'คนรักหลักประกันสุขภาพ' จี้ อนุทินและผู้บริหารสาธารณสุข ยกเลิกคำสั่งย้าย 'หมอสุภัทร' ทันที 

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพประณามการโยกย้าย นพ.สุภัทร ผอ.รพ.จะนะ ชี้ทำลายระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้อง 'อนุทิน' และผู้บริหารของกระทรวงยกเลิกคำสั่งย้ายทันที และขอสนับสนุนให้ข้าราชการผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายรัฐให้เข้มแข็งและยึดมั่นบทบาทหน้าที่นี้ต่อไป

27 ม.ค.2566 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เรื่อง ย้ายข้าราชการ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยการย้ายครั้งนี้ มี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา นั้น

เมื่อเวลา 17.42 น ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟจเพจ 'กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ' เผยแพร่แถลงการณ์กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพต่อการย้ายด่วน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เรียกร้องให้ อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเลิกคำสั่งย้ายทันที และขอสนับสนุนให้นพ.สุภัทร และข้าราชการผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายรัฐ ให้เข้มแข็งและยึดมั่นบทบาทหน้าที่นี้ต่อไป

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

แถลงการณ์กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพต่อการย้ายด่วน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

สืบเนื่องจากมีคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปยังรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เซ็นคำสั่งโดยผู้ตรวจราชการเขต 12 กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพได้เฝ้าติดตามกระแสการย้ายครั้งนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งขณะนั้นมีปัญหาประธานบอร์ดสปสช.ไม่ลงนามงบประมาณบัตรทอง ปี 2566 ที่ค้างมากว่า 3 เดือน จนเป็นเหตุในทุกวันนี้การเข้าถึงสิทธิด้านป้องกันโรคของคนกลุ่มประกันสังคมและกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่บัตรทองเกิดปัญหาอย่างมาก โดยนพ.สุภัทร คือคนหนึ่งที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นานกระแสการสั่งย้ายก็เริ่มชัดเจนขึ้น

คำสั่งโยกย้ายครั้งนี้มีกระบวนการแก้ผิดให้เป็นชอบ พยายามหาวิธีหลีกเลี่ยงกฎหมายเพื่อจะดำเนินการสั่งย้ายให้ได้ มีการออกระเบียบมาเพื่อให้ผู้ตรวจมีอำนาจในการสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นพ.สุภัทรได้แจงรายละเอียดตามแถลงการณ์ไว้แล้วนั้น

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเห็นว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นการทำลายระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขลงอย่างสิ้นเชิง การที่ข้าราชการกระทรวงระดับปฏิบัติการกล้าที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คอยติดตามตรวจสอบนโยบายต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข คือความงดงามของระบบราชการ ที่ไม่ใช่เป็นเพียง “นายว่า ลูกน้องก้มหน้ารับ” โดยไม่ตั้งคำถามใดๆแม้ว่าสิ่งที่นายสั่งจะผิดหรือมีข้อชวนให้สงสัย และที่สำคัญหากกระทบต่อประชาชนข้าราชการที่ดีย่อมต้องปกป้องรับใช้ประชาชน

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ขอประนามการโยกย้ายครั้งนี้ ทั้งฝ่ายการเมืองและข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้สั่งการ และขอยืนยันว่าแถลงการณ์ฉบับนี้ มิได้กระทำเพียงเพื่อปกป้องตัวบุคคล แต่เป็นการแสดงเจตนาของประชาชน ที่ต้องการเห็นระบบราชการที่ยอมรับฟังความเห็นต่างและข้อวิพากษ์วิจารณ์ น้อมรับสิ่งที่ผิดพลาด และยึดมั่นทำงานเพื่อประชาชน

การโยกย้ายครั้งนี้ไม่มีทั้งเหตุผลปัจจัยใดและเป็นที่คลางแคลงใจของประชาชนทั้งประเทศ เพราะบทบาทเข้มข้นของนพ.สุภัทร ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ไม่เกรงกลัวที่จะตรวจสอบนโยบาย เป็นข้าราชการของประชาชนที่ทำหน้าที่แทนประชาชน คือตัวอย่างของข้าราชการและธรรมาภิบาลที่ประเทศนี้ต้องยืนหยัดไว้

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเลิกคำสั่งย้ายทันที และขอสนับสนุนให้นพ.สุภัทร และข้าราชการผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายรัฐ ให้เข้มแข็งและยึดมั่นบทบาทหน้าที่นี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท