเรีย'

ขณะที่ อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียวัย 46 ปี กำลังรับโทษในห้องขังเดี่ยว 15 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2565 ในข้อหา "ล้างหน้าก่อนเวลาที่กำหนด" เจ้าหน้าที่ได้ส่งนักโทษคนหนึ่งเข้ามาในห้องขังขนาด 2 คูณ 3 เมตรร่วมกับเขา ขณะที่เขากำลังรับโทษขังเดี่ยวเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565

หลังอยู่ร่วมกับนาวาลนีได้ 24 ชั่วโมง นักโทษคนดังกล่าวถูกส่งเข้าไปในหน่วยพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 และถูกส่งกลับเข้ามาอยู่ร่วมกับนาวาลนีอีกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เรือนจำ "ไม่อยากให้เขาเบื่อ" นักโทษคนดังกล่าวส่งเสียงโหวกเหวกโวยวาย 14 ชั่วโมงในตอนกลางวัน และอีก 3 ชั่วโมงในเวลากลางคืนจนนาวาลนีนอนไม่หลับ

นาวาลนีเชื่อว่านั่นเป็นการทารุณกรรมรูปแบบหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดของเรือนจำ จากนั้น เขาก็เริ่มมีอาการที่คาดว่ามาจากการติดเชื้อในระบบหายใจ เช่น เป็นไข้ อาการไอ และหนาวสั่น วาดีม คอฟเซฟ ทนายความของนาวาลนีเรียกนักโทษที่นำเชื้อมาติดนาวาลนีว่าเป็น "อาวุธแบคทีเรีย"

วาดีม คอฟเซฟ ระบุว่าไข้หวัดธรรมดาอาจเป็นเรื่องเล็กสำหรับคนทั่วไป แต่ในเรือนจำสถานการณ์ต่างออกไป เพราะเตียงในเรือนจำจะกางได้เฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำยังไม่อนุญาตให้ส่งยารักษาโรคพื้นฐานตามร้านขายยาทั่วไปแก่นาวาลนีด้วย  

นาวาลนีพยายามขอให้เจ้าหน้าที่นำตัวเขาออกไปรักษา แต่เจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธระบุว่าเขาอาจติดเชื้อร้ายแรงกว่าเดิมถ้าอยู่ในหน่วยพยาบาลของเรือนจำ หลังเวลาผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์และอาการแย่ลงทุกที ทนายความ ผู้ช่วย และสมาชิกครอบครัวของนาวาลนีเริ่มแสดงความกังวลต่อสถานการณ์สุขภาพของเขาและความนิ่งเฉยของทางการ

อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย

แพทย์ 600 คนออกแถลงการณ์

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 แพทย์จำนวนหนึ่งได้เริ่มลงนามในแถลงการณ์เรียกร้องให้วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย หยุดใช้สุขภาพเป็นเครื่องมือรังแก อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย หลังทนายความของเขาเปิดเผยว่านาวาลนีกำลังมีปัญหาสุขภาพในเรือนจำ แต่เจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลับไม่ได้ให้ความช่วยเหลือต่อเขาอย่างเพียงพอ

จดหมายถูกเผยแพร่ครั้งแรกในเฟซบุ๊ก โดย อเล็กซานเดอร์ วานยูคอฟ ศัลยแพทย์ในกรุงมอสโก มีเนื้อหาเชิญชวนให้ตัวแทนของประชาคมทางการแพทย์เข้าร่วมการเรียกร้องในครั้งนี้ ต่อมาเนื้อหาถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าวเมดูซา สื่ออิสระของรัสเซีย ที่ปัจจุบันตั้งสำนักงานอยู่ในลัตเวีย

ในจดหมายเปิดผนึก แพทย์ได้แสดง "ความกังวลอย่างยิ่งต่อชีวิตและสุขภาพ" ของนาวาลนี และ "เป็นที่ประจักษ์ชัดในมุมมองทางการแพทย์ว่า อเล็กซี นาวาลนี ไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ในระดับที่จำเป็น และการนำตัวเขาเข้าห้องขังเดี่ยวส่งผลให้สภาพอาการของเขาแย่ลง"

จดหมายระบุอีกว่าการที่เจ้าหน้าที่เรือนจำ "ปฏิเสธที่จะให้ยาที่จำเป็นต่อนาวาลนี" นั้น "กำลังส่งผลอันตรายต่อชีวิตของนาวาลนีโดยตรง" และคณะแพทย์เรียกร้องให้นาวาลนีได้รับการตรวจโดยแพทย์จากสถานพยาบาลนอกเรือนจำ และควรส่งตัวเข้าโรงพยาบาลทั่วไปเพื่อรับการรักษาถ้าจำเป็น

วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

เรื่องถึง 'เครมลิน' แล้ว

หลังผ่านไปเพียงสองวัน สำนักข่าว The Insider รายงานว่ามีแพทย์ทั่วรัสเซียลงนามแถลงการณ์แล้วกว่า 626 คน หนังสือดังกล่าวถูกส่งถึงสำนักงานของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ขณะที่ยังมีการเปิดล่ารายชื่ออยู่ การที่ประชาคมทางการแพทย์ออกมาแสดงความเห็นต่างต่อทางการรัสเซียเป็นภาพที่เห็นได้ไม่บ่อยนัก

เครมลินตอบจดหมายดังกล่าวระบุว่าได้รับหนังสือแถลงการณ์ดังกล่าวแล้ว และได้ทำการส่งต่อเอกสารดังกล่าวไปให้กรมเรือนจำกลางเพื่อพิจารณาคำร้องต่อไป หลังแพทย์ออกแถลงการณ์และสาธารณชนเริ่มแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในที่สุดนาวาลนีก็ได้ยาปฏิชีวนะและน้ำร้อน 2 แก้วต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. 2566

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการเรือนจำของรัสเซียมีพฤติกรรมน่าสงสัยในการดูแลรักษาสุขภาพของอเล็กซี นาวาลนี นักกิจกรรมต่อต้านคอรัปชั่นและผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ที่ได้รับฉายาจากวารสารเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า “บุคคลที่ปูตินหวาดกลัวที่สุด”

เมื่อ ธ.ค. ปีที่แล้ว นาวาลนีเคยร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ใช้สุขภาพของเขาเพื่อข่มขู่กดดัน เขาเผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่าเขามีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง หลังถูกควบคุมตัวเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อมีแพทย์ของทางการเข้ามาตรวจและฉีดยาให้ ก็ไม่มีการส่งบันทึกการรักษาและรายละเอียดของยาให้อ่าน ทั้งที่เป็นสิทธิตามกฎหมาย

นาวาลนีถูกจับกุมเมื่อเดินทางกลับมายังรัสเซียในเดือนมกราคม 2564 หลังเขาต้องเข้ารับการรักษาตัวในเยอรมนี เนื่องจากถูกวางยาพิษโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นของรัสเซีย ทางการรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์ดังกล่าว เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน ในข้อหาละเมิดเงื่อนไขประกันตัวระหว่างฟื้นฟูร่างกายในเยอรมนี 

ต่อมาในเดือนมีนาคม 2565 เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปีในเรือนจำระดับการคุ้มกันสูงสุด หลังศาลอ้างว่าเขามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดอำนาจศาล เขาถูกส่งตัวไปยังเรือนจำเมเลโกโว ที่มีชื่อเสียงด้านความรุนแรงและการละเมิดสิทธิต่อนักโทษ ตั้งอยู่ห่างไปทางตะวันออกของกรุงมอสโก 250 กิโลเมตร ในเดือนมิถุนายน 2565

 

 

เรียบเรียงจาก

“The jailers are scurrying around”: Navalny given hot water and medicine after letter from over 500 doctors in his defense

Kremlin redirects doctors’ appeal on Navalny’s torture to Russia’s Federal Penitentiary Service

“He’s had a fever for over a week, they don't allow him to lie down and refuse to treat him”: Yulia Navalnaya on her husband's condition

Hundreds of Russian doctors sign open letter asking Putin to ‘stop abusing’ Navalny

https://twitter.com/navalny/status/1607301282552741888

Russian Prison Authorities Refuse To Transfer Navalny To Infirmary For Treatment Of Illness

Russian Doctors Urge Putin 'To Stop Torturing' Jailed Kremlin Critic Navalny

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net