Skip to main content
sharethis

'เก็บตก' งานวันเด็กเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ในทำเนียบรัฐบาล 'เอียร์' เยาวชนอายุ 12 ปี สมาชิกทะลุแก๊ส ถูก ตร.กัน-ล็อกตัวไม่ให้ร่วมงานโดยไม่ทราบเหตุผล ก่อนปิดท้ายแสดงเชิงสัญลักษณ์ชูกระดาษคำขวัญ 'เด็กฉลาด ต้านนายก'

 

16 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา 'เอียร์' (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนอายุ 12 ปี จากกลุ่มทะลุแก๊ส และมีบทบาทประท้วงรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมงานวันเด็กในทำเนียบรัฐบาล แม้เจ้าตัวยืนยันไม่ได้มาก่อความวุ่นวาย 

เอียร์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงเหตุการณ์วันนั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย โดยตำรวจไม่ให้เฉพาะตัวเขาเข้าร่วมงาน แต่เด็กคนอื่นเข้าไปได้ปกติ เอียร์จึงสงสัยว่าทำไมเขาเข้าร่วมงานไม่ได้

เอียร์ เล่าต่อว่า เหตุการณ์จากนั้นเลยเกิดการโต้เถียงระหว่างเขากับตำรวจ ไม่ว่าเขาจะบอกตำรวจว่า เขาไม่ได้เข้ามาก่อความวุ่นวายมากเท่าไร แต่ตำรวจยังไม่ให้เอียร์ร่วมงานวันเด็ก

เอียร์ ระบุว่า ตำรวจไม่มีการระบุเหตุผลว่าทำไมถึงไม่อนุญาตให้เขาเข้าร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบฯ เขาแค่ต้องการนั่งเก้าอี้นายกฯ 

เยาวชนอายุ 12 ปี ระบุต่อว่า เขาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า 'พี่ (ผู้สื่อข่าว - ตำรวจ) อีกไม่นาน จะดันแล้วนะ ถ้าไม่ให้ผมเข้า วันเด็ก พี่มาห้ามไม่ได้อยู่แล้ว ผมเป็นเด็ก ถ้าไม่ให้ผมเข้า แล้วพี่จะจัดวันเด็กทำไม ถ้าผมทำอะไร พี่ก็จับผมไปดิ เพราะตำรวจที่ทำเนียบตั้งเยอะตั้งแยะ'

หลังจากเยาวชนอายุ 12 ปี คุยกับตำรวจแล้ว แต่จนแล้วจนรอดยังไม่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมงานวันเด็ก เอียร์เลยเริ่มพยายามดันเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปที่งาน จากนั้น มีเจ้าหน้าที่มาหยิกที่ข้างเอว และเตะขาแบบไม่ยั้ง

"มันทำเกินกว่าเหตุไป เราเป็นเด็ก เราเป็นเยาวชน ผมก็มีสิทธิ์เข้าไป ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร อยู่ดีๆ ก็กันผมไม่ให้เข้าไป… ในคลิปก็เห็นอยู่ว่าผมไม่ได้ทำอะไรเลย ผมก็คุยกับเขา เขาก็ตอบโต้อะไรแบบนี้ จริงๆ เขาก็ไม่คุยให้ นั่งขำผมอยู่แบบนั้นแหละ" เอียร์ กล่าว

ทั้งนี้ จากภาพที่ปรากฏบนบันทึกไลฟ์สดยูทูบช่อง 'ลุงดร เกตุเผือก' สื่ออิสระ เมื่อ 14 ม.ค. 2566 นาทีที่ 00.27.32 พบว่าตำรวจมีการพยายามกัน และจับล็อกตัวของเอียร์ เพื่อไม่ให้เข้างานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากนั้น เอียร์พยายามเดินหนีเจ้าหน้าที่ไปทางลานจอดรถข้างทำเนียบรัฐบาล หรือไปทางอื่นๆ แต่ตำรวจก็ยังเดินตามมา เขาเจรจากับตำรวจแล้วเพื่อปล่อยให้เขาเข้าไปร่วมงาน แต่ตำรวจยังไม่ยอม เอียร์จึงเลิกล้มความตั้งใจ และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการชูป้ายกระดาษหน้าทำเนียบฯ ระบุข้อความเป็นความขวัญวันเด็กว่า "วันเด็กปีนี้ ขอให้นายกฯ ออกไป เด็กฉลาด ต้านนายกฯ #ปล่อยเพื่อนกู" 

เอียร์ ชูป้ายกระดาษคำขวัญวันเด็กให้นายกฯ ประยุทธ์ (ถ่ายโดย แมวส้ม ประชาไท)

ส่วนเหตุผลที่เอียร์ เลือกเขียนคำขวัญวันเด็กแบบนี้ เขาให้คำตอบว่าจริงๆ เขาต้องสะท้อนว่าเด็กฉลาดหรือเด็กดื้อก็ต้านนายกฯ ได้ และเราไม่ต้องการให้ผู้ใหญ่มากดขี่พวกเรา เราเป็นฉลาดหรือเด็กดื้อ ผู้ใหญ่จะบังคับให้เราเป็นเด็กแบบที่เขาต้องการในสังคม แต่จริงๆ เด็กอยู่ในสังคม ก็สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเอง 

ส่วนอาการบาดเจ็บจากการดันกับตำรวจ เยาวชนอายุ 12 ปี ระบุว่า เป็นบาดแผลช้ำตามตัว และมีรอยหยิกที่เอว พร้อมกับส่งภาพให้นักข่าวตรวจสอบ

ภาพรอยฟกช้ำจากงานวันเด็ก (ที่มา: เฟซบุ๊ก Oia Nattawat Boonliang)

ท้ายสุดแล้ว เยาวชน อายุ 12 ปี ขอฝากกลอนถึงตำรวจว่า "ตำรวจแต่ก่อน ผมยกให้เป็นผู้มีบุญเลยนะ กว่าจะสอบได้ ยากลำบาก แต่สมัยนี้ ก็แค่ประชาชนคนหนึ่งที่สอบตำรวจได้ มียศ แต่ไม่มีศักดิ์ศรี #ประชาชนจะเอาคืนพวกคุณ"

ทั้งนี้ ข้อความข้างต้น 'เอียร์' ได้โพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊กของเขาเองอีกด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net