Skip to main content
sharethis

นักแสดงหนังแอ็กชันฉายา "แรมโบแห่งรัสเซีย" ดาราขวัญใจของ 'ปูติน' ให้สัมภาษณ์ออกสื่อ เกลียดกองทัพชาติตัวเอง และพร้อมต่อสู้เคียงข้างยูเครน ด้านทางการหมีขาวตราหน้าเป็น 'สายลับต่างชาติ' 

 

17 ม.ค. 2566 สื่อต่างชาติ ‘ซีเอ็นเอ็น’ รายงานวันนี้ (17 ม.ค.) อาตูร์ สโมลยานิคอฟ นักแสดงชาวรัสเซีย ขวัญใจของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน จากผลงานที่เกี่ยวกับการสู้รบของสหภาพโซเวียตกับกลุ่มกบฏอัฟกานิสถาน แต่ในตอนนี้สโมลยานิคอฟ กลับกลายเป็นผู้ที่ถูกตราหน้าจากรัฐบาลรัสเซียว่าเป็น "สายลับต่างชาติ" และกำลังเผชิญการถูกสอบสวนจากทางการ หลังจากที่เขาได้ประณามรัสเซียในเรื่องสงครามยูเครน

สโมลยานิคอฟ เคยได้รับบทเป็นพระเอกในภาพยนตร์ "เดวยาตายา โรตา" ที่ออกมาเมื่อปี 2548 บทของเขาคือทหารกลุ่มสุดท้ายที่ต้องยืนหยัดสู้รบในอัฟกานิสถานในช่วงประวัติศาสตร์ตอนที่กองทัพโซเวียตยึดครองประเทศอัฟกานิสถาน เป็นเวลา 10 ปี สโมลยานิคอฟมักจะถูกเรียกว่าเป็น "แรมโบแห่งรัสเซีย" ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบกับชื่อตัวละครและชื่อภาพยนตร์บแอ็กชันของสหรัฐฯ คือ "แรมโบ" ที่รับบทโดยซิลเวสเตอร์ สตอลโลน 

แต่อะไรหลายอย่างก็เปลี่ยนไป สโมลยานิคอฟในตอนนี้กลายเป็นผู้พลัดถิ่นอยู่นอกรัสเซีย และในบทสัมภาษณ์เมื่อไม่นานนี้ เขาก็ได้พูดเอาไว้ว่าเขาพร้อมที่จะต่อสู้อยู่ข้างยูเครน และพร้อมจะสังหารทหารฝ่ายรัสเซีย สโมลยานิคอฟได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ “โนวายา กาเซตา” เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขามีความความรู้สึกเกลียดชังต่อกองกำลังของรัสเซีย และบอกว่าถ้าหากเขาสามารถลงไปสู้รบในภาคพื้นดินได้ เขาจะไม่ปราณีต่อฝ่ายรัสเซีย

หลังการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ไม่กี่วันต่อมากระทรวงยุติธรรมของรัสเซีย ระบุให้สโมลยานิคอฟเป็นสายลัยต่างชาติ อีกทั้งประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนแห่งรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ บาสตรีคิน ออกคำสั่งให้มีการสืบสวนสอบสวนกรณีของสโมลยานิคอฟ

นักแสดงฉายาแรมโบแห่งรัสเซียผู้นี้เป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์การที่รัสเซียก่อสงครามรุกรานยูเครนมานานแล้ว เขาเคยอัดเพลงสมัยสหภาพโซเวียต ที่ชื่อ "เทมนายา นอค" (คืนอันมืดมิด) โดยมีการดัดแปลงเนื้อเพลง เช่น ท่อนหนึ่งเขาดัดแปลงให้กลายเป็น "ดูสิ ผู้ยึดครอง ว่าสถานสงเคราะห์มารดาไม่มีไฟฟ้าใช้ เหล่าเด็กๆ ต้องนั่งซุกตัวอยู่ในที่หลบภัย แล้วหนังสือก็จมอยู่ใต้น้ำ ราตรีมืดแห่งรัสเซียได้สยายปีกครอบงำไปถึงโรงเรียน และโรงพยาบาล"

มีเนื้อเพลงอีกท่อนหนึ่งที่สโมลยานิคอฟ ดัดแปลงให้เป็น "บังเกอร์หลบภัย ที่ท่านผู้นำหลบซ่อนอยู่ แล้วก็มีกุ๊กน้อยหัวล้าน ที่คอยใช้ช้อนป้อนท่านผู้นำ" ในเนื้อเพลงมีการเรียกผู้นำรัสเซียโดยใช้คำว่า “fuhrer” (ฟือเรอร์) ที่ใช้เรียกจอมเผด็จการจากพรรคนาซี ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ ส่วนกุ๊กน้อยในเนื้อเพลงที่ดัดแปลงนี้หมายถึง ‘เยฟเกนี พรีโกซิน’ คนใกล้ชิดของปูติน ที่เป็นเจ้าของบริษัทกองทัพเอกชนแวกเนอร์ และเป็นผู้ที่ชนะการประมูลจากรัฐบาลรัสเซียในการเป็นผู้จัดเลี้ยงกองทัพ

ก่อนหน้านี้ในช่วงประมาณกลางปี 2565 สโมลยานิคอฟ เคยวิพากษ์วิจารณ์สงครามยูเครนมาก่อน ซึ่งในตอนนั้นเขายังอยู่ในประเทศรัสเซีย เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า สงครามยูเครนคือหายนะ "ทุกอย่างพังพินาศ เถ้าถ่าน ควัน กลิ่นเน่าเหม็น หยาดน้ำตา"

ในเดือน ต.ค. 2565 ศาลแขวงกรุงมอสโกของรัสเซียสั่งปรับสโมลยานิคอฟ เป็นเงิน 30,000 รูเบิล (ราว 14,000 บาท) ข้อหาหมิ่นกองทัพรัสเซีย และในเดือนเดียวกันนั้น สโมลยานิคอฟ เดินทางออกจากรัสเซีย และดูเหมือนว่าจะอาศัยอยู่ในลัตเวียในตอนนี้ 

ทั้งนี้ สโมลยานิคอฟ เคยเป็นที่ชื่นชมของประธานาธิบดีปูติน จากงานแสดงภาพยนตร์ สะท้อนความรักชาติรัสเซียในชื่อ “เดวยาตายา โรตา" ทำให้ปูติน เชิญชวนนักแสดงชื่อดังชาวรัสเซีย และคณะนักแสดงและผู้จัดทำภาพยนตร์คนอื่นๆ มาร่วมงานจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ ณ ทำเนียบของปูติน เมื่อ พ.ย. 2548 ทั้งนี้ ปูตินยังได้กล่าวชื่นชมภาพยนตร์ชาตินิยมเรื่องนี้ผ่านสื่อด้วย

 

เรียบเรียงจาก

‘Russia’s Rambo,’ once a Putin favorite, says he’d now fight for Ukraine and feels ‘nothing but hatred’ for his home country, CNN, 16-01-2023
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net