หมอให้โพแทสเซียม 'ตะวัน' เหตุหัวใจจะหยุดเต้น แต่ดีขึ้นแล้ว รพ.จะเคารพการตัดสินใจทั้งคู่

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตอาการ "ตะวัน-แบม" เมื่อวานหมอรพ.ธรรมศาสตร์ จ่ายโพแทสเซียมให้ตะวันหลังมีอาการหัวใจจะหยุดเต้น วันนี้อาการและกำลังใจดีขึ้น แต่ รพ.จะเคารพการตัดสินใจที่จะไม่รับการรักษาของทั้ง 2 คน

25 ม.ค. 2566 เมื่อ 20.17 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงอาการของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวันและอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม 2 นักกิจกรรมที่กำลังอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมืองที่ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ตั้งแต่คืนวานนี้ และทนายความได้เข้าเยี่ยมทั้งสองคนในวันนี้เมื่อ 14.52 น.

ศูนย์ทนายความระบุว่าในห้องของโรงพยาบาลซึ่งมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าอยู่ในห้องด้วยตลอดเวลาจำนวน 4 คน พบทั้งคู่นอนอยู่บนเตียงเดี่ยว ทานตะวันมีลักษณะผอมลงเป็นอย่างมากและเห็นรูปโครงหัวกะโหลกจากศีรษะค่อนข้างชัด ทั้งคู่ใส่เสื้อหนาวสีสันสดใสเป็นลายคู่กันนอนข้างกันอยู่บนเตียง

ในเอกสารชี้แจงยังระบุอีกว่า เมื่อวานขณะทั้งสองถึงโรงพยาบาลและได้รับการตรวจ ทานตะวันมีอาการหัวใจจะหยุดเต้นจากการขาดโพแทสเซียม จึงตัดสินใจรับโพแทสเซียมจากพยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ทั้งคู่ยังคงยืนยันว่าจะทำตามความตั้งใจเดิมและมั่นใจในการดูแลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ คืออดน้ำ อดอาหาร ไม่ใส่สายน้ำเกลือ ไม่กินเกลือแร่ ไม่กินวิตามิน ไม่กินน้ำหวานและอื่นๆ

ในวันนี้สภาพจิตใจของทั้งคู่ดีขึ้นมาก อรวรรณแสดงอาการตื้นตันใจเมื่อได้รับทราบว่าพ่อแม่ของเธอไปยืนหยุดขัง

จากการปรึกษาอาการกับแพทย์ ทั้งคู่มีการรู้สติในเกณฑ์ปกติ มีอาการอ่อนเพลีย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้ทำการเจาะเลือดตรวจและทำการเอกซเรย์ แต่ยังไม่มีอะไรเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งสำหรับการอดอาหารแบบไม่รับยา ไม่ทานยานั้น จะมีอาการปวด ทุกข์ทรมานโดยไม่มีอาการบรรเทา

ศูนย์ทนายความยังระบุอีกว่า ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์จะเคารพการตัดสินใจของคนไข้เมื่อคนไข้ปฏิเสธรับยาและการรักษา ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์จะใช้วิธีการดูแลคนไข้ด้วยการตามมาตรฐาน เช่นในกรณีที่คนไข้ไม่รับการรักษา โรงพยาบาลจะดูแลด้วยการตรวจจับสัญญาณชีพตามมาตรฐาน คือทุก 4 – 6 ชั่วโมง

สิ่งที่เริ่มเห็นจากร่างกายของคนไข้ คือการขาดเกลือแร่ และเกลือแร่บางตัวเช่นโพแทสเซียม หากต่ำไปจะทำให้หัวใจหยุดเต้น ซึ่งในขณะนี้คนไข้มีอาการดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ หากอาการยังคงเป็นไปเช่นนี้ โดยคนไข้ยังปฏิเสธการรับเกลือแร่ อาการก็จะไม่ดีขึ้น แต่สาเหตุของการไม่ดีขึ้นหรือมีอันตรายถึงชีวิตต่อร่างกายจะเกิดขึ้นได้โดยหลายปัจจัย

แพทย์ และตะวันกับแบมได้ยืนยันกับทนายตรงกันว่า ทั้งคู่รับทราบถึงอาการของร่างกายของตนเองเป็นอย่างดี มีความเข้าใจว่าจะสามารถเกิดอะไรขึ้นได้กับร่างกายของตน โดยตะวันได้บอกว่า หากเมื่อร่างกายเข้าขั้นวิกฤตแล้วจริงๆ รับทราบดีว่าสามารถมีอาการหัวใจวายได้ “ถึงตอนนั้นก็คือหนูก็จะไม่รู้อะไรแล้ว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท