‘อมรัตน์’ อภิปรายในสภา ส่งสารถึงผู้มีอำนาจ หาทางให้สิทธิประกันคดีการเมือง

อมรัตน์ ‘ก้าวไกล’ อภิปรายกลางสภา เทียบคดี ‘ภรรยาตู้ห่าว’ พบข่มขู่พยาน รอดถอนประกัน แต่คดีการเมืองถูกถอน พร้อมร้องไปยังอธิบดีศาลอาญา ให้สิทธิประกันตัวจำเลยคดีการเมืองที่ยังไม่สิ้นสุด แก้วิกฤตศรัทธา

 

26 ม.ค. 2566 ช่องยูทูบ ‘TP Channel’ เผยแพร่การถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 26 ม.ค. 2566 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล หารือกับนายศุภชัน โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในฐานประธานการประชุม ปมกระบวนการยุติธรรมในคดีทางการเมืองของ ‘ตะวัน-แบม’ นักกิจกรรมทางการเมือง เทียบกรณี ‘ภรรยาตู้ห่าว’ รอดถูกถอนประกัน

อมรัตน์ กล่าวว่า ขอหารือไปยังผู้มีอำนาจประเทศนี้ และส่งสารไปยังอธิบดีศาลอาญา และอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้ เพราะมีเรื่องเร่งด่วน เนื่องจาก ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมการเมือง อาจเสียชีวิตจากการอดน้ำและอาหารในเรือนจำ

ส.ส.ก้าวไกล ระบุต่อว่า ในฐานะที่ท่านมีอำนาจที่จะคลี่คลายสถานการณ์การลุกลามบานปลาย ขอให้ท่านเร่งรีบหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้ อันเกิดมาจากวิกฤตการเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม และกระบวนการผู้พิพากษาของประเทศไทย

อมรัตน์ ขอให้ผู้มีอำนาจหาทางปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังถูกคุมขัง และยังไม่พิพากษาทั้งหมดทันที เพราะเธอมองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาด้านมนุษยธรรม และวิกฤตเร่งด่วน ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไปแก้ด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นปัญหาระยะกลาง และยาว ที่ต้องแก้ต่อไป 

ต่อมา ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายเปรียบเทียบกับคดี ภรรยาตู่ห่าว ซึ่งเมื่อ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลไม่ถอนประกันตัวของเธอ แม้พบว่ามีพฤติกรรมข่มขู่พยานหลักฐาน แต่พอเป็นคดีการเมือง ซึ่งไม่ใช่คดีอาชญากรรม ย่อมเป็นเรื่องที่ศาลทำได้ นอกจากนี้ อมรัตน์ ระบุด้วยว่า แม้จะให้ประกันตัว เธอไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขศาลที่ให้ผู้ถูกกล่าวหาต้องติดกำไล EM และถูกกักบริเวณภายในบ้าน 24 ชม. ซึ่งเป็นเรื่องที่ชั่วร้าย  

ส.ส.ก้าวไกล หวังว่าข้อเสนอแนะจะได้รับการตอบสนองจากอธิบดีศาลอาญา และอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้โดยเร็วทันที พร้อมกันนี้ เธอฝากคำถามไปยังผู้พิพากษาด้วยว่ายอมเพิกเฉยปล่อยให้เยาวชนที่ออกมาใช้เสรีภาพทางการเมืองเสียชีวิตในเรือนจำได้อย่างไร 

“ขอฝากคำถามนี้ไปยังผู้พิพากษาทั้งหลายด้วยว่า ท่านจะเพิกเฉยมองดูเยาวชนของเราที่ออกมาเพียงใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน แสดงความคิดเห็นออกมาทำโพล สอบถามความคิดเห็นของประชาชน ในเรื่องความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ เป็นการถามความคิดเห็น เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ผู้พิพากษาทั้งหลายท่านจะมองเห็นเยาวชนของชาติ ต้องอดน้ำอดอาหารตายในเรือนจำ ท่านทนดูสภาพแบบนี้ได้ต่อไปอย่างไร 

“และขอเรียกร้องไปยังทุกภาคส่วนว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ก็เป็นสถาบันทางการเมืองอย่างหนึ่ง ที่ใช้งบประมาณจากภาษีอากรของประชาชน ย่อมเป็นสถาบันที่ถูกตั้งคำถามได้ และถูกตรวจสอบ” อมรัตน์ ทิ้งท้าย ก่อนถูกตัดไมค์

สำหรับข้อเรียกร้องของแบม และตะวัน มี 3 ข้อคือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยกเลิกการดำเนินคดีกับนักโทษการเมือง และพรรคการเมืองต้องแสดงจุดยืน รับประกันเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท