Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ ‘พล.อ.ประวิตร’ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งเดียว ด้านเจ้าตัวโดดประชุม จ่อปิดดีล ‘อุตตม-สนธิรัตน์’ กลับพรรคแต่เปลี่ยนที่นัดหมาย คาด หนีสื่อมวลชน 

27 ม.ค. 2566 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ครั้งที่ 1/ 2566 ขึ้นในวันนี้ (27 ม.ค.) มีวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากติดภารกิจ

‘ประวิตร’ ยืนหนึ่ง แคนดิเดตนายกฯ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 500 คน เพื่อร่วมกันพิจารณาและแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐในการขับเคลื่อนการบริหารพรรคให้สามารถเดินหน้าอย่างเข้มแข็งเป็นที่พึ่งของประชาชน สร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินกิจกรรมของพรรค 

ขณะที่วาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแก้ไขข้อบังคับพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 และยังได้พิจารณาเลือก พล.อ. กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 358 คะแนน และบัตรเสีย 6 คะแนน 

ทั้งนี้ ยังได้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐแทนตำแหน่งที่ว่าง ได้มีการเสนอชื่อ 3 คน ประกอบด้วย 1. สกลธี ภัททิยกุล ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 332 คะแนน 2. บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 332 คะแนน 3. อภิชัย เตชะอุบล เป็นกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 334  คะแนน 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งกรรมการสรรหาจากสัดส่วนกรรมการบริหารพรรค โดยได้เสนอชื่อ ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค เป็นกรรมการสรรหาจากสัดส่วนกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 357 คะแนน มีบัตรเสีย 5 คะแนน

ทั้งนี้ ไพบูลย์ได้เสนอชื่อ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในที่ประชุม ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงรายชื่อเดียว ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบเป็นเอกฉันท์

จ่อปิดดีล ‘อุตตม-สนธิรัตน์’ กลับพรรค

กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ม.ค.) พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการเดินทางไปหารือกับแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย นำโดยอุตตม สาวยน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่สโมสรราชพฤกษ์ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าแกนนำสร้างอนาคตไทย มีความพยายามเปิดดีลเจรจาเพื่อกลับมาอยู่กับพลังประชารัฐอีกครั้ง หลังแนวโน้มการควบรวมพรรคระหว่างสร้างอนาคตไทยและไทยสร้างไทย ยังมีข้อติดขัดจนไม่สามารถหาข้อสรุปที่ลงตัวได้ ขณะที่แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า การพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร ในวันนี้ จะสามารถตกลงกันได้เลยหรือไม่นั้น ต้องดูจากการพูดคุยก่อน และที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ท้ายสุดต้องดูการตัดสินใจของ พล.อ.ประวิตร จะออกมาอย่างไร

ขณะที่สยามรัฐรายงานว่า จะมีการนัดหมายดังกล่าวที่สโมสรราชพฤกษ์ เวลา 14.00 น. ทำให้สื่อมวลชนมารออยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลานัดหมาย ไม่มีแกนนำของพรรคใดเดินทางมาจนเวลาผ่านไป 30 นาทีได้มีรายงานข่าวว่า มีการเปลี่ยนสถานที่พูดคุย โดยไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นสถานที่และรายชื่อบุคคลที่มาพูดคุยในวันนี้ ทั้งนี้ในส่วนของฝั่งพรรคสร้างอนาคตไทย มีเพียงอุตตมและสนธิรัตน์ ที่เดินทางมาพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net