Skip to main content
sharethis

ตำรวจปราจีนบุรี ขอเข้าพบ 'พ่อ-แม่' นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักศึกษาปริญญาโท ม.บูรพา ขอให้ลบแชร์โพสต์ของ แอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล ปมกล่าวถึงสถาบันกษัตริย์และองค์รัชทายาท 

โพสต์ของ กัญจน์ โฉมยงค์

20 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า วันนี้ (20 ม.ค.) เวลา 10.34 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 2 นาย เดินทางเพื่อขอเข้าพบ บิดา-มารดา ของ กัญจน์ โฉมยงค์ หรือ “กัน” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา ณ ที่พักอาศัย โดยอ้างว่ามีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊ก 'Andrew MacGregor Marshall' ของ แอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2565 ที่กล่าวถึงสถาบันกษัตริย์และองค์รัชทายาท 

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความประสงค์ให้ลบโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของกัญจน์

อนึ่ง สถานการณ์การใช้อำนาจนอกกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการเข้าติดตามคุกคามประชาชนและนักกิจกรรมถึงที่พักอาศัย ที่ทำงาน สถานศึกษา รวมทั้งมีการเรียกตัวไปพูดคุย โดยปราศจากหมายเรียกใดๆ พฤติการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอและถูกทำให้กลายเป็นเรื่อง “ปกติ” โดยไม่สามารถตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในปฏิบัติการเช่นนี้ได้ เมื่อปีที่แล้ว (2565) จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตั้งแต่ต้นปี 2565 มีประชาชนและนักกิจกรรมถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าติดตามคุกคามไปถึงบ้านพัก หรือเรียกตัวไปพูดคุย ในช่วงระหว่าง  ม.ค. – ก.พ. อย่างน้อย 83 ราย นับเป็นเยาวชน 9 คน, มี.ค. – เม.ย. อย่างน้อย 66 ราย นับเป็นเยาวชน 8 คน และในช่วง พ.ค. – มิ.ย. นี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 42 ราย นับเป็นเยาวชน 4 คน ขณะที่ย้อนไปในปี 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่ามีไม่น้อยกว่า 291 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี จำนวน 39 คน โดยการคุกคามเชื่อมโยงกับเหตุมีบุคคลสำคัญลงพื้นที่และมีขบวนเสด็จ มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และแชร์โพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net