Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่เอกสารชี้แจงจากทนายความประจำวันที่ 28 ม.ค. เผย 'ตะวัน-แบม' ยกระดับ ‘ปฏิเสธรักษา’ ไม่รับยา-สารอาหาร บรรเทาปวดทรมาน รพ.มธ.ยืนยันจะดูแลเต็มที่ แต่ในส่วนของเรื่องการเข้าเยี่ยมนั้น อย่างไรก็ดียังเป็นสิทธิของราชทัณฑ์ที่จะให้หรือไม่ให้

 

 

28 ม.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่เอกสารชี้แจงจากทนายความ ระบุว่าในวันที่ 28 ม.ค. 2566 หนายความได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลธรมศาสตร์ และได้รับการปฏิเสธไม่ยินยอมให้ทนายความเข้าเยี่ยมจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ด้วยสาเหตุเป็นวันหยุดราชการไม่สามารถให้เข้าเยี่ยมได้ ต่อมาทนายความจึงได้เข้าสอบถามอาการของตะวันและแบมจากพยาบาลผู้ได้รับมอบอำนาจจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้ความว่า

คนไข้ยังมีปัญหาเรื่องการอ่อนเพลีย ปวดท้อง ในการลุกเดินจะใช้ Walker ประคอง ผลเลือด สัญญาณชีพ และระดับน้ำตาลยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และคนไข้ไม่ได้ทานอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำ ซึ่งพอไม่ได้ทานอาหารก็จะมีการปวดท้อง นอกจากนี้ ในขณะนี้คนไข้ยังปฏิเสธการรับยาที่ใช้ในการบรรเทาความปวดทรมานและยาลดกรดด้วย

พยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ยังกล่าวอีกว่า โดยปกติของการประเมินอาการคนไข้ จะไม่ใช้วิธีการดูสภาพภายนอก แต่จะใช้การตรวจเลือดและการตรวจจับสัญญาณชีพซึ่งทำทุกๆ 4 ชั่วโมงเป็นอาการบ่งชี้หลัก

เมื่อทนายความถามว่า ตะวันและแบมมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการช็อกหรือไม่ พยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ตอบว่า ณ ขณะนี้ เมื่อประเมินอาการสัญญาณชีพแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่แนวโน้มเรื่องของการช็อกนั้นอาจจะมีได้ เพราะเมื่อไหร่ที่คนไข้ไม่ได้ทานอาหารร่างกายก็จะมีอาการช็อกได้ ซึ่งในตอนนี้นั้นค่าโพแทสเซียมของคนไข้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และคนไข้ยังคงได้รับการประเมินระดับน้ำตาลจากโรงพยาบาลเป็นช่วงๆ

ทนายความยังได้สอบถามพยาบาลเพิ่มเติมด้วยความเป็นห่วงว่า อาการของตะวันและแบมจะเข้าขั้นวิกฤตหรือไม่ เนื่องจากทั้งคู่ได้ยืนยันว่า จะยกระดับการต่อสู้ของตนตั้งแต่เมื่อเวลากลางวันของเมื่อวาน (27 ม.ค.) พยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์จึงได้แจ้งว่า ที่ยังอยู่ได้อาจเป็นเพราะว่าคนไข้ได้รับโพแทสเชียม หรือได้รับสารที่มีอิเล็กโทรไลต์ซึ่งเป็นยาใช้ในการปรับสมดุลของอาการขาดน้ำและขาดอาหารเพื่อลดอาการทรมานในวันก่อน แต่มา ณ วันนี้น้องปฏิเธไม่รับยาใดๆ หรือสารใดๆ อีกต่อไปแล้ว

ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ใด้ยืนยันกับทนายความว่า จะให้การดูแลตะวันและแบมอย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของเรื่องการเข้าเยี่ยมนั้น อย่างไรก็ดียังเป็นสิทธิของราชทัณฑ์ที่จะให้หรือไม่ให้ โดยพยาบาลจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ยืนยันว่า ขณะนี้คนไข้ไม่ได้รับการรักษาเนื่องจากปฏิเสธที่จะรับการรักษา และปฏิเสธที่จะรับน้ำ รับอาหาร และยาหรือสารใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net