Skip to main content
sharethis

'ทะลุราม' ขึ้นป้ายผ้า “มีเพื่อน นศ. ราม ติดคุกคดีการเมือง” และ “ปล่อยเพื่อนเรา” ในกิจกรรมส่งจดหมายถึงเพื่อน เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิการประตัวเเก่นักโทษทางการเมืองทุกคน หลังมี นศ. ปี 4 คณะนิติศาสตร์ของรามติดคุกในคดี ม.112 ด้วย

 

25 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ “ทะลุราม - Thalu Ram” เผยแพร่ภาพป้ายผ้า “มีเพื่อน นศ. ราม ติดคุกคดีการเมือง” ที่ถูกติดไว้ภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในกิจกรรม “ส่งจดหมายถึงเพื่อน” นอกจากนี้ยังป้ายผ้าอื่นๆ ที่เขียนข้อความถึงนักโทษทางการเมืองอาทิ ปล่อยเพื่อนเรา เป็นต้น

ทั้งนี้ นศ. ราม ที่ติดคุกคดีการเมืองเป็นนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ติดคุกในคดีมาตรา 112 กิจกรรม “ส่งจดหมายถึงเพื่อน” มีการเชิญชวนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำเเหงเขียนจดหมายเพื่อส่งกำลังใจให้แก่เพื่อนักศึกษาและนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดี เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิการประตัวเเก่นักโทษทางการเมืองทุกคน

ปัจจุบันมีนักโทษทางการเมืองจำนวน 22 คน หนึ่งในจำนวนนี้มี “ตะวัน-แบม” ที่อดอหารและน้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 7 ซึ่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ส่งตัวทั้งสองคนไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตะวันล้มหัวฟาดพื้น และแบมมีอาการทรุดหนัก ทั้งสองคนมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปากแห้ง คลื่นไส้ ปัสสาวะได้เพียงเล็กน้อย อาการทั้งหมดเกิดจากการอดน้ำและอาหารต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ “ทะลุราม - Thalu Ram”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมก็ได้มีการเผยแพร่ภาพกิจกรรมการแขวนป้ายผ้าของนักศึกษา รอบบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ระบุข้อความ “รัฐไทยฆ่าความฝันเยาวชน” และ “ตื่นเถิดเสรีชน อย่ายอมทนก้มหน้าฝืน หอกดาบกระบอกปืน ฤาทนคลื่นกระแสเรา” ซึ่งเป็นบทกวีของ ระวี โดมพระจันทร์ เช่นเดียวกับที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฟซบุ๊กเพจ “พรรคจุฬาของทุกคน” ที่เผยแพร่ภาพการขึ้นป้ายผ้าเรียกร้องเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวภายในมหาวิทยาลัย “อยากมีประชาธิปไตยโปรดช่วยสนใจการเมือง” ”โปรดเติบโตโดยใช้กฎหมายเพื่อประชาชน” “อย่าโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ไร้กระดูกสันหลัง” และ “1 คนแชร์ 112 คนเห็น” เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net