Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดข้อมูลผลการยื่นประกันของผู้ต้องขังคดีการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลยกคำร้อง 9 รายอ้างไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่ง ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาต่ออีก 3 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 ศาลอาญายังคงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองรวม 9 ราย ได้แก่ อาร์ม วัชรพล, ต้อม จตุพล, แบงค์ ณัฐพล และ เก่ง พลพล  นักกิจกรรมทะลุแก๊สในคดีที่มีเหตุรถยนต์กระบะตำรวจเกิดเพลิงไหม้ ในการชุมนุม “ราษฎรเดินไล่ตู่” เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565  แน็ก ทัตพงศ์ ซึ่งถูกจับกุมเนื่องจากเดินทางผ่านด่านตรวจเช็กประวัติ ก่อนเข้าเส้นทางรักษาความปลอดภัยของการประชุม APEC เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565, คทาธร และ คงเพชร (สงวนนามสกุล) ถูกจับในกรณีมีระเบิดไว้ในครอบครอง ในขณะเดินทางเข้าร่วมงานรำลึก 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อ 11 เม.ย. 2565, พรพจน์ แจ้งกระจ่าง กรณีถูกกล่าวหาจากเหตุร่วมปาระเบิดปิงปองบริเวณสนามหญ้าหน้าประตูกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อ 10 เม.ย. 2565 และ เอก (นามสมมติ) กรณีที่ถูกกล่าวหาแชร์โพสต์จากเพจ “KTUK – คนไทยยูเค” ตามมาตรา 112

นอกจากนี้ ทนายได้ขอยื่นประกันตัว สมบัติ ทองย้อย, อุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล และสิทธิโชค เศรษฐเศวต สามผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาแล้ว แต่อยู่ระหว่างอุทธรณ์คดีนั้น ศาลมีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 วัน จึงจะทราบผล

ชวนย้อนดูไทม์ไลน์คำสั่งศาลที่ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมืองตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2566 – 24 ม.ค. 2566 ภายหลังสถานการณ์ของตะวัน – แบม ที่กำลังประท้วงอดอาหารและน้ำเข้าวันที่ 8 แล้ว โดยในประเด็นสิทธิประกันตัว เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของทั้งสองคน

เปิด Timeline ยกคำร้องไม่ให้ประกันทั้งชุด! ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

วันที่ 18 ม.ค. 2566 ทนายความยื่นคำร้องขอประกันจำเลย 7 ราย ต่อศาลอาญา ได้แก่ อาร์ม วัชรพล, ต้อม จตุพล, แบงค์ ณัฐพล, เก่ง พลพล, แน็ก ทัตพงศ์, คทาธร และ คงเพชร (สงวนนามสกุล)

เวลา 15.30 น. ศาลระบุว่า “ศาลเคยไม่อนุญาตหลายครั้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง”

วันที่ 21 ม.ค. 2566 ทนายความยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันจำเลยทั้ง 7 ราย ข้างต้น ต่อศาลอุทธรณ์

วันที่ 23 ม.ค. 2566 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 7 ราย 
เหตุผลที่ไม่ให้ประกันแน็ก ทัตพงศ์ 

1. ข้อหามีอัตราโทษสูง 

2. อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสวัสดิภาพของประชาชน 

3. หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

4. คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว

เหตุผลที่ไม่ให้ประกันคทาธร – คงเพชร 

1. ศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 2 ในระหว่างพิจารณามาแล้ว

2. เหตุตามคำร้องไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำร้องเดิม

3. คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว 

เหตุผลที่ไม่ให้ประกัน 4 ทะลุแก๊ส ‘พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 ในระหว่างพิจารณามาแล้ว และศาลเห็นว่าเหตุตามคำร้องไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำร้องเดิม ส่วนจำเลยที่ 2 และ 4 อ้างว่าเจ็บป่วย กรมราชทัณฑ์ก็สามารถดูแลจัดการให้ได้ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง’

วันที่ 24 ม.ค. 2566 ทนายความยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองระหว่างพิจารณาคดีอีกครั้ง โดยยื่นขอประกันตัวจำเลยทั้งหมด 11 ราย ที่ศาลอาญา และจำเลยอีก 1 ราย ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ศาลยังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขัง 9 ราย ได้แก่ อาร์ม วัชรพล, ต้อม จตุพล, แบงค์ ณัฐพล และ เก่ง พลพล  นักกิจกรรมทะลุแก๊ส, แน็ก ทัตพงศ์, คทาธร และ คงเพชร (สงวนนามสกุล), พรพจน์ แจ้งกระจ่าง และ “เอก” ระบุคำสั่งว่า “พิเคราะห์แล้วศาลนี้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง”

ส่วนของสมบัติ, อุกฤษฏ์ และสิทธิโชค ศาลได้ส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net