นักศึกษา มช. แสดงศิลปะ “เรียกร้องสิทธิประกันตัว” 5 ชั่วโมง 12 นาที ใส่ชุดนักโทษ เดินไปมาท่ามกลางเหล่าบัณฑิต

นักศึกษา มช. จัด Performance art 5 ชั่วโมง 12 นาที ใส่ชุดคล้ายนักโทษ มีโซ่พันแขนขา ใช้ชีวิตร่วมกับบัณฑิตที่กำลังมางานรับปริญญา สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง "ตะวัน-แบม" แสดงจุดยืนเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน

 

24 ม.ค. 2566 เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 เวลา 13.00 – 18.12 น. นักศึกษา มช. จำนวน 7 คน กระทำ Performance art ใส่ชุดคล้ายนักโทษ มีโซ่พันที่แขนขา และมีถุงน่องคลุมหัว เดินไปมารอบมหาวิทยาลัยไปตามโรงอาหาร, ศาลาธรรม, คณะแพทยศาสตร์, คณะนิติศาสตร์, ภาควิชา Media Arts and Design ใช้ชีวิตร่วมกับบัณฑิตที่กำลังมางานรับปริญญา

ก่อนที่ทั้ง 7 คน จะมาร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” ที่อ่างแก้ว ในเวลา 17.00 – 18.12 น. มีการใช้น้ำจากอ่างแก้วราดลงบนตัว เพื่อให้สีแดงคล้ายเลือดไหลออกมาจากตัวนักศึกษาแต่ละคน ตัวแทนนักศึกษาได้มีการอ่าน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน - ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรม ที่ยื่นขอถอนประกันตัวเองในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 และกำลังอดข้าวอดน้ำอยู่ในคุกเป็นเวลา 6 วัน เพื่อแสดงจุดยืนเรียกสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน

3 ข้อเรียกร้องของตะวัน-แบม

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116
 

ทั้งนี้ ระหว่างการทำกิจกรรมเวลาประมาณ 15.56 น. ที่โรงพยาบาลสวนดอก นักศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ 2 คน ซึ่งเป็นผู้แสดง performance art ถูกตำรวจราชทัณฑ์ควบคุมตัว ข้อหาทำให้สาธารณชนแตกตื่น และทำให้สับสนกับนักโทษของกรมราชทัณฑ์ที่มาตรวจที่ รพ. เจ้าหน้าที่ได้พาตัวนักศึกษาทั้ง 2 คนไปที่ห้องพักเจ้าหน้าที่ตำรวจใน รพ.สวนดอก เพื่อตักเตือน ก่อนที่ทนายความจากศูนย์ทนายเชียงใหม่จะมาเจรจากับเจ้าหน้าที่และมีการปล่อยตัว แต่ทางราชทัณฑ์ยังไม่ปล่อย นศ. ไป เนื่องต้องการให้ นศ. ขอโทษกรณีแต่งตัวเลียนแบบนักโทษก่อน ถึงจะยอมปล่อยตัว

 

ภาพกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” ที่อ่างแก้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท