Skip to main content
sharethis

‘เอียร์’ เยาวชนอายุ 12 ปี จะไปชูป้าย ‘ยกเลิก 112 ปล่อยเพื่อนเรา’ ที่สนามหลวง ชวนประชาชนร่วมต่อสู้ แต่ยังไม่ทันเริ่ม ถูก ตร.สกัด พยายามล็อกคอ แย่งป้าย ขับมอไซค์ไล่ตาม เจ้าตัวฝากกำลังใจถึง 'แบม-ตะวัน'

 

21 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า 'เอียร์' (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนอายุ 12 ปี พยายามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สนามหลวง เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว และยกเลิก มาตรา 112 แต่ถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม ขัดขวาง

เอียร์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วันนี้เวลาประมาณ 16.00 น. ที่สนามหลวง เขาจะไปชูป้ายกระดาษข้อความว่า "ปล่อยเพื่อนเรา คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112" แต่ถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม ขัดขวางไว้ไม่ให้ชู  

เยาวชนอายุ 12 ปี ระบุต่อว่า หลังจากที่ตำรวจพยายามขัดขวางไม่ให้เขาทำกิจกรรมแล้ว เขาพยายามเดินเข้ามาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่ตำรวจพยายามตามมาเพื่อแย่งป้าย และมีการพูดจาเชิงข่มขู่

"ไอ้สัตว์ ไอ้เหี้ยมึงเอาป้ายมาให้กูดิ เดี๋ยวมึงรู้จักกูหรอก" เอียร์ ระบุ และกล่าวว่า ตำรวจมีการใช้กำลังพยายามล็อกคอ และพยายามดึงป้ายด้วย จนสุดท้ายไม่ได้ให้ป้ายกับตำรวจไป 

นอกจากนี้ มีเสียงของตำรวจจากไลฟ์สดของเอียร์ เป็นข้อความว่า "ได้ยินไหม พูดอะ เหี้ยอะไรฮะ" ขณะที่เอียร์กำลังเดินอยู่ในมหาวิทยาลัยฯ 

ทั้งนี้ เยาวชนระบุด้วยว่า เขาไม่มีร่องรอยบาดแผลหรือได้รับอาการบาดเจ็บจากการพยายามล็อกคอของตำรวจ

เอียร์ ระบุว่า หลังจากนั้น เขาเดินออกจาก มธ. ฝั่งท่าพระจันทร์ และเรียกแท็กซี่ เขาพบว่ามีบุคคลคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 คนขับมอเตอร์ไซค์ตามแท็กซี่ที่เอียร์โดยสารอยู่ จนกระทั่งแท็กซี่ขับไปจนถึงสะพานผ่านฟ้า จึงพบว่ามอเตอร์ไซค์ไม่ได้ตามมาแล้ว ต่อมา เอียร์จึงเดินทางกลับที่พัก 

เยาวชนอายุ 12 ปี ฝากข้อความถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า เขาแค่ออกมาเรียกร้องแต่ต้องมาโดนตำรวจคุกคาม และโดนคดี ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร 

เอียร์ กล่าวว่า เหตุผลที่เขาอยากไปชูป้ายที่สนามหลวงวันนี้ (21 ม.ค.) เพราะว่าวันนี้เป็นไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีน เลยอยากให้ประชาชนออกมาร่วมต่อสู้เรียกร้องสิทธิการประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองด้วยกัน

เยาวชนอายุ 12 ปี กล่าวถึงการประกาศอดอาหารและอดน้ำของ ‘แบม’ และ ‘ตะวัน’ ว่าเขารู้สึกเสียใจ และฝากกำลังใจถึงทั้ง 2 คน

"พี่ตะวัน เอียร์คิดถึงพี่แบม เอียร์คิดถึง ขอให้ออกมาจากเรือนจำเร็วๆ อยากบอกว่าไม่ทิ้งพวกเขา 2 คน ในเรือนจำมีพวกเราเยอะแยะก็สู้กัน ผมก็จะเป็นกำลังใจให้ อยู่นอกเรือนจำก็จะสู้" เอียร์ กล่าวทิ้งท้าย  

สำหรับ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สองนักกิจกรรม ก่อนหน้านี้ประกาศอดอาหารและน้ำตั้งแต่เมื่อคืน 18 ม.ค. 2566 จากในเรือนจำ เพื่อผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มทะลุวัง ประกอบด้วย 

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรก มาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า แบม และตะวัน ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นผลจากการขาดน้ำและอาหารติดต่อกันหลายวัน 

ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค. 2566 จะไม่มีการอัปเดตอาการของทั้ง 2 คน เนื่องจากกฎของเรือนจำไม่อนุญาตให้ญาติหรือทนายความเข้าเยี่ยมในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และเป็นการอดข้าวและน้ำวันที่ 4 และ 5 ของทั้งสองคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net