ทะลุฟ้า จัด ‘ยืน หยุด ขัง’ 112 ชม. หวังส่งเสียงถึงสังคม มีคนกำลังเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อความยุติธรรม

ประมวลภาพ-บรรยากาศ 18 ชม.แรก ชุมนุมทางการเมือง ‘ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง’ หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ (BACC) นัดหมายโดย ‘ทะลุฟ้า’ หวังส่งเสียงถึงสังคม ว่ามีคนกำลังเอาชีวิตเข้าแลก เพื่อให้ระบบยุติธรรมดีขึ้น 

 

23 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ม.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ทีมนักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้า และประชาชน ทำกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง’ 112 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อเวลา 01.12 น. ที่ผ่านมา

โพสต์เฟซบุ๊กเพจ 'ทะลุฟ้า' ระบุจุดมุ่งหมายของกิจกรรม เพื่อยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มทะลุวัง ซึ่ง ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ก่อนยื่นถอนประกันตัวเอง 

ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของทะลุวัง ประกอบด้วย 1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง และ 3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

ปูน ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์ถึงกิจกรรมนี้ว่า คิดกันในกลุ่มว่าจะทำอะไรดี เพราะกระสังคมภายนอกค่อนข้างเงียบ อาจจะมีกระแสในโซเชียลมีเดีย เลยทำออกมาเป็นกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง’ 112 ชั่วโมงติดต่อกันในระยะ 4 วัน รวมตอนกลางคืนด้วย เพื่อให้สังคมรับรู้มากขึ้นว่า อย่างน้อยมีนักกิจกรรมกำลังอดอาหารและน้ำในเรือนจำ เพื่อประท้วงต่อความอยุติธรรมของกระบวนการยุติธรรม อย่างน้อย 1 คนผ่าน เวลาเขาได้อ่านป้าย มันรับรู้ มันสื่อสารได้จริงๆ ว่าเรากำลังทำอะไร

ปูน ทะลุฟ้า

ปูน ระบุว่าชาวทะลุฟ้าจะผลัดกันมายืนตามสะดวกร่วมกับกลุ่มพ่อๆ แม่ๆ เพราะว่าบางคนต้องไปทำงาน หรือมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบ อาจไม่สะดวกมายืนตลอดเวลา แต่ทีมทะลุฟ้าจะยืนเป็นหลักใน 112 ชม. อาจจะไม่ใช่คนๆ เดียว ยืน 112 ชม. แต่จะสลับเปลี่ยนกันไป

สมาชิกทะลุฟ้าคนเดิม ระบุต่อว่า คนอื่นๆ ที่ไม่ใช่นักกิจกรรม หรือทีมทะลุฟ้า สามารถเข้าร่วมได้อย่างอิสระ และอยากให้ประชาชนเข้าร่วมให้ได้มากที่สุด เพราะยิ่งคนมายืนตรงนี้เยอะมากแค่ไหน สามารถที่จะสร้างแรงสื่อสารได้มากเท่านั้น ทะลุฟ้าเราแค่ทำเพื่อให้มันเกิดกิจกรรมตรงนี้ขึ้น และทุกคนมาร่วมเรียกร้องร่วมกันได้

ช่วงที่ผ่านมา มีข้อถกเถียงกันมากถึงแนวทางการต่อสู้ของ ‘แบม’ และ ‘ตะวัน’ บางรายเคารพการตัดสินใจของนักกิจกรรม แต่ก็ยังคงเป็นห่วง บางคนอยากให้เปลี่ยนแนวทางการต่อสู้ให้สามารถทานน้ำ เพื่อรักษาชีวิตไว้ 

ปูน มองว่า เขาเคารพการตัดสินใจของนักกิจกรรม แม้ว่าเรื่องวิธีการอาจจะแตกต่างกัน แต่เมื่อมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เขาก็ปล่อยนิ่งดูดายไม่ได้ และเป็นจุดประสงค์ของกิจกรรมนี้ที่ต้องการกระจายเสียงไปสู่สังคมว่าตอนนี้มีคนกำลังประท้วงด้วยวิธีการอดข้าวและน้ำอยู่ เอาชีวิตเข้าแลก เพื่อสังคมที่ดีขึ้น

“การที่รัฐไทยและผู้มีอำนาจเอาอนาคตของชาติไปกักขังไว้ในเรือนจำ และเขากำลังจะตาย มันไม่ใช่สิ่งที่ดี ควรรับฟังเขา บางทีปัญหาจากรุ่นเก่าๆ เด็กรุ่นใหม่มองเห็น และอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ อยากให้ผู้มีอำนาจรับฟังเด็ก เพราะท่านไม่สามารถอยู่ค้ำฟ้าได้อยู่แล้ว ดังนั้นพอประชาชนออกมาส่งเสียง ก็ฟังเสียงของประชาชน ถ้าเราเชื่อว่าประเทศเราเป็นประชาธิปไตยจริงๆ” ปูน ทะลุฟ้า่ ทิ้งท้าย 

บรรยากาศเวลา 17.30 น. มีประชาชนทยอยมาร่วมกิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง’ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสีกากีเดินลาดตระเวนผ่านไป-มาในบริเวณพื้นที่ทำกิจกรรม และบริเวณสกายวอล์ก และพื้นที่โดยรอบ BACC 

เมื่อประมาณ 18.00 น. ‘ไผ่’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมทะลุฟ้า นำประชาชนที่มาร่วม ‘ยืน หยุด ขัง’ 112 ชั่วโมง ทำกิจกรรมตะโกนยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง ปฏิรูประบอบยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีประชาชนที่ออกมาใช้เสรีภาพการแสดงออก และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องแสดงจุดยืนมาตรา 112 และ 116 

ปัจจบุัน กิจกรรม ‘ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง’ กำลังเข้าสู่ชั่วโมงที่ 37

 

ภาพบรรยากาศ

ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง 112 ชั่วโมง เมื่อ 22 ม.ค. 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท