[Live] คุยกับ 'ปกป้อง ชานันท์' ว่าด้วยยืนหยุดขัง 112 ชั่วโมงของ ‘ทะลุฟ้า’ และ 3 ข้อเรียกร้อง #ตะวันแบม

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ ปกป้อง ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลายทางเพศ พรรคเพื่อไทย ถึงเหตุผลที่มาร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังกับกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้าหอศิลป์ กทม.

รวมทั้งจากการรับฟังความเห็นในพื้นที่การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจและจะผลักดันต่อบ้าง เห็นอย่างไรกับ 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมอิสระ ที่เป็นจำเลยในคดี มาตรา 112 ที่ได้มีการยื่นถอนประกันตัวเองต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อประกาศจุดยืนด้วยการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน ที่ถูกขังทั้งที่ยังไม่มีความผิด

หลังจากนั้นได้มีการยกระดับด้วยการประกาศอดอาหารและน้ำ จากในทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มข้อเรียกร้องอีก 3 ประการ ที่เจาะจงไปที่ศาลและพรรคการเมืองทุกพรรค ดังนี้  1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี  2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง  และ 3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท