Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาไม่ถอนประกัน “ยาใจ ทะลุฟ้า” ตามที่อัยการร้องขอหลังไปชูสามนิ้วในพิธีรับปริญญา ศาลยกเหตุไมได้ใช้ความรุนแรงไม่ผิดเงื่อนไขประกันชัดเจน

24 ม.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตรายงานว่าวันนี้ศาลอาญา รัชดาฯ มีพิจารณาคำร้องของอัยการขอให้ศาลถอนประกัน ทรงพล สนธิรักษ์ หรือ ยาใจ ทะลุฟ้า หลังจากเขาชูสามนิ้วต่อหน้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อ 20 ธ.ค.2566

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลมีคำสั่งไม่ถอนประกันทรงพลโดยให้เหตุผลว่าเหตุชู 3 นิ้วในพิธีรับปริญญา-โพสต์ FB ศาลชี้ จำเลยไม่ได้ใช้ความรุนแรง-ไม่ผิดเงื่อนไขประกันชัดเจน ทั้งนี้ศาลได้กล่าวตักเตือนจำเลยผ่านทนาย

ยาใจ ทะลุฟ้า: ผู้ชู 3 นิ้วในพิธีรับปริญญาและ(ไม่)หมดศรัทธาในการเมืองไทย

คดีที่อัยการขอถอนประกันทรงพลเป็นคดีสาดสีหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เขาถูกกล่าวหาร่วมกับนักกิจกรรมอีก 6 คนในข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ข้อหาบุกรุกโดยใช้กำลัง ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียง โดยคดีนี้ศาลเคยอนุญาตให้ทรงพลได้ประกันตัวไปแล้วเมื่อ 19 ก.ค.2565 โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 35,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการในลักษณะเดียวกับการกระทำในคดีนี้และแต่งตั้งผู้กำกับดูแลและให้รายงานตัวต่อผู้กำกับดูแลทุก 15 วัน ระหว่างปล่อยตัว

ศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงการถอนประกันครั้งนี้ไว้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.2566 ว่านายประกันของทรงพลได้รับแจ้งทางโทรศัพท์เมื่อ 4 ม.ค.2566 จากบุคคลที่อ้างว่ามาจากงานประกันของศาลอาญาให้นำตัวทรงพลมาที่ศาลในวันนี้เนื่องจากอัยการยื่นคำร้องขอถอนประกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net