'เครือข่ายสลัม 4 ภาค' แถลงสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 'ตะวัน-แบม'

เครือข่ายสลัม 4 ภาค ออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของนักกิจกรรมเยาวชน “ตะวัน ทานตะวัน” และ “แบม อรวรรณ”

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2566 เพจเครือข่ายสลัม 4 ภาค เผยแพร่แถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของนักกิจกรรมเยาวชน “ตะวัน ทานตะวัน” และ “แบม อรวรรณ” ความว่าในช่วงรัฐบาลอำนาจนิยมของประยุทธ์ จันทร์โอชา เยาวชนนักกิจกรรมทางการเมืองจำนวนมากถูกจับกุม ถูกกักขัง และถูกกล่าวหาด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ถูกใช้อย่างพร่ำเพรื่อ เพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง และเพื่อสร้างความเกลียดชังต่อเยาวชนและนักกิจกรรมทางการเมือง และพวกเขายังถูกปฏิเสธสิทธิการประกันตัวอีกด้วย แต่ด้วยแรงกดดันจากประชาชน บางคนจึงได้รับสิทธิการประกันตัว แต่มีก็เงื่อนไขต่างๆ มากมาย ราวกับพวกเขาได้ถูกตัดสินความผิดแล้ว  

เมื่อ 9 ม.ค. 2566 นักกิจกรรมเยาวชน 2 คนที่ได้รับสิทธิการประกันตัวออกมาแล้ว กลับถูกถอนประกันตัว เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมคัดค้านการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เมื่อพฤศจิกายน 2565 เป็นการคัดค้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะส่งผลเสียต่อคนจนแต่เอื้อผลประโยชน์ให้นายทุน ทำให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังขยายการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 มาปิดปากประชาชนที่คัดค้านนโยบายด้านอื่นๆ ของรัฐอีกด้วย 

ดังนั้น เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ซึ่งได้รับการประกันตัวจากคดีมาตรา 112 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอเพิกถอนการประกันตัวเอง เพื่อชี้ให้เห็นว่า ศาลและระบบยุติธรรมได้กระทำตัวเป็นผู้ทำลายสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เสียเอง และได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออก 

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116

และเมื่อศาลไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง และยังคงกักขังผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ทานตะวัน และอรวรรณ จึงได้ประกาศการประท้วงในเรือนจำด้วยการอดอาหารและน้ำดื่ม ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. เป็นต้นไป และขณะนี้ สุขภาพของทั้งสองคนกำลังอยู่ในภาวะอันตรายอย่างยิ่ง เครือข่ายสลัม 4 ภาค เป็นองค์กรหลักองค์กรหนึ่งที่คัดค้านการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เนื่องจากเห็นถึงภัยคุกคามต่อชาวนา แรงงาน และคนจน จากนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เราเห็นว่าการคัดค้านโยบายของรัฐ เป็นสิทธิและเสรีภาพที่สำคัญอย่างยิ่งต่อเรา ดังนั้น เราจึงไม่อาจจะยอมรับที่ศาลกำลังจะทำตัวเป็นศัตรูกับประชาชน ทำลายสิทธิเสรีภาพของเรา โดยแลกกับความพินาศของความยุติธรรม และความล่มสลายของระบบยุติธรรม

ดังนั้น เครือข่ายสลัม 4 ภาค ขอแสดงความสนับสนุนต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวทั้ง 3 ข้อ ของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงษ์ และจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ ต่อสู้ร่วมกับเยาวชนคนหนุ่มสาว และนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย จนกว่าข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ จะบรรลุผล 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท