Skip to main content
sharethis

'ปิยบุตร' แสดงความเห็นกรณี 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้องของ ‘ตะวัน-แบม’ เพียงแค่ 2 ข้อ แต่ไม่มีการพูดถึง #ยกเลิก112 จี้ อย่าจงใจไม่พูดถึง แนะก้าวไกล ถามตัวเอง ตั้งพรรคมาทำไม

27 ม.ค. 66 ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าทวีตข้อความหลังจากพรรคร่วมฝ่ายค้านออกแถลงการณ์ร่วม เสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังการเมืองระบุว่า แถลงการณ์พรรคฝ่ายค้านไม่มีพูดถึงกฎหมายอาญามาตรา 112 แม้แต่น้อย ถ้าพรรคก้าวไกลมุ่งมั่นเรื่องการแก้ ม.112 และนิรโทษกรรมเยาวชนจริงก็ควรรณรงค์อย่างต่อเนื่อง การร่วมกันเป็นเข่งอาจเป็นเอกภาพ แต่อีกด้าน คือช่วยกันย้ำว่าการแก้หรือยกเลิก ม.112 เป็นไปไม่ได้ ตกลงแล้วประเทศนี้เราไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลง ม.112 โดยพรรคการเมือง รัฐสภาได้เลยใช่หรือไม่ 

พรรคก้าวไกลควรใช้พลังของตนเองในการรณรงค์เรื่องการแก้/เลิก 112 และนิรโทษกรรมเยาวชนอย่างเต็มที่กว่านี้ ลองสลัดหัวให้สมองปลอดโปร่งสักที เลิกพะวงเรื่องผลการเลือกตั้ง การร่วมรัฐบาลและอีกสารพัดปัญหา แล้วถามตนเองว่าตอนนี้เราต้องทำอะไร เราตั้งพรรคมาทำไม ผมเคยและจำต้องกลืนเลือดมาแล้วตอนช่วงจดทะเบียนตั้งพรรคอนาคตใหม่ ยอมหยุดเรื่องแก้/เลิก ม.112 ในท้ายที่สุดก็ไม่ได้ช่วยอะไร สถานการณ์วันนี้เปลี่ยนไปมากแล้ว คิดทบทวนเป็นแบบที่ตนเองเป็น เดินหน้าให้เต็มที่ เป็นความหวังของพลังใหม่ของสังคมดีกว่าครับ ผมไม่ได้สนใจว่าก้าวไกล จะได้เท่าไร จะชิงการนำ จะหาเสียงจากสถานการณ์แบบนี้ได้หรือไม่ นี่มันเรื่องขี้ประติ๋วความสำคัญอยู่ที่ ณ เวลานี้ ที่มีการต่อสู้ของตะวันและแบม และความคิดคนเปลี่ยนไปมาก แล้วเราจะเข้าไปร่วมสร้างกลุ่มก้อนกันในหมู่นักการเมืองดั้งเดิมว่าการแก้/เลิก 112 เป็นไปไม่ได้เลยหรือ

ปิยบุตรยังทวีตอีกว่าพรรคการเมืองต้องไม่ลดทอนประเด็น 112 และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้เหลือเพียงสิทธิประกันตัวและกระบวนการยุติธรรม แน่นอนว่าเรื่องหลังก็สำคัญ เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ต้องแก้ด่วน ขอให้ได้มาก่อน แต่เรื่องแรก ต้องไม่ถูกจงใจไม่พูดถึง นักการเมืองพูดกันสักหน่อย สักนิดก็ยังดี อย่าทำเหมือนไม่มีอะไร

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ทวีตเพิ่มเติมถึงกลุ่มก้อนการเมืองเก่าระบุพรรคการเมืองแบบดั้งเดิมทั้งหมดกลัวกังวลกับเรื่อง ม.112 และนิรโทษกรรมเยาวชนที่โดน ม.112 พรรคก้าวไกลต้องมีหน้าที่ผลักดันรณรงค์ปักธงสร้างวาระว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ ทำได้ในระบบรัฐสภาเหมือนที่ก้าวไกลทำมาในหลายๆ เรื่อง เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่มี ส.ส. เท่าไร แต่ต้อง normalisation ให้ได้

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net