ใบตองแห้ง: ปรัชญาคนดีย์พินาศ การเมือง

“สนธิกำลังตบทรัพย์” เป็นข่าวอื้อฉาวครึกโครม ตำรวจ 191 ทหาร ศรภ. สนธิกำลัง DSI จับคนจีนสีเทา สมคบกันอมเงินของกลาง แถมให้เอามาจ่ายเพิ่ม

เป็นข่าวที่ยิ่งซ้ำเติมความไม่เชื่อถือ ไม่ไว้วางใจ ต่อตำรวจ ต่อหน่วยงานปราบปราม ซึ่งเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม คดีทุนจีนสีเทายิ่งสาวยิ่งบาน พัวพันทั้งตำรวจระดับสูง ตม. ครั้งนี้ก็ลามถึง 191 DSI ในขณะที่ระบบราชการก็เสื่อมจากกรณีอธิบดีอุทยานรับเงิน “ค่าเช่าพระ”

เรื่องเศร้าคือ หน่วยงานเหล่านี้เป็นหน่วยพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สายตรวจปฏิบัติการพิเศษ ฯลฯ รัฐตั้งหน่วยพิเศษให้มีอำนาจเหนือหน่วยธรรมดา เหนือตำรวจท้องที่ เหนือดาบเหนือจ่า โดยหวังว่าจะไล่บี้ขันนอต

เช่นตำรวจท้องที่รับส่วยบ่อน ก็ให้ชาวบ้านร้อง 191 ร้องหน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัด ร้องภูธรภาค ร้องกองปราบฯ ร้องสอบสวนกลาง ฯลฯ

ที่ไหนได้ ผลของการถ่วงคานแบบไทยๆ นายบ่อนครวญ แทนที่จะจ่ายหน่วยเดียว กลับต้องจ่ายหลายหน่วย

รัฐตั้ง DSI เพราะไม่ไว้ใจตำรวจ หวังมี FBI ทำคดีใหญ่ครึกโครม อุตส่าห์ให้เงินดี เงินเดือนสูงกว่าตำรวจทั่วไป (ตอนนั้นตำรวจวิ่งเต้นย้ายมาจ้าละหวั่น) ที่ไหนได้ 20 ปีผ่านไป ประชาชนหมดความไว้วางใจ ทั้งตำรวจ ทั้ง DSI

ไม่ต่างอะไรกับรัฐประหารตั้งใจปราบโกง ให้ทหารคุมวินรถตู้แทนตำรวจ ใช้ทหารใช้ฝ่ายปกครองลุยจับบ่อนเพราะไม่เชื่อถือตำรวจ แล้วไง ต้องถามนายบ่อน จ่ายเพิ่มหรือจ่ายลดลง

8 ปีผ่านไป ตั้งย้ายตำรวจจนเป็นคนของรัฐบาลแทบทั้งนั้น ก็ยังโดนจับบ่อนจับสถานบริการ จับแล้วย้ายเข้ากรุ พอชาวบ้านลืมก็ย้ายกลับ

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉทุนจีนสีเทาพาดพิงประธาน ปปง. จนลาออก แต่หลังจากนั้นก็เงียบกริบ ไม่มีใครสืบสาวต่อ ผิดจริงหรือไม่ พัวพันถึงใคร ทำไมนายกฯ ผู้กำกับดูแล ปปง.ทำเฉยไม่สอบต่อ ทั้งที่ประธานคนนี้เป็นเลขาฯ ปปง.มา 4 ปี ถ้ามีเรื่องไม่ชอบมาพากลคงกองเป็นภูเขา

ปปง. ป.ป.ท. ป.ป.ช. เหล่านี้ก็หน่วยงานพิเศษ ที่ตั้งขึ้นมาด้วยความเชื่อว่าถ้าได้คนดี ถ้าให้มีอำนาจมาก แล้วจะปราบทุจริตได้ ปราบคนเลวได้ แล้วเป็นไงล่ะ

ปปง.มีอำนาจล้นเหลือจนเป็นอันตราย ไม่ใช่แค่เล่นงานฟอกเงิน, ค้ามนุษย์ ปปง.ไทย แค่ตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรก็ยึดอายัดทรัพย์ได้ โดยไม่ต้องรอศาลตัดสิน พอยึดทรัพย์ขายทอดตลาดยังได้รางวัลนำจับ เหมือนกับ ป.ป.ส. หรือตำรวจจับยาเสพติด ยึดทรัพย์แล้วได้ส่วนแบ่ง ซึ่งเป็นดาบสองคมเพราะเป็นแรงจูงใจให้ยัดข้อหา

เคยเห็นไหม ตำรวจ ป.ป.ส. จับยาเสพติด ศุลกากรจับของเถื่อน ทำไมเข้าชื่อยาวเป็นหางว่าว เพราะทุกคนได้ส่วนแบ่ง “ผู้กำกับโจ้” ก็รวยล้นหลามจากรางวัลนำจับ นี่ถ้าไม่ไปคลุมถุงดำ คงสบายทั้งชีวิต

ป.ป.ช. ป.ป.ท. ก็ตั้งขึ้นด้วยความเชื่อว่าต้องให้คนดีมีอำนาจมากเพื่อปราบโกง กฎหมาย ป.ป.ช. กฎหมายทุจริต จึงให้ศาลเชื่อตาม ป.ป.ช. ป.ป.ท.ไว้ก่อน ผู้ถูกกล่าวหาต้องแก้ต่างให้ตัวเองหลุด ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าไม่ผิด ต้องติดคุก สวนกระบวนการยุติธรรมที่ให้ถือว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อน

ทำไมไม่คิดบ้างว่าถ้าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ป.ป.ท. กกต. องค์กรอิสระ จะรีดไถตบทรัพย์ ก็ทำได้ง่ายดายมาก ข้าราชการ ตำรวจ นักการเมือง ล้วนหวาดกลัว

ทุกวันนี้องค์กรอิสระ Corrupt อำนาจอยู่แล้ว เป็นเครื่องมือเล่นงานทางการเมือง เพียงแต่ยังไม่ฉาวโฉ่ถึงขั้นเจ้าหน้าที่ตบทรัพย์

ความล้มเหลวของ “คนดีย์ปราบโกง” “รัฐธรรมนูญปราบโกง” เป็นปัญหาเชิงระบบ และเป็นปัญหาปรัชญาความคิดอนุรักษ์ ยังเชื่อว่าจะปราบโกงได้ด้วยการอบรมพร่ำสอนศีลธรรม ให้ลูกหลานเป็นคนดี ให้คนดีมีอำนาจ ใช้ยาแรงปราบคนชั่ว

ถ้าเชื่อในปรัชญาประชาธิปไตย ต้องเชื่อว่าทุกคนเป็นมนุษย์ขี้เหม็น ไว้วางใจไม่ได้เหมือนกันหมด ถ้ามีอำนาจ ถ้าได้โอกาส มนุษย์ที่มีรักโลภโกรธหลง ไม่ว่าผมไม่ว่าคุณก็สามารถจะโดนผลประโยชน์ล่อใจ

ฉะนั้นต้องไม่ให้ใครมีอำนาจมาก อำนาจต้องถูกถ่วงดุล อำนาจต้องตรวจสอบได้ ว่าใช้อย่างเปิดเผยโปร่งใส และรับผิดชอบ ยิ่งกระจายอำนาจมากเท่าไหร่ยิ่งประชาชนมีส่วนร่วมมากเท่าไหร่ ยิ่งโกงยาก

ระบอบประชาธิปไตยจึงไม่เชื่ออำนาจนอกระบบ อำนาจศรัทธา มาอยู่เหนืออำนาจจากเลือกตั้ง นี่ไม่ได้บอกว่าอำนาจจากเลือกตั้งเป็นคนดี แต่มันตรวจสอบได้ ไล่ได้ เปลี่ยนได้ มันต้องรับผิดชอบ

อำนาจคนดี อำนาจนอกระบบ แบบไทยๆ ไม่เคยต้องรับผิดชอบ

วิบัติโกงครั้งนี้เป็นผลจากการผูกขาดอำนาจ ใช้อำนาจปราบปราม อำนาจตำรวจทหาร กระบวนการยุติธรรม องค์กรอิสระ ปกป้องอำนาจที่ยึดมา แต่งตั้งแต่พวกตัว คนของตัว เพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้าม ให้อำนาจล้นเกินโดยหวังปราบนักการเมืองเลวหรือพวกชังชาติ จนในที่สุดก็เกิดวิบัติ

คนจำนวนหนึ่งที่คลั่งฝังหัวยังเชื่อว่า จะต้องหนุนให้ใช้อำนาจปราบนักการเมืองปราบม็อบสามนิ้วให้ราบคาบ เพื่อพิทักษ์หลักคุณธรรมของบ้านเมือง

หารู้ไม่ว่าหลักนั้นผุพังไปหมดแล้ว

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7469337

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท