สื่อรัสเซีย เผย เจ้าหน้าที่รัฐบาล ปากบอก 'รักชาติ' แต่ส่งลูกหลานเที่ยวหรู อยู่เมืองนอก

สื่ออิสระรัสเซีย รายงาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียหลายคนส่งครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในต่างประเทศ มีตั้งแต่ลูกหลานของหัวหน้ากรมข่าวกรอง รองประธานรัฐสภาผู้แทน ประธานวุฒิสภา ไปจนถึงรัฐมนตรีกลาโหม บางคนไปเที่ยวประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ในช่วงก่อนและระหว่างที่บุกยูเครนด้วย

 

17 ม.ค. 2566 รายงานโดยอ้างอิงจากการเก็บข้อมูลบนโซเชียลมีเดียของ The Insider สื่อสืบสวนสอบสวนที่ถูกสั่งระงับในรัสเซียเปิดเผยว่า แม้การบุกยูเครนในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซียถูกคว่ำบาตร แต่บุคคลเหล่านี้ยังคงส่งลูกหลานไปเที่ยวต่างประเทศ รวมถึง ประเทศตะวันตกที่พวกเขาต่อต้านอย่างต่อเนื่อง

ลูกสาวหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง

ตัวอย่างเช่น เวโรนิกา นาริชคีนา ลูกสาวของหัวหน้ากรมข่าวกรองต่างประเทศ เคยเดินทางไปเที่ยวในเซเชลส์และตุรกีมาแล้วนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 24 ก.พ. 65 ทั้งนี้ ตุรกีเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) มาตั้งแต่ พ.ศ. 2495

ก่อนขึ้นปีใหม่ เวโรนิกา ยังบินไปเที่ยวที่บาหลีและช่วงเวลาช่วงปีใหม่ที่ดูไบ แม้ว่าบัญชีอินสตาแกรมของเธอจะไม่ได้เปิดสาธารณะ แต่ The Insider ตรวจสอบประวัติการเดินทางท่องเที่ยวของเธอได้ จากการสังเกตโพสต์ของเพื่อนสนิทเวโรนิกา

เพื่อนสนิทของเวโรนิกา มีชื่อว่าวิคตอเรีย เป็นลูกสาวของอเล็กซี โดโซลาปอฟ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติรัสเซีย เวโรนิกาและวิคตอเรียท่องเที่ยวด้วยกันบ่อยครั้ง บนอินสตาแกรมพบภาพทั้ง 2 ท่องเที่ยวในอิตาลี กรีซ และประเทศยุโรปอื่นๆ

เซอร์เกย์ นาริชคิน หัวหน้ากรมข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซียและพ่อของเวโรนิกา ระบุในช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้วว่าองค์การนาโต้ "กำลังปฏิบัติการสงครามแบบผสมต่อทั้งรัสเซีย และพันธมิตรของเรา ได้แก่ สาธารณรัฐเบลารุส" อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เขาประกาศถ้อยแถลงนี้เป็นช่วงเดียวกับที่ลูกสาวของเขากำลังพักผ่อนหย่อนใจในตุรกี

สะใภ้รองประธานสภาและประธานวุฒิสภา

ในเดือนกันยายน 2565 พบว่า ทัตยานา ซูโกวา ลูกสะใภ้ของอเล็กซานเดอร์ ซูคอฟ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในฤดูใบไม้ร่วงอยู่บนเกาะมิโคนอสในประเทศกรีซ ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้เช่นเดียวกัน ส่วนในช่วงปีใหม่พบว่าเธอท่องเที่ยวอยู่ที่บาหลี

ยูเลีย แมตเวียนโก เป็นลูกสะใภ้ของวาเลนตินา แมตเวียนโก ประธานวุฒิสภาของรัสเซีย ปกติเธอชื่นชอบใช้เวลากับครอบครัวในอิตาลี กัมพูชา และตุรกี แต่ในวันส่งท้ายปีเก่า เธอเดินทางออกจากรัสเซียไปใช้เวลาอย่างสนุกสนานที่มัลดีฟ โดยพักที่โรงแรมอิธาฟูชิ ซึ่งค่าบริการคืนละไม่ต่ำกว่า 3 พันยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 แสนบาท

เซอร์เกย์ แมตเวียนโก สามีของยูเลีย และลูกชายของประธานวุฒิสภาของรัสเซีย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการปล่อยเช่าอสังหาที่เดิมเป็นของรัฐ แต่แม่ของเขาแปรรูปเป็นของเอกชนขณะเป็นผู้ว่าการของเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก นอกจากนี้ เขายังสร้างรายได้มหาศาลจากข้อตกลงสัมปทานในการซ่อมระบบท่อน้ำตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วรัสเซียด้วย

ลูกสาวรัฐมนตรีกลาโหม

สำนักข่าว The Insider ยืนยันอีกว่า คเซเนีย ชอยกู ลูกสาวของเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจช่วงปีใหม่ที่ดูไบ สังเกตได้จากโพสต์ภาพคู่ของอเล็กซี สตอลยารอฟ นักเขียนบล็อกเกอร์และสามีของเธอ ระหว่างอยู่ในดูไบ พวกเขาเข้าพักที่โรงแรมซีซ่าพาเลส คาดว่าใช้เงินไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

คเซเนีย ชอยกู ร่ำรวยมาจากเส้นสายของผู้เป็นพ่อ เธอเป็นเจ้าของธุรกิจการลงทุนชื่อว่า Capital Perform บริษัทลูกของเธอได้รับสัมปทานในการออกใบรับรองแพทย์ให้กับพนักงานขับรถของรัฐ การสร้างสนามกีฬา  สะพานและถนน เธอยังเป็นที่ปรึกษาของรองประธานของธนาคารแก๊ซพรอมแบงก์ด้วย

การท่องเที่ยวที่ดูไบของคเซเนีย ชอยกู กลายเป็นประเด็นในรัสเซีย หลังจากเดนิส ดอลเซนโก รองประธานสภาท้องถิ่นของแคว้นโวล็อกดา โพสต์ภาพวันหยุดของเขาที่ดูไบ ต่อมามีผู้พบว่าเขาอยู่กับคเซเนีย ชอยกู ระหว่างการท่องเที่ยวในดูไบด้วย

ขณะหลีกเลี่ยงไม่วิจารณ์ลูกสาว รมต. กลาโหม อันเดร เทอร์ชัก เลขาธิการของพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันเป็นพรรครัฐบาล ได้ออกมาประณามการกระทำของดอลเซนโก และจะทำการขับไล่เขาออกจากพรรค แต่ดอลเซนโกออกมาตอบว่า คำพูดของเทอร์ชักมาจากการใช้อารมณ์เป็นใหญ่ และเขาไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคแต่แรกแล้ว

อีกด้านหนึ่ง แม็กซิม วาซิลเยฟ สมาชิกสภาท้องถิ่นในแคว้นเคิร์สก์ ซึ่งชายแดนติดยูเครน ได้โพสต์วิดิโอเพื่ออวดเครื่องดื่มค็อกเทลและส่งคำทักทายจากรีสอร์ตริมชายหาดในเม็กซิโก เขาถูกต่อว่าจาก โรมัน สตาโรวอยต์ ผู้ว่าการรัฐเคิร์สก์ ว่าพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานหน้าที่อย่างตึงเครียดในเขตชายแดน

จากกรณีดังกล่าว เลขาธิการพรรคยูไนเต็ดรัสเซียออกมาประณามการกระทำของเขาอย่างรุนแรงว่า "ย้อนแย้งและไร้ความเป็นมนุษย์อย่างที่สุด" พร้อมเรียกร้องให้เขาและภรรยาลาออกจากพรรค แต่วาซิลเยฟ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคยูไนเต็ดรัสเซียอีกเช่นกัน เขาบอกว่าจะรับฟังต่อเมื่อประชาชนที่เลือกเขามาเรียกร้องให้เขาลาออกเท่านั้น

 

 

เรียบเรียงจาก

https://www.facebook.com/meduzaenglish/posts/pfbid02TzihFWNNEeddPYBQTp6cNYXVeXMkw8cr2KaqDVaaRon8J7RCVHdEoHJA9T26mLuVl

Russian officials slam the West but their children take lavish holidays in NATO countries

Russian Officials Condemned for Wartime Vacation Posts

As Russian Officials Rail Against West, Their Kids Vacation in NATO Nations

https://theins.ru/korrupciya/258406

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท