อัพเดทอาการแบม-ตะวัน อดน้ำ-อาหาร ไม่รับการรักษาต่อ จ่อยกระดับไม่รับโพแทสเซียม เสี่ยงหัวใจหยุดเต้น

ศูนย์ทนายฯ อัพเดทอาการ ‘แบม-ตะวัน’ ใบหน้าขาวซีด เหนื่อยง่าย และต้องมีคนคอยช่วยพยุงตลอดเวลา ทั้งสองคนโพแทสเซียมยังต่ำ เตรียมยกระดับไม่รับโพแทสเซียม หลังทราบข่าวการประกันตัวคนอื่น เสี่ยงหัวใจหยุดเต้น

 

26 ม.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (26 ม.ค.) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทวิตเตอร์ ว่าด้วยคำชี้แจงอาการของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงษ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ ขอชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวัน และแบม ในวันที่ 26 มกราคม 2566 ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้ 

ในวันที่ 26 มกราคม 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวัน และแบม ในช่วงบ่าย ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

โดยวันนี้ตะวันและแบมได้ย้ายห้องแล้ว เนื่องจากมีการก่อสร้างทางฝั่งห้องเดิม ซึ่งมีเสียงดังทำให้ได้รับการย้ายห้องไปอยู่ห้องอื่นทั้งคู่นอนอยู่ด้วยกันบนเตียงเดี่ยวและใส่เสื้อหนาวไหมพรม โดยคำถามแรกของทั้งคู่คือ ตกลงศาลให้ประกันตัวไหม? ตกลงมีเพื่อนได้ประกันไหม? ซึ่งทนายความได้แจ้งตอบว่าไม่มี พร้อมกันนั้นยังได้รายงานรายละเอียดคำสั่งประกันของศาลอาญา ซึ่งยกทุกคำร้องในวันนี้ให้ทั้งคู่ฟัง

จากการสังเกตพบว่าขณะนี้ทั้งคู่มีปากแห้งทั้งหมดใบหน้าขาวซีด และจากการสอบถามอาการพบว่าในตอนนี้ หากจะลุกไปไหนต้องใช้เครื่องช่วยพยุงและต้องใช้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ช่วยพยุงโดยพวกตนจะเหนื่อยง่ายมีอาการเหนื่อยหอบทุกครั้งที่ขยับตัวและรู้สึกเหนื่อยทั้งๆ ที่นอนอยู่เฉยๆ ตะวันมีอาการบวมที่บริเวณใต้คอระหว่างคอและกราม สอบถามแพทย์คาดว่าเป็นต่อมน้ำเหลือง ซึ่งหากบวมกว่านี้อาจจะต้องตรวจ เนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อ

ตะวัน และแบม มีอาการปวดท้องลมตีขึ้นลิ้นปี่ เป็นการปวดท้องทรมานเป็นระยะๆ อยู่ทั้งวัน และจากความทุกข์ทรมานด้านการปวดท้อง ทำให้ตกลงยอมที่จะรับยาลดกรดเพื่อลดความทรมานจากการปวดท้อลง และทำให้สามารถหลับได้บ้าง นอกจากนี้ ทั้งคู่มีอาการโพแทสเซียมต่ำ และได้รับแจ้งว่าอยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยงหัวใจหยุดเต้น โดยในวันนี้แบมได้รับโพแทสเซียม แต่ตะวันปฏิเสธไม่รับโพแทสเซียม และทั้งคู่ยังยืนยันไม่รับน้ำ ไม่รับอาหาร ไม่ต่อสายน้ำเกลือไม่รับวิตามินเกลือแร่ ไม่รับน้ำหวาน หรือการให้อาหารทางหลอดใดๆ และไม่รับการรักษา

หลังจากได้รับการแจ้งรายงานผลการประกันตัวนักโทษทางการเมืองรายอื่น ทั้งคู่ได้แจ้งว่ามีความต้องการที่จะยกระดับการต่อสู้ของตน กล่าวคือจะไม่รับโพแทสเซียมอีกต่อไป แล้วซึ่งเบื้องต้นทนายความได้แจ้งว่าขอให้รอผลอุทธรณ์ในคดีที่ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันไปก่อน 

ทั้งสองคนอยากสื่อสารกับภายนอกว่ากำลังใจของพวกตนดีมาก มีความรู้สึกว่ากำลังใจยังสดใสยังสู้อยู่ แต่ร่างกายไม่รู้ไหวถึงไหน ซึ่งทั้งคู่รู้มาตลอดว่าทุกวินาทีคือการนับถอยหลังของการมีชีวิต แต่ต่อให้รู้ก็สู้อีก และ “พวกหนูอยู่ได้ที่พวกหนูทำคือใจล้วนๆ มันคือสิ่งที่คนข้างบนไม่มีทางรับรู้ คนข้างบนมันมีแต่แก่งแย่งอำนาจและผลประโยชน์ แต่พวกหนูทำด้วยใจ ทำเพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลงจริงๆ”

ทั้งคู่ยังฝากขอบคุณคนภายนอก โดยตะวัน กล่าวว่า "ขอบคุณที่เป็นห่วง แต่เจตนารมณ์ยังเหมือนเดิมไม่ได้เกี่ยวกับทนายความหรือบุคคลใดอื่น พวกหนูตัดสินใจกันเอง และจะไม่ให้ค่าอะไร" ส่วนแบม ได้กล่าวว่า "สิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่คือการโทษเหยื่อ ควรไปโทษต้นตอของปัญหา ซึ่งไม่ใช่แบม กับตะวัน"

แบม และตะวัน ยังกล่าวต่อไปอีกว่า พวกหนูอยากบอกว่าเชื่อใจทุกคน เชื่อใจว่าถ้าวันหนึ่งเราชนะ เราจะได้เจอกันที่ปลายทาง รู้ว่าความทรมานของพวกหนูคือความทรมานของทุกคน แต่ขอให้ทุกคนเชื่อใจพวกหนู และพวกหนูก็เชื่อใจทุกคนข้างนอก 

อนึ่ง ทั้งคู่ได้แจ้งความจำนงค์ให้ทนายความสื่อสารต่อไปว่า สำหรับกรณีแบม และตะวัน จะไม่มีการขอรับบริจาคใดๆ และไม่ต้องการให้มีการบริจาคใดๆ ในนามของทั้งคู่ และขอให้ทุกคนเอาปัจจัยหรือแรงกำลังไปช่วยเหลือบุคคลอื่นที่ยังขาดแคลนและมีความต้องการมากกว่าพวกตน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท