สนง.สิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ตรวจสอบบ่อน้ำพื้นที่ผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อน้ำบริเวณวัดหนองไทร พื้นที่ผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช พบมีค่าความเค็มเกินมาตรฐานและระดับน้ำอยู่ตื้นมาก

กลุ่มรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 ตัวแทนกลุ่มรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทดได้ติดตามเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อน้ำบริเวณวัดหนองไทร เนื่องจากองค์บริหารส่วนตำบลหนองไทรได้ทำการแจ้งไปที่จังหวัดนครราชมา ว่าบ่อน้ำบาดาลที่บริเวณวัดหนองไทรเป็นสาเหตุที่ทำให้บ่อน้ำของวัดเกิดความเค็ม เพราะน้ำจากบ่อบาดาลดังกล่าวไหลลงสู่บ่อน้ำของวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จึงให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยด่วน

ซึ่งเมื่อไปถึงพบว่าบ่อน้ำบาดาล 2 บ่อ ที่ถูกกล่าวอ้างนั้น ไม่ได้มีการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำหรือเดินไฟฟ้ามาที่บ่อในลักษณะที่มีการติดตั้งทำบ่อบาดาลเพื่อใช้น้ำแต่อย่างใด มีเพียงกรงเหล็กสี่เหลี่ยมครอบปิดปากบ่อไว้เท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 บ่อ อยู่ห่างจากขอบเขตของเหมืองแร่โปแตชประมาณ 20 เมตร โดยเมื่อทำการวัดระดับน้ำ พบว่า บ่อที่ 1 ระดับน้ำที่อยู่ปากบ่อลึกจากผิวดินเพียง 25 เซนติเมตร ความลึกก้นบ่ออยู่ที่ 52 เมตร 60 เซนติเมตร และมีค่าความเค็มใกล้เคียงระดับน้ำทะเล ส่วน บ่อที่ 2 ระดับน้ำที่อยู่ปากบ่อลึกจากระดับผิวดินเพียง 8 เซนติเมตร ความลึกก้นบ่ออยู่ที่ 47 เมตร 83 เซนติเมตร และวัดค่าความเค็มสูงกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 ได้กล่าวว่าทั้ง 2 บ่อ ถือว่ามีค่าความเค็มเกินมาตรฐานและระดับน้ำอยู่ตื้นมาก

อย่างไรก็ตามการที่ อบต.หนองไทร แจ้งจังหวัดว่าบ่อบาดาลในวัดหนองไทรคือสาเหตุของความเค็มนั้น สร้างความสงสัยให้กับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทดว่าเหตุใดถึงแจ้งไปแบบนั้น เพราะบ่อนี้ไม่ใช่บ่อบาดาลของหมู่บ้าน ชาวบ้านไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ และไม่มีลักษณะเป็นบ่อบาดาลแต่อย่างใด ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ลักษณะเช่นนี้น่าจะเป็นบ่อสังเกตการณ์ของเหมืองแร่มากกว่า หากน้ำในบ่อนี้มีความเค็ม ย่อมสันนิษฐานได้ว่ามีความเค็มแพร่ออกมาจากเขตโรงงาน และได้ตั้งข้อสังเกตว่าระดับน้ำปากบ่ออยู่ในระดับเดียวกันผิวดินก่อนหน้าที่จะทำการถมดินเพื่อปกปิดร่องรอยผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช

อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้ทำการวัดค่าความเค็มของบ่อน้ำในบริเวณวัดและบ่อน้ำของประชาชนบริเวณข้างวัดที่รับน้ำจากท่อที่ต่อมาจากทิศทางที่ตั้งเหมืองแร่ พบว่า มีค่าความเค็มสูงและมีความเค็มเกินกว่าที่เครื่องวัดความเค็มจะวัดได้ นอกจากนี้ยังได้ทำการวัดค่าความเค็มจากบ่อที่อยู่ติดกับบ่อที่พบค่าความเค็มเกินกว่าเครื่องวัดได้ ในขณะที่บ่อน้ำที่ไม่ได้รับน้ำจากบ่อที่พบการรั่วซึม พบว่าเป็นน้ำคุณภาพดี

กลุ่มรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทดให้ความเห็นว่าจากการให้ข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองไทร ทำให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงข้อกังขาได้ว่า หน่วยงานในพื้นที่กำลังทำตัวไม่เป็นกลาง เพราะขณะที่ชาวบ้านร้องเรียนให้เกิดการตรวจสอบ หน่วยงานในพื้นที่กลับเพิกเฉยและเลือกที่ให้ข้อมูลที่บิดเบือนเข้าข้างบริษัทฯ และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจะดำเนินการขอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของ อบต.หนองไทร เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อการกระทำดังกล่าวให้ถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท