ครม.อนุมัติซื้อเครื่องบิน VIP ใหม่ 8.7 พันล้าน เพจเทคโนฯทหาร-การบิน ชี้ไม่มีความจำเป็น

ครม.อนุมัติโครงการซื้อเครื่องบิน VIP ใหม่ 8.7 พันล้าน เพจข่าวสารเทคโนโลยีทางการทหาร และเพจข่าวสารการบิน ชี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องบินลำตัวกว้างขนาดใหญ่พิสัยการบินไกลเช่นนี้ ขอรัฐบาลชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบให้ชัดเจน

26 ม.ค.2566 จากเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ขออนุมัติตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำหรับรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ วงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อดำเนินโครงการการจัดหาเครื่องบิน รับ-ส่ง บุคคลสำคัญ ทดแทนเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 จำนวน 1 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ อะไหล่ การฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น วงเงินรวม 8,784 ล้านบาท (ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และฐานเศรษฐกิจ) นั้น

วันนี้ (26 ม.ค.66)ไทยอาร์มฟอร์ซ.คอม (thaiarmedforce.com) เว็บไซต์และเพจที่นำเสนอข่าวสารเทคโนโลยีทางการทหารโพสต์บทวิเคราะห์มติดังกล่าวว่า ว่าทาง ไทยอาร์มฟอร์ซ.คอม พูดคุยกับเพจ Wingtips.info เพื่อวิเคราะห์ว่า ด้วยงบประมาณจำนวนนี้ คาดว่าจะเป็นการจัดหาเครื่องบินแบบใด 

อ่านรายละเอียดได้ที่เพจ thaiarmedforce.com

เพจ Wingtips ประเมินจากวงเงิน คาดว่าจะเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง สามารถทำการบินได้ระยะทางไกล อย่างน้อยคือบินตรงจากไทยไปยุโรปโซนตะวันตกได้ ส่วนจะเป็นเครื่องรุ่นอะไรนั้น คงไม่หนีจาก 2 ค่ายใหญ่ของโลกอย่าง Boeing และ Airbus

ด้วยตัวเลข 8,700 ล้านบาท หรือราว 265 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงคาดว่ามีรุ่นเครื่องบินที่มีความเป็นไปได้คือ 1. Airbus ACJ330neo เป็นเครื่องรุ่นใหม่จาก Airbus ราคาเริ่มต้นที่ 240 ล้านเหรียญ 2. Boeing 787-8 รุ่นเครื่องบินโดยสาร มีราคาเริ่มต้นประมาณ 250 ล้านเหรียญ การตกแต่งห้องโดยสารอาจจะไปในแนวทางเครื่องบินโดยสารทั่วไป ส่วนรุ่น BBJ (Boeing Business Jet) จะมีราคาสูงกว่างบประมาณ ส่วนรุ่นอื่นๆอย่าง Airbus A350 หรือ Boeing 777 นั้นมีราคาตั้งสูงกว่างบประมาณดังกล่าว จึงไม่น่าจะเข้าข่าย

ส่วนเรื่องความเหมาะสมของโครงการนั้น เพจ Wingtips กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือกองทัพอากาศไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินในขนาดนี้แต่อย่างใด เนื่องด้วยภารกิจรับส่งบุคคลสำคัญและภารกิจอื่นๆ ที่ระบุมานั้น ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องบินลำตัวกว้างขนาดใหญ่พิสัยการบินไกลเช่นนี้ ก่อนหน้านี้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือกองทัพอากาศก็ไม่มีเครื่องบินใหญ่ขนาดนี้ก่อนที่จะซื้อ Airbus A340-500 จากการบินไทย ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีความจำเป็น ความคุ้มค่า หรือประโยชน์ของการมีเครื่องบินลำใหญ่ขนาดนี้จนต้องหาเครื่องบินมาทดแทนที่ใช้งบประมาณเกือบ 10,000 ล้านบาทมากเท่าใด

ขณะที่ในมุมมองของ ไทยอาร์มฟอร์ซ.คอม นั้น แม้เจะเห็นว่าการมีเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญจะเป็นสิ่งที่ทำได้และไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่เราก็เห็นด้วยกับ Wingtips ว่าสำหรับประเทศไทยนั้น เครื่องบินลำตัวกว้างน่าจะเกินความจำเป็นของประเทศขนาดเล็กอย่างไทย และก็ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องมีคณะผู้ติดตามบุคคลสำคัญจำนวนหลายร้อยคนจนจำเป็นต้องใช้เครื่องบินลำตัวกว้างอย่าง ACJ330neo หรือ 787-8

ทั้งนี้ เราไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการถึงภารกิจและความจำเป็นของการมีเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ไว้ใช้งานในหน่วยงานราชการไทย นอกจากรายงานจาก Aircraft Spotter ในยุโรปและอเมริกาเหนือที่เห็นเครื่องบินอย่าง A340-500 ของไทยทำการบินไปยุโรปบ่อยครั้ง ซึ่งเราไม่ทราบข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าเดินทางไปในภารกิจอะไร ซึ่งถ้าสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแถลงความจำเป็นเหล่านี้ได้ก็น่าจะทำให้มีเหตุผลสนับสนุนมากขึ้นในการจัดหา

อีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำได้ก็คือการเดินทางโดยสารการบิน หรือถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถเช่าเหมาลำเครื่องบินโดยสารในการเดินทางของบุคคลสำคัญ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการมีเครื่องบินของตัวเองค่อนข้างมาก เพราะหน่วยงานราชการไม่ต้องจัดสรรงบประมาณหลายสิบล้านต่อปีในการซ่อมบำรุง และยังเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินของไทย โดยเฉพาะการบินไทยที่แม้จะไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่รัฐบาลไทยก็ถือหุ้นอยู่รวมกัน 49% และมีเงินภาษีของประชาชนค้ำประกันเงินกู้ของการบินไทยอยู่

ไทยอาร์มฟอร์ซ.คอม ยังมองด้วยว่า การจัดหาเครื่องบินลำตัวกว้างมูลค่าเกือบ 10,000 ล้านบาทเพื่อมาเป็นเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญในช่วงเวลานี้ อาจไม่ใช่การส่งสัญญาณที่ดีต่อประชาชนและภาคเอกชนที่กำลังฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ ยังไม่นับว่าเรามีตัวเลือกที่ถูกกว่าการจัดหาเครื่องบินแบบนี้มาใช้งาน ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลยืนยันความจำเป็น ก็ควรชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบให้ชัดเจนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท