Skip to main content
sharethis

ปรากฎมีผู้จุดพลุส่องสว่างเหนือเรือนจำพิเศษกรุงเทพให้กำลังใจ 'ตะวัน-แบม' อีกครั้ง เจ้าตัวเผยได้ยินเสียงพร้อมขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจผู้ที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก ขณะที่ทะลุฟ้าจัดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง 4 คืนต่อเนื่อง สนับสนุนข้อเรียกร้องของทั้ง 2 คน ผ่านไป 30 ชั่วโมงแล้ว

23 ม.ค.2566  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ช่วงค่ำคืนวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ปรากฏมีผู้จุดพลุจำนวน 9 นัด คาดว่าเป็นการส่งสัญญาณและให้กำลังใจถึงผู้ที่ถูกคุมขังในเรือนจำทุกคน

ทั้งนี้ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ แบม อรวรรณ สองนักกิจกรรมและผู้ถูกกล่าวหาคดี มาตรา 112 ที่เพิ่งกลับเข้าไปในเรือนจำเพื่อประท้วงด้วยการยื่นถอนประกันตัวเองเรียกร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมือง โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่วิดีโอคลิปที่ทั้ง 2 อัดไว้ก่อนเข้าเรือนจำ ประกาศ "อดน้ำและอาหาร" ในเรือนจำทันทีตั้งแต่วันนี้ จนกว่าเพื่อนทั้งหมดจะได้ประกันตัว  และมี 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง และ 3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

วันเดียวกัน (22 ม.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปฏิกิริยาจาก ตะวัน และ แบม โดยระบุว่า “พวกเราเข้มแข็งมาก และมีกำลังใจที่ดีมาก และได้ยินเสียงพลุที่มีบุคคลมาจุดเพื่อให้กำลังใจทั้งสอง ขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจทุกคนที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก” หลังพูดเสร็จทั้งสองได้ชูสามนิ้วและสัญญาณจะตัดไป บางส่วนจากคำชี้แจงการเข้าเยี่ยม "ตะวัน-แบม" ของทนายความ ผ่านโปรแกรม Google Meet เมื่อเช้าวันที่ 22 ม.ค. 2566 ขณะพวกเธอได้อดอาหารและน้ำเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว จนมีอาการวิกฤตต่อร่างกายหลายประการ

ขณะที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง 4 คืนต่อเนื่อง สนับสนุนข้อเรียกร้องของทั้ง 2 คน ผ่านไป 30 ชั่วโมงแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net