Skip to main content
sharethis

‘แพทองธาร’ นำ 'เพื่อไทย' เยือนเยาวราชรับตรุษจีน พร้อมควง ‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ครั้งแรก ก่อนร่วมวงถก ผู้ประกอบการ ชี้ต้องเร่งแก้ปัญหา ศก.ปากท้อง

21 ม.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่า พรรคเพื่อไทยนำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตพระนคร-สัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นางสาวขัตติยา สวัสดิผล โฆษกภาค กทม. พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณะกันต์ แกนนำภาคกทม. พรรคเพื่อไทย รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร กทม. ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายขจรศักดิ์ ประดิษฐาน นายกวีวงศ์ อยู่วิจิตร นายศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร นายศรัณย์สัณฑ์ วีรกุลสุนทร นายอารุม ตุ้มน้อย นายญาณกิตติ์ ห่วงทรัพย์ นางสาวเพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ นายธกร เลาหพงศ์ชนะ นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช นายกิตติพล รวยฟูพันธ์ นายภัทร ภมรมนตรี นายสุธนพจน์ กิจธนาภิทักษ์ นางสาวจุฑาพร เกตุราทร และ ส.ก.พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ย่านเยาวราชเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ปี 2566

โดย น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะ ได้ร่วมสักการะ เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศสร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ มูลนิธิศาลเจ้าเทียนฟ้า จากนั้นคณะได้เดินชมเทศกาลตรุษจีนที่ถนนเยาวราชไปร้านกาแฟ CHATA Specialty Coffee เพื่อร่วมรับฟัง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ประกอบการย่านเยาวราช ประกอบด้วย นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ เจ้าของแบรนด์พริกไทย ตรามือ นางสาวเกยูร โชคล้ำเลิศ และนายเกรียงไกร กิตติธเนศวร เจ้าของแบรนด์ยู้ลูกชิ้นปลา นางสาวเกื้อกูล ลิ้มศิริ เจ้าของร้านรังนกโบราณ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ปัจจุบันเยาวราชถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญของโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยโอกาสมากมาย แต่อยากให้นักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจที่มองเห็นโอกาสเข้ามาโดยต้องวางแผนให้ดี

ด้านนายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ เจ้าของแบรนด์พริกไทย ตรามือ กล่าวว่า เยาวราชถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญ เป็น Destination ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมา โดยเยาวราชมีเสน่ห์ที่สตรีทฟูดจำนวนมากมายในราคาถูก มาตรการปิดแผงลอยทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ถือว่ากระทบกับการทำมาหากินของผู้ประกอบการรายย่อยและความคึกคักของเยาวราช จะสังเกตว่ามาเยาวราชต้องเห็นแสงไฟ จึงขอเสนอให้ปิดแผงลอย 1 ครั้งต่อเดือน และติดระบบไฟส่องสว่างตลอด ทั้งนี้ในอดีต ดร.ทักษิณ เคยมีแผนสร้างชอปปิ้งเซนเตอร์ใต้ดินบริเวณเยาวราช คล้ายกับสถานีรถไฟโอซาก้า ซึ่งตนรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก

ขณะที่ นางสาวเกื้อกูล ลิ้มศิริ เจ้าของร้านรังนกโบราณ กล่าวว่า อยากให้นำสายไฟย่านเยาวราชลงดิน เพื่อความสวยงาม และจากการที่ได้พูดคุยคลุกคลีกับคนค้าขายหาบเร่แผงลอย พบว่า ผู้ประกอบการที่อยากทำมาค้าขายทุกวันอยากค้าขายทุกวัน ในวันนี้พวกเขาจึงยินยอมที่จะถูกปรับเพื่อให้ทำมาค้าขายได้ นอกจากนี้ตอนนี้คนไทยจำนวนมากที่เคยเช่าห้องเช่าทำการค้าขาย ม้วนเสื่อกลับบ้านไปหมดแล้ว เพราะไม่สามารถแข่งขันกับคนต่างชาติที่เข้ามาครอบครองพื้นที่ได้

นางสาวแพทองธาร กล่าวในระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการเยาวราชว่า การปรับเปลี่ยนพัฒนาพื้นที่เยาวราชควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป พรรคการเมืองไม่ได้คิดเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว เรื่องเศรษฐกิจมีความสำคัญ โดยจากการลงพื้นที่ต่างๆ พบว่าปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนขอให้พรรคเพื่อไทยเข้ามาแก้ไข เมื่อสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ การทำมาค้าขายกลับมา ปัญหาต่างๆ จะถูกแก้ไขตามไปด้วย

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวในระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการว่า เยาวราชเป็น Destination สำคัญของประเทศไทย การปรับเปลี่ยนเยาวราชต้องเริ่มทำในเชิงประเทศ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมโรงแรม ส่วนเรื่องการนำสายไฟลงดินหากจะทำ ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำเป็นโซน เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนจำนวนมาก

ภายหลังการพูดคุยกับผู้ประกอบการเยาวราชนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวว่า วันนี้ได้รับฟังปัญหาผู้ประกอบการซึ่งได้อยากให้แก้ไขเรื่องสายไฟ ตนได้ฟังกับคุณเศรษฐา ต้องค่อยๆเอาสายไฟลงดิน ถ้านำลงพร้อมกันหมดการจราจรจะติดขัด และมีหลายๆปัญหา หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เรื่องของวันหยุดเยาวราชทุกวันจันทร์ มีหลายเรื่องที่พรรคเพื่อไทยได้รับฟัง น่าจะนำไปใช้ได้ทันที เพราะคนในพื้นที่ได้สะท้อนปัญหามา ซึ่งปัญหาต่างๆ จะมีการแก้ไขขึ้นมาตามลำดับ

นางสาวแพทองธาร กล่าวอีกว่า ในวันนี้คุณเศรษฐาได้เข้ามาร่วมลงพื้นที่หาเสียงครั้งแรก ถือเป็นคนเก่งในเรื่องของเศรษฐกิจและนโยบายต่างๆเราปรึกษากันอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยปรึกษาคนเก่งๆเยอะ เพื่อจะได้แก้ปัญหาของพี่น้องได้ จึงขอฝากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเพิ่มอีกหนึ่งคนด้วย ซึ่งตนได้แชร์ตารางการลงพื้นที่กับคุณเศรษฐาไปแล้ว งานไหนหากคุณเศรษฐาว่างเว้นจากงาน สามารถมาช่วยกันได้ ช่วยกันพบปะพี่น้องประชาชน เราต้องช่วยกัน เพราะคนเดียวไม่ไหว นี่คือแคมเปญระดับประเทศ เราต้องช่วยกัน

ทั้งนี้แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยจะประกาศแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีภายในกรอบของระยะเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน และขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทย การคัดสรรไม่ว่าจะเป็น ส.ส.แต่ละเขต หรือแคนดิเดตพรรค เราเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ขอให้ไว้ใจตรงนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพลเอกประยุทธ์ประกาศยุบสภา คุณแพทองธารและคุณเศรษฐาจะประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพร้อมกันเลยหรือไม่ แพทองธาร ตอบว่า ตนต้องประกาศว่าจะไปหาเสียงที่ไหนต่อบ้าง

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้จากการรับฟังได้ประโยชน์ ตนได้มาช่วยคุณแพทองธารดูเรื่องเศรษฐกิจ และคิดว่าการที่มีประสบการณ์เรื่องอสังหาริมทรัพย์ อยู่แต่ในด้านการบริหาร ไม่ได้พบปะผู้ประกอบการรายย่อยเท่าที่ควร วันนี้มาก็ได้รับทราบปัญหาจริงๆ และจะกลับไปช่วยกันคิดออกมาเป็นนโยบาย เพื่อช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเยาวราชดีขึ้น ตอนนี้ตนเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเรียบร้อย มาช่วยพรรคเพื่อไทยทำงานด้านเศรษฐกิจ มาดูเรื่องลดความเหลื่อมล้ำ ที่มีอยู่สูงมาในสังคมไทย ขอให้เป็น Step by Step ไป ตอนนี้ตนเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตนมีความปรารถนาที่อยากให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเยอะที่สุด ณ จุดนี้ตนยังเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ อยู่ ซึ่งต้องดูเรื่องเวลาอีกครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะได้เห็นคุณเศรษฐาขึ้นเวทีปราศรัยหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่าก็คงต้องดูต่อไปแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของนายเศรษฐากับพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

ต่อมา น.ส.แพทองธาร และคณะ ได้เดินทางไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิที่วัดมังกรกมลาวาส เพื่อเป็นศิริมงคล และขอพรเนื่องในวันตรุษจีนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net