Skip to main content
sharethis

‘ทูตสวีเดน’ ทวีตข้อความว่า สถานทูตสวีเดน กรุงเทพฯ จะหยุดอำนวยความสะดวกให้คนงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ หลังพบเอกสาร-สัญญาจ้างปลอมในกระบวนการจ้างงาน ด้าน ‘ปีกแรงงาน ก้าวไกล’ ตั้งข้อสงสัยพฤติการณ์ ‘บ.นายหน้า’ จี้ ‘จัดหางาน’ มีเอี่ยวหรือไม่

19 ม.ค. 2566 จากกรณี ยูน โอสตร็อม เกรินดาห์ล เอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำกรุงเทพฯ ทวีตข้อความ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า สถานทูตฯ จะหยุดอำนวยความสะดวกให้คนงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ จนกว่านายจ้างจะมีกระบวนการจ้างงานที่เป็นธรรม สภาพการทำงานที่ปลอดภัยและเหมาะสม หลังพบเอกสาร-สัญญาจ้างปลอมในกระบวนการจ้างงาน ไชยวัฒน์ วรรณโคตร หนึ่งในคณะทำงานด้านแรงงาน พรรคก้าวไกล เปิดเผยเรื่องสัญญาปลอม พร้อมตั้งข้อสงสัยพฤติการณ์ ‘บ.นายหน้าแห่งหนึ่ง’

 

 

 

‘บ.นายหน้า’ และ ‘สัญญาปลอม’

“สถานทูตฯ ก็เพิ่งทราบเรื่องนี้หลังจากที่ผมเข้าไปพบ คือวันเดียวกับที่ทูตทวีตครับ” 

ไชยวัฒน์ วรรณโคตร หนึ่งในคณะทำงานด้านแรงงาน พรรคก้าวไกล ผู้ติดตามเรื่องคนงานเก็บเบอร์รี่อย่างใกล้ชิด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ตนเข้าไปพบและก็ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดแก่สถานทูตฯ ว่า ‘บริษัทนายหน้าแห่งหนึ่ง’ มีการทำสัญญาจ้างงานที่เป็นธรรม (decent work) บังหน้ากรมจัดหางานและสถานทูตเพื่อให้ผ่านกระบวนการออกวีซ่าได้ แต่กลับไปแอบทำสัญญาอีกฉบับกับคนงาน ที่มีลักษณะให้คนงานแบกรับความเสี่ยงทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งสัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาที่นำมาใช้ปฏิบัติจริง

“สัญญาตัวนั้นมันถูกใช้ยื่นให้สถานทูตฯ เพื่อขอวีซ่า และถูกใช้ยื่นกรมจัดหางานให้มันผ่านด่าน แต่ว่าบริษัทฯ ไปแอบทำสัญญาอีกฉบับกับคนงาน ถือว่าเป็นการทำนิติกรรมอำพราง” 

ไชยวัฒน์ เล่าต่อว่า สัญญาฉบับดังกล่าวไม่ได้มีนิติสัมพันธ์กับระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้าง เป็นเพียงเอเจนซีพาไปเก็บเบอร์รี่ และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขในการทำงาน

“มีแต่ว่าให้คนงานไปเก็บเบอร์รี่ ให้คนงานจ่ายทุกอย่างเอง แบกความเสี่ยงทุกอย่างเอง แล้วก็เอาเบอร์รี่มาชั่งขาย คือก็ไม่ได้เป็นลูกจ้าง เป็นแค่เอเจนซีพาไปเก็บเบอร์รี่ แล้วก็เอาเบอร์รี่มาชั่งขายเฉยๆ ครับ ประมาณนั้น อันนั้นก็คือสัญญาอีกฉบับที่บริษัทไปแอบทำกับคนงานและถูกใช้จริง”

สงสัย ‘จนท.รัฐ’ มีเอี่ยวหรือไม่  

“เรากำลังสงสัยว่าสัญญานี้มันถูกทำขึ้นวันที่คนงานอบรมก่อนไปสวีเดน แล้ววันที่คนงานอบรม มีเจ้าหน้าที่ของกรมจัดหางานอยู่ด้วย เราก็เลยสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมในเมื่อกรมจัดหางานอยู่ด้วย ทำไมคุณยอมให้เกิดการทำนิติกรรมอำพรางขึ้น เราก็เลยสงสัยว่า ไม่แน่ใจว่ากรมจัดหางานหรือกระทรวงแรงงานมีส่วนเกี่ยวในการทำนิติกรรมอำพรางต่อสถานทูตสวีเดนด้วยหรือเปล่า ต่อรัฐบาลสวีเดนด้วยหรือเปล่า” ไชยวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมถึงการอบรมดังกล่าวว่าเกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น

สอดคล้องกับที่ ไทยพีบีเอส รายงานถึงกระบวนการจ้างงานดังกล่าวระบุว่า เกิดขึ้นระหว่างช่วงเดือน ก.ค. - ต.ค. ที่มีการเปิดรับสมัครคนงานไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดน มีการจัดอบรมและทำสัญญาจ้างที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบราชการที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานอยู่ด้วย

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. โอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้อำนวยการกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า บุคลากรจากเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำกรุงเทพฯ เข้าพบอธิบดีกรมจัดหางานเพื่อหารือกันในประเด็นดังกล่าว ในวันที่ 18 ม.ค. 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามเพิ่มเติมไปที่กรมจัดหางาน และสถานเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำกรุงเทพฯ แต่ไม่มีการตอบกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net