ฝ่ายต่อต้านกะเหรี่ยง เผาที่ทำการรัฐบาลทหารพม่าหลายแห่ง ห่างชายแดนไทยเพียง 800 เมตร

กลุ่มกองกำลังจรยุทธ์พะย่าโต้นซูหรือพญาตองซู (PGF) ของฝ่ายต่อต้าน ระบุได้ทำการโจมตีศูนย์ราชการของรัฐบาลทหารพม่าหลายแห่งบริเวณเขตชายแดน ตรงข้ามด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ของไทย ขณะที่ฝั่งไทยมีการลาดตระเวนเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์

 

26 ม.ค. 2566 โฆษกของกองกำลัง PGF แถลงว่า "เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรู้ดีว่าไม่มีใครสามารถปกป้องคนที่ทำงานให้กับสภาทหารได้ เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน" นอกจากนี้ ยังเตือนให้ไส้ศึกของทหารหยุดสอดแนมความเคลื่อนไหวของขบวนการเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านด้วย

สำนักข่าวอิรวดีรายงานข้อมูลจากผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ระบุว่าได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้ง กองกำลัง PGF ระบุว่าตนเองเป็นฝ่ายยิงระหว่างปฏิบัติการบุกตามแผนที่วางไว้ แต่ไม่พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และถอนกำลังก่อนทหารฝ่ายกองทัพพม่าจะเดินทางมายังพื้นที่

ผู้อยู่อาศัยในฝั่งพม่าระบุว่าบริเวณที่มีไฟไหม้ ได้แก่ กรมการบริหารทั่วไป กระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร กรมข่าวกรองทหาร และคณะกรรมการพัฒนาเมืองของรัฐบาลทหารพม่า จุดเกิดเพลิงไหม้อยู่ตรงข้ามกับ ตลาดพญาตองซู ขณะที่ช่อง 7 ระบุว่ามีเสียงปืนจากเครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 82 มม. ยิงเข้ามาในบริเวณดังกล่าว

ภาพจาก The Irrawaddy

ผู้อยู่อาศัยอีกคนหนึ่งในพื้นที่ชายแดนได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเมียนมานาวว่า แม้สำนักงานของรัฐบาลทหารพม่าจะถูกเผาจน "เหลือแต่เถ้าถ่าน" แต่ร้านค้าอีก 6-7 แห่งที่อยู่ติดกับศูนย์ราชการใหญ่ของรัฐบาลทหารพม่าก็โดนลูกหลงถูกทำลายจนเสียหายด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์สำนักข่าวกองทัพบกช่อง 7 ระบุข้อมูลฝั่งไทยว่ากลางดึกพบแสงเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ห่างจากด่านพระเจดีย์สามองค์ไปเพียง 800 เมตร สุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครลงพื้นที่ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ และตำรวจชายแดน เพื่อติดตามสถานการณ์และลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย

บริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรี ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้เข้าตรวจตราดูความเรียบร้อย ขณะที่ด่านตรวจฝั่งพม่าพบว่า ทหารรัฐบาลทหารพม่าพร้อมอาวุธครบมือ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะและผู้สัญจรที่เดินทางผ่านจุดตรวจ

บางกอกโพสต์รายงานว่าทางการไทยได้มีการเตรียมการความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่อาจลี้ภัยข้ามชายแดนมาจากผลกระทบของการสู้รบแล้ว แม้ในเบื้องต้นยังไม่พบรายงานการเสียชีวิต และการบาดเจ็บจากการปะทะกันในเขตดังกล่าว

ระหว่างที่กลุ่ม PGF กำลังล่าถอย ในอีกแนวรบหนึ่ง หน่วยรบพิเศษราชสีห์ของฝ่ายต่อต้านได้ทำการโจมตีเพื่อสกัดกำลังเสริมจากกองพลทหารทราบเบาที่ 44 ของรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งเดินทางจากเมืองจาอี้นเซะจี้มายังเมืองพญาตองซู  การปะทะกันดังกล่าวส่งผลให้มีทหารของฝ่ายรัฐบาลทหารพม่าเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

หน่วยรบพิเศษราชสีห์ ปฏิบัติการภายใต้กองกำลังกอทูเลของ พล.ต. เนอดา เมียะ ซึ่งถูกขับไล่ออกจากฝ่ายกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) สององค์กร ได้แก่ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และ องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) เนื่องจาก "ละเมิดกฎและความรับผิดชอบอยู่บ่อยครั้ง"

การสู้รบต่างๆ ดำเนินเรื่อยมาจนถึงช่วงเที่ยงของวันอังคาร (24 ม.ค. 66) ในเมืองพญาตองซู ส่วนใหญ่ประชาชนยังใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ขณะที่ฝั่งบ้านพระเจดีย์สามองค์ ประชาชนและผู้ประกอบการยังใช้ชีวิตและค้าขายได้ตามปกติหลังการสู้รบสงบลง

นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 64 เป็นต้นมา เมืองพญาตองซูเกิดการสู้รบขึ้นบ่อยครั้ง รัฐบาลทหารพม่าได้ทำการโจมตีโดยพุ่งเป้าไปยังบ้านเรือนของพลเรือน เหมืองแร่ และศาสนสถานในพื้นที่ รวมถึง ใช้เครื่องบินจำนวน 3 ลำ เข้าโจมตีบ้านพัก ผู้พันเอวัน ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) เมื่อ 21 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา

นอกจากรัฐบาลทหารพม่า บริเวณดังกล่าวมีกองกำลังอีก 3 กลุ่ม ได้แก่ กองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) กองกำลังกะเหรี่ยงพุธ และกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (ที่ส่วนใหญ่ถูกมองว่านับถือคริสต์) แม้ทั้ง 3 กลุ่มจะมีจุดยืนต้านรัฐบาลทหารเหมือนกันในขณะนี้ แต่เอกภาพภายใน 3 กลุ่มยังคงเป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถาม

 

เรียบเรียงจาก

Resistance Group Burns Myanmar Junta Offices on Thai Border

4 departmental offices in Payathonzu (Three Pagodas Pass) burnt down

Multiple junta administrative offices torched in Karen State border town

เผาสถานที่ราชการเมืองพญาตองซู ตรงข้ามด่านพระเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี

Myanmar rebels attack Payathonzu border town

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท