เพื่อไทยปราศรัยใหญ่เลย ‘ชลน่าน’ ลั่นชนะแลนด์สไลด์ สร้าง รธน.ฉ.ปชช. เยาวชนต้องมีสิทธิเสรีภาพ

 

  • ‘ชลน่าน’ ย้ำหากชนะแลนด์สไลด์ เพื่อไทยพร้อมสร้าง รธน.ฉบับประชาชน เยาวชนต้องมีสิทธิเสรีภาพ
  • ‘ณัฐวุฒิ’ ชี้ กติกาเลือกตั้งไม่เป็นธรรมจ้องเอาเปรียบ มีคนได้ 250 เสียงตุนไว้ก่อน อ้อนชาวอีสาน ‘เลือกรัฐบาลที่อยู่ในใจ ต้องเลือกเพื่อไทย ให้เลยสไลด์ทั้งแผ่นดิน’ 
  • ‘สุทิน’ เปิดสูตรแก้หนี้ ปชช. สินค้าเกษตร-ค่าแรงขึ้น ‘อดิศร'’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ อย่าดันทุรังอยู่ทำลายอนาคตและความหวังของคนรุ่นใหม่เลย
  • ด้าน ภาคเอกชน จ.เลย ฝากส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้เกษตรกรและผู้ค้าลอตเตอรี 

27 ม.ค.2566 วันนี้ (27 ม.ค.) พรรคเพื่อไทยมีกิจกรรมปราศรัยใหญ่ ในงาน #แลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น ที่สนามกีฬากลางจังหวัด อ.เมือง จ.เลย ซึ่งทีมสื่อพรรคเพื่อไทยประมวลรายงานต่อสื่อมวลชน ดังนี้

 

‘ชลน่าน’ ย้ำหากชนะแลนด์สไลด์ เพื่อไทยพร้อมสร้าง รธน.ฉบับประชาชน เยาวชนต้องมีสิทธิเสรีภาพ

ที่เวทีปราศรัยใหญ่ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไทยรักไทย ก่อตั้งในปี 2544 ลงเลือกตั้ง  ชนะอย่างเด็ดขาด  รวมถึงพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งมาโดยตลอด  เพราะพรรคเพื่อไทยได้รับความเชื่อมั่นจากพี่น้องประชาชน ที่เลือก ส.ส.ของพรรคที่มีความเข้าใจปัญหา  ในการเลือกตั้งปี 2562 มี 3 เขต พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. 2  คนคือ นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล  และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ  ถือเป็นเพชรเม็ดงามของ จ.เลย ที่พี่น้องประชาชนส่งมาให้พรรคเพื่อไทยทำงานร่วมกัน  ขอพี่น้องชาว จ.เลย ไว้วางใจเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลยของพรรคเพื่อไทย 4 เขต ที่เตรียมประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เลย อีก 1 เขตที่เหลือเร็วๆ นี้ 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจังหวัดเลยถูกวางให้เป็นเมืองหลวงของการท่องเที่ยวภาคอีสานตอนบน  โดยในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี  ได้ก่อตั้งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) : อพท. หวังผลักดันเป้าหมายดังกล่าว พร้อมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันคิดค้นแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคือการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง แต่แผนถูกทำลายสิ้นเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลจะมีหนทางในการส้รางรายได้ให้กับประชาชนหลายด้าน  แม้แต่สินค้าเชิงวัฒนธรรมอย่าง ‘ผีตาโขน’ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้มากขึ้น  

ชลน่าน กล่าวอีกว่า  พรรคเพื่อไทยขอประกาศปักธงนำพาประชาธิปไตยมาสู่พี่น้องประชาชน   จะสร้างรัฐธรรมนูญจากประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความสมดุล เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง  จะทวงคืนสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน และลูกหลานของพวกเรา จะไม่ถูกจับกุมขุมขังพี่น้องประชาชนลูกหลานเยาวชน เพียงแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย เราจะปกป้องเขา กระบวนการยุติธรรมที่อยุติธรรม เราจะไปปฎิรูปกระบวนการเหล่านั้นให้เป็นกระบวนการยุติธรรมสำหรับพี่น้องประชาชน 

“หลายคนบอกว่าพรรคเพื่อไทยไม่สนใจลูกหลานเยาวชน ผมในฐานะหัวหน้าพรรค  เราขอประกาศชัดเจนว่า จะรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชน กฎหมายใดที่ใช้อำนาจอย่างล้นเกิน จับกุมคุมขังอย่างไม่มีเหตุผล  เราจะเข้าไปต่อสู้ ปรับเปลี่ยน ปรับปรุง แก้ไขในสิ่งนั้น กระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เราจะไปปรับปรุงกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน ไม่ต้องห่วง เราจะทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเพื่อมาดูแลพี่น้องประชาชน เรามีความมุ่งมั่นต้องเป็นรัฐบาลเพื่อไทย  เพื่อพี่น้องประชาชน” ชลน่าน กล่าว

‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ ชี้ กติกาเลือกตั้งไม่เป็นธรรมจ้องเอาเปรียบ มีคนได้ 250 เสียงตุนไว้ก่อน อ้อนชาวอีสาน ‘เลือกรัฐบาลที่อยู่ในใจ ต้องเลือกเพื่อไทย ให้เลยสไลด์ทั้งแผ่นดิน’ 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่ายังมีคนจ้องเอาเปรียบในการเลือกตั้ง ขอให้พี่น้องอย่าไว้วางใจ ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยเอารัฐบาลที่เคยอยู่ในใจประชาชนเข้าไปแก้ปัญหาให้พี่น้องเพราะใครก็คิดได้พูดได้ แต่พรรคเพื่อไทยเราคิดนโยบายแล้วแก้ปัญหาให้พี่น้องได้จริง

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลวันนี้ไปต่อไม่ได้แล้วเพราะ 8 ปีที่ผ่านมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้แล้วเหลือเวลาแค่ 2 เดือนก่อนหมดอายุสภา จะไปแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะหัวหน้ารัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วันๆ มัวแต่เล่นไล่จับ พลเอกประยุทธ์ต้องระวังอย่าให้พลเอกประวิตรรู้ว่าจะไปลงพื้นที่ไหน พลเอกประวิตรก็คอยแต่จะสืบว่าพลเอกประยุทธ์ จะไปที่ไหนจะได้ไปดักลงพื้นที่ก่อน นายกรัฐมนตรีกับรองนายกรัฐมนตรีวิ่งไล่จับกันไปมาแล้วจะเอาเวลาที่ไหนมาแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติ

ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าเมื่อเห็นชัดว่ารัฐบาลไร้ผลงานที่เด่นชัด จึงต้องมีรัฐบาลใหม่ที่จะเข้าไปแก้ปัญหาให้พี่น้อง ซึ่งใครก็พูดได้ แต่พูดแล้วทำได้คือพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยคิดนโยบายที่พูดแล้วทำได้จริง ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด เพราะพรรคไทยรักไทยสมัยก่อน มีนโยบายบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค แต่รัฐบาลชุดนี้มีนโยบายบัตรคนจน  แม้แต่ในจังหวัดเลยของพี่น้องชาวเลย ก็เรียกร้องรัฐบาลมาตลอดว่า ต้องการกระเช้าขึ้นภูกระดึงเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการแต่ผ่านไป 8 ปีแล้ว แค่กระเช้าขึ้นภูกระดึงยังทำไม่สำเร็จแล้วจะไปสร้างความกินดีอยู่ดีให้พี่น้องได้อย่างไร

ณัฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงการเลือกตั้งที่จะถึงว่าจริงๆแล้ว แทบจะไม่ต้องแข่งขันเพราะเรามีคนชนะเห็นๆ คือพรรคเพื่อไทย และคนแพ้ก็ไม่ควรจะได้เป็นรัฐบาล แต่กติกาเลือกตั้งไม่เป็นเช่นนั้น กติกาเลือกตั้งนี่เขาตั้งใจโกง แล้วเขาโกงใคร ก็โกงพรรคเพื่อไทย คนที่โกงพรรคการเมืองที่ชนะลำดับหนึ่งในการเลือกตั้งก็เท่ากับโกงประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ เหมือนการแข่งขันฟุตบอลของ 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งมีอิทธิพลคับสนาม เอานักเลงมาถือปืนรอบสนาม ก่อนลงสนามพากันยิงประตูเข้าไปแล้ว 250 ลูก หมายความว่า ตั้ง ส.ว.ไว้รอ 250 คน แล้วก็ยิงประตูเอาๆ กว่านกหวีดจะเป่าเริ่มแข่งขันเขาก็มีแต้ม 250 ประตูต่อ 0 รอไว้ แต่เราก็จะลงสู้ เพราะพรรคเพื่อไทยไม่มีหลังพิงอื่น เรามีแต่ประชาชน พรรคเพื่อไทยล้มลงหลายครั้งเพราะถูกยึดอำนาจ เราล้มลงได้เพราะล้มลงบนตักของประชาชนที่เคียงข้างมาตลอด และประชาชนก็พยุงพรรคเพื่อไทยขึ้นมา

“วันนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันแล้วว่า บ้านเมืองนี้มีปัญหาต้องแก้ไข จะปล่อยให้อยู่ในมือของพลเอกประยุทธ์แบบนี้ไม่ได้ เพียงแค่เท่านี้ ก็เพียงพอแล้วที่เราจะเดินเข้าคูหาไปกับพรรคเพื่อไทย เลือกรัฐบาลที่อยู่ในใจ ต้องเลือกเพื่อไทย ให้เลยสไลด์ทั้งแผ่นดิน ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าว

 

‘สุทิน’ เปิดสูตรแก้หนี้ ปชช. สินค้าเกษตร-ค่าแรงขึ้น 

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเคยอาศัยอยู่ใน จ.เลย ช่วงหนึ่ง ตอนนี้พัฒนาไปมาก น้ำไหล ไฟสว่าง หนทางดี  แต่พบว่าพี่น้องประชาชนเป็นหนี้สินมากกว่าเดิม จากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำแต่ราคาปุ๋ยเคมียังเท่าเดิม  จากเดิมในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ราคารับซื้อยางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ตอนนี้เหลืออยู่ที่ 30 บาท ส่วนยางก้นถ้วย ราคารับซื้อ ณ วันนี้เหลือกิโลกรัมละ 17 บาท ส่วนราคารับซื้อข้าวในยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ตันละ 15,000-20,000 บาท ตอนนี้เหลือตันละ 7,000 บาท ขณะที่การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในอดีต พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ขายเสร็จเอาเงินมาไว้ที่บ้าน  แต่ขณะนี้รัฐบาที่นำโดยพลเอประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บีบผู้ขายรายย่อยให้ขายในราคา 80 บาท แต่ยี่ปั๊วหรือนายทุนรายใหญ่ได้กำไรเท่าเดิม นอกจากนี้ยังมีปัญหาโรคระบาดในสัตว์ ทั้งลัมปีสกิน อหิวาห์สุกร ที่รุมเร้าพี่น้องเกษตรกรที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที  

สุทิน ยังกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดพักหนี้หรือล้างหนี้ให้พี่น้องประชาชนด้วยการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส  ผ่านการยกระดับราคาสินค้าเกษตร  ซึ่งรัฐบาลโดยการนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ เคยทำได้มาแล้ว นอกจากนี้ยังมีนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570  พร้อมกับการให้สวัสดิการให้พี่น้องประชาชน เบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มให้จากเดิมที่ 600 บาท เป็นบำนาญผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน และเงินโอนคนสร้างตัวสำหรับประชาชนที่ยังทำงานและอายุไม่ถึง 60 ปี  หากรายได้ไม่ถึงค่าแรงขั้นต่ำ รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะโอนให้ถึงค่าแรงขั้นต่ำ  

“นี่คือสูตรเพื่อไทย หนี้ลดลง  ไม่ใช่สูตรประยุทธ์ ต้องแลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น อยากอยู่กับประยุทธ์ แก้แบบเก่า อยากอยู่กับเพื่อไทย แก้แบบใหม่” สุทิน กล่าว

‘อดิศร'’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ อย่าดันทุรังอยู่ทำลายอนาคตและความหวังของคนรุ่นใหม่เลย

 

อดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ปราศรัยบนเวทีถึงหัวข้อการบริหารงานรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าวันนี้หมดเวลาของพลเอกประยุทธ์แล้ว ควรจะลงจากตำแหน่ง ออกจากค่ายทหารไปเช่าบ้านของตัวเองอยู่ได้แล้ว ไม่ควรมามีตำแหน่งในรัฐบาลหน้าอีก ควรปล่อยหน้าที่นี้ให้คนรุ่นใหม่ได้ดูแลความฝันและประเทศนี้ต่อไป

อดิศร กล่าวว่าตนเองได้ทำงานการเมืองมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร จนถูกทหารทำรัฐประหาร และเมื่อเลือกตั้งใหม่ก็ได้นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนางสาวยิ่งลักษณ์ มาเป็นนายกรัฐมนตรีตามลำดับ แต่การที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ตลอดจนถึงพรรคเพื่อไทย ได้นายกรัฐมนตรีมานี้ ไม่ใช่เพราะพรรคเพื่อไทยเก่ง แต่เพราะพี่น้องชาวไทย พี่น้องเมืองเลยเก่ง ที่ฉลาดเลือก และช่วยให้กำลังใจเรามาทุกยุคสมัย จนเราได้คนเก่งมาทำงานให้ประเทศ แต่น่าเสียดายที่ต้องมาสะดุดหยุดลง เพราะมีคนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจ และขอเวลาอีกไม่นานคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจและขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสืบต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านทุกวันนี้เบื่อหน่ายพลเอกประยุทธ์มากที่สุดแล้ว 

อดิศร กล่าวต่อว่าแล้วทำไมคนไทยต้องมาจมปลักอยู่กับพลเอกประยุทธ์ ทำไมคนไทยต้องมาจมวนเวียนอยู่กับการรัฐประหาร ก็เพราะว่าทุกครั้งที่มีรัฐประหาร จะมีนักการเมืองที่ไปอุ้มสมอุ้มชูคณะรัฐประหารเข้ามาทำงานหาผลประโยชน์จนประเทศชาติต้องสะดุดหยุดลงจนไม่ได้ไปไหน  และกลุ่มการเมืองเหล่านี้ เข้ามาแล้วก็ไม่ได้ทำงานให้พี่น้องประชาชนมุ่งแต่หาประโยชน์ตัวเองจนประเทศวุ่นวายไปหมด เพราะทุกวันนี้ เดินไปที่ไหน ก็จะมีแต่คนบ่นว่าราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำไม่ได้ราคา เดินไปไหนก็จะมีคนบอกแต่ว่าค้าขายฝืดเคือง นอกจากนี้ยังมียาเสพติดเต็มเมืองทั้งยาบ้า ยาไอซ์กัญชาขายเปิดเผยเต็มไปหมด  ชาวบ้านบอกเราว่า วันนี้เขาอยากได้อนาคตประเทศคืนมา เอาเศรษฐกิจปากท้องคืนมาและเอากัญชาคืนไปด้วยซ้ำ นี่ยังไม่รวมถึงการบริหารราชการที่ย่ำแย่ จนเด็กและเยาวชนที่เติบโตมาเขารู้สึกว่าเขามองไม่เห็นอนาคตว่าจะโตไปในทิศทางใด เขาจะมีชีวิตแบบไหน จนเราจะเห็นเด็กออกมาเรียกร้องปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่องว่าให้เอาอนาคตเขากลับมาดีกว่าและเอาพลเอกประยุทธ์ ออกไป

“วันนี้หมดเวลาของพลเอกประยุทธ์ หมดเวลาของคนอายุ 70 กว่าแล้ว กลับบ้านไปซะ ประยุทธ์ต้องออกไปจากค่ายทหารเช่าบ้านอยู่ แล้วให้ประเทศไทยได้กลับมาตั้งหลักมีเสถียรภาพ มีเศรษฐกิจที่กินดีอยู่ดีอีกครั้ง ถ้าทหารยังอยู่ ประเทศเดินหน้าต่อไม่ได้ ถ้าทหารยังอยู่ เด็กคนรุ่นใหม่จะไม่เห็นอนาคต อย่าอยู่ทำลายอนาคตและความหวังคนคนรุ่นใหม่เลย ประยุทธ์ออกไปและเอาอนาคตประเทศกลับมา” โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

 

ภาคเอกชน จ.เลย ฝากส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้เกษตรกรและผู้ค้าลอตเตอรี 

นอกจากนี้รายงานข่าวระบุด้วยว่า ชลน่าน และแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย แกนนำพรรคร่วมหารือกับตัวแทนภาคเอกชนของจังหวัดเลย ซึ่งนำโดย ธเนศ หาญถนอม ประธานหอการค้าจังหวัด วิทยา พลน้ำเที่ยง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดเลย และเกรียงศักดิ์  คุณานันท์ศักดิ์ นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดเลย 

กลุ่มนักธุรกิจและภาคเอกชนได้สะท้อนว่าศักยภาพของเมืองเลยมีสูง โดยเฉพาะซอฟต์เพาเวอร์ทั้งวิถีชีวิต การแต่งกาย เสื้อผ้าและอาหาร อีกทั้งและเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากเชื่อมต่อกับลาวทั้งบนและล่าง ที่สามารถส่งเสริมให้พี่น้องชาวจังหวัดเลยมีรายได้ และส่งเสริมพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ ภูกระดึง ที่มีข้อเสนอจากภาคเอกชนมานานเรื่องกระเช้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งน่าจะสามารถช่วยเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมไปถึงกระเช้าขึ้นภูบ่อบิด ในเขตอำเภอเมือง ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นแลนด์มาร์กและเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเมืองเลยได้ 

นอกจากนี้ภาคเอกชนยังได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาทรัพยากรคน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการพัฒนาเมืองเลยไปสู่สปอร์ตซิตี้ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชน แต่ยังขาดแคลนสนามกีฬามาตรฐาน ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปพร้อมกันด้วย นอกจากนี้ยังต้องการพัฒนาด้านการคมนาคม โดยเมืองเลยมีเส้นทางการท่องเที่ยวที่เรียกกันว่าโรแมนติกรูท ซึ่งสามารถยกระดับเชื่อมโยงการเดินทางและการท่องเที่ยวไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านมาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเลยได้ ในส่วนปัญหาสินค้าเกษตร ยังต้องการการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและคุณภาพสินค้าเกษตร ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีรายได้มากขึ้น รวมไปถึงปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ และพี่น้องผู้ค้าลอตเตอรี ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ก็ฝากความหวังให้พรรคเพื่อไทยช่วยแก้ไขปัญหา   

ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยอาจมองเห็นมุมกว้าง แต่สิ่งที่ได้รับการสะท้อนมาเป็นประโยชน์สำหรับพรรคที่จะรวบรวมนำไปพัฒนาเป็นนโยบาย ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยว และการเกษตร ซึ่งพรรคเพื่อไทยมมีหลักคิดสำคัญ คือ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่งในส่วนนี้อาจมีการคิดต่อยอดไปสู่การเตรียมการรองรับพี่น้องผู้ค้าลอตเตอรีที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

แพทองธาร กล่าวว่า จังหวัดเลยมีศักยภาพมาก ในด้านการเกษตรกรก็มีการปลูกข้าว อ้อย มันและยางพารา ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเอาเทคโนโลยีเข้ามาจับเพื่อช่วยส่งเสริมการเพาะปลูก และที่สำคัญคือจะต้องช่วยเรื่องการตลาด โดยเปิดช่องทางการขายสินค้าไปในต่างประเทศ เพื่อระบายสินค้าให้เกษตรกร ในส่วนของการท่องเที่ยวจังหวัดเลยนั้นก็เป็นอีกด้านสำคัญจึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมในด้านนี้ให้มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแพลนใหญ่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในการเพิ่มนักท่องเที่ยว เพิ่มโอกาส เพิ่มรายได้ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น นอกจากนี้พรรคเพื่อไทย ยังมีแนวนโยบาย หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์เพาเวอร์ ที่จะส่งเสริมคนที่มีศักยภาพ ให้มีโอกาส จะช่วยให้เกิดการเพิ่มอาชีพ และมีรายได้เพิ่ม

“จังหวัดเลยมีศักยภาพเยอะมาก ในหลายด้าน จะก็ขาดเพียงโอกาส พรรคเพื่อไทย ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราพูดเรื่องนโยบายและสามารถทำได้จริง เพราะฉะนั้นในส่วนนี้จึงเป็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทย ที่จะแก้ไขปัญหาปากท้่องให้พี่น้องประชาชน” แพทองธารกล่าว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท