กลุ่มเคลื่อนไหวสิทธิพยาบาล ‘Nurses Connect’ แถลงหนุนจุดยืน 3 ข้อทะลุวัง 

กลุ่มผลักดันสิทธิแรงงานวิชาชีพพยาบาล ‘Nurses Connect’ แถลงหนุน 3 ข้อเรียกร้องทะลุวัง พร้อมแสดงความเป็นห่วงแบม-ตะวัน หวั่นการอดอาหาร-น้ำอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย และจิตใจ 

 

23 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ Nurses Connect ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานพยาบาล ออกแถลงการณ์วานนี้ (22 ม.ค.) ต่อกรณีการอดอาหารและน้ำของสองนักกิจกรรม แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ และตะวัน ตัวตุลานนท์ และหนุนจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มทะลุวัง

รายละเอียด

แถลงการณ์ Nurses Connect กรณีทานตะวันและแบมประกาศอดน้ำและอาหาร

จากเหตุการณ์ที่ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ได้มีการยื่นขอถอนประกันตนเองเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางคดีการเมืองทั้งหมด โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประการ ดังนี้

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

2. ยุติดำเนินคดีกับประชาชนที่เห็นต่าง

3. พรรคการเมืองทุกพรรคต้อง ยกเลิก ม.112- ม.116

หลังจากนั้น ทั้งสองจึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลางภายในช่วงเย็นของวันที่ 16 มกราคม 2566

ต่อมา ทานตะวัน และ แบม ได้มีการประกาศยกระดับการต่อสู้ในเรือนจำ โดยประกาศอดอาหารและน้ำ เพื่อเรียกร้องให้มีการตอบสนองกับข้อเรียกร้องของเธอทั้งสองคน แต่ยังคงไม่มีการตอบสนอง โดยปัจจุบัน ทั้งสองได้อดน้ำและอาหารเกือบจะครบ 100 ชั่วโมงแล้ว

จากบันทึกการเยี่ยมของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้มีการแจ้งว่าทานตะวันและแบม ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยล่าสุด ทั้งสองมีอาการอิดโรยมาก มีอาการหน้ามืดอยู่บ่อยครั้ง ขยับตัวได้ช้า ปัสสาวะออกน้อย

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ ทีมงาน Nurses Connect ได้มีความกังวลถึงปัญหาสุขภาพกายและปัญหาทางสุขภาพจิต จากการอดอาหารของทานตะวันและแบมเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะส่งผลต่อภาวะสุขภาพของทั้งสองคน ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

ซึ่งหากพิจารณาอาการที่ศูนย์ทนายฯ แจ้งแล้วนั้น ทานตะวันและแบม อาจมีอาการแสดงของ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ, การเสียสมดุลของเกลือแร่และสารน้ำ, การสูญเสียหน้าที่ของไต อีกทั้งสุขภาพจิตจากการอดอาหารของทั้งสองนั้น อาจก่อให้เกิดภาวะเครียดได้ อีกทั้งหากทั้งสองกลับมารับประทานอาหาร อาจส่งผลให้เกิดภาวะ Re-feeding Syndrome ได้ในอนาคต

ปัจจุบัน ทานตะวัน และแบม ยังคงปฏิเสธการรักษา โดยปฏิเสธการรับสารน้ำทางหลอดเลือดดำ รวมไปถึงการรับสารอาหารทางหลอดเลือดดำด้วยเช่นกัน ทำให้น่าเป็นห่วงว่า ทั้งสองอาจเกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้ หากยังคงไม่ได้รับสารน้ำหรืออาหารเข้าสู่ร่างกาย

ทางทีมงาน Nurses Connect เอง ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยกับการอดน้ำและอาหารของทั้งคู่ แต่ทีมงาน Nurses Connect ขอแสดงความเคารพต่อการกระทำของทานตะวันและแบม และขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของทั้งคู่ และขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจดำเนินการคืนสิทธิประกันตัว และปล่อยผู้ต้องหาทางการเมืองทั้งหมดทันที


แถลงการณ์ของ Nurses Connect

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท