ชทพ.ส่งปาร์ตี้ลิสต์ครบ 100 ชื่อ - เปิดตัว 'อุตตม-สนธิรัตน์' กลับ พปชร. 30 ม.ค.นี้

'นิกร จำนง' ระบุ 'ชาติไทยพัฒนา' ส่งปาร์ตี้ลิสต์ครบ 100 ชื่อ เชื่อยุบสภาหลังศึกซักฟอก 16 ก.พ. - เปิดตัว 'อุตตม-สนธิรัตน์' กลับ พปชร. 30 ม.ค.นี้ - 'ปองพล-ปรพล' เตรียมยื่นใบลาออก 'สร้างอนาคตไทย' เหตุหวั่นเขตพื้นที่เลือกตั้งสระบุรีทับซ้อน หลังดีลรวมพรรคกับ พปชร.

29 ม.ค. 2566 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงโปรดเกล้าฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เมื่อกฏหมายทั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ ถือว่าการเมืองไทยจะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเต็มรูป ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถรับฟังความเห็นพรรคการเมืองเป็นครั้งสุดท้าย แล้วออกประกาศเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตได้ในเวลาไม่ช้า ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งสามารถเดินหาเสียงได้เต็มที่

นายนิกร กล่าวว่า จากนี้กกต.คงอาศัยอำนาจตามกฏหมายนี้ ออกประกาศของกกต.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีจำนวนมากได้เลย เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะทราบว่าได้เตรียมการรออยู่แล้ว ตอนนี้กกต.คงรอแต่วันที่นายกฯประกาศยุบสภา เชื่อว่าเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาภายการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.จบสิ้นลงก่อน เพราะน่าจะถือว่าจะเป็น Last Battle หรือการต่อสู้ฉากสุดท้ายของสภาชุดที่ 25 นี้ จากนั้นภาวะของสภาช่วงปลายสมัยที่เกิดการล่มบ่อยๆ น่าจะเป็นตัวเร่งให้ยุบสภาเกิดขึ้นก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.ได้เหมือนกัน

นายนิกร กล่าวว่า สำหรับพรรคการเมือง เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จะคลี่คลายปัญหาหนักอกเดิมของการต้องมีตัวแทนประจำจังหวัดทุกเขตเลือกตั้ง ก็ใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเพียงแห่งเดียวประชุม เพื่อลงมติเห็นชอบรายชื่อผู้สมัครของทุกเขต ที่กรรมการสรรหาของพรรคส่งมาให้ มีมติเพียงแค่เห็นชอบเท่านั้น ไม่ต้องลงคะแนนเลือกตั้งเบื้องต้นก่อนตามกฏหมายเดิม จึงถือว่าปัญหาด้านกฏหมายของพรรคหมดไป พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มตัว ส่วนใครจะประสบความสำเร็จเพียงใด ขึ้นอยู่กับประชาชน

นายนิกร กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค ได้เรียกประชุมคณะกรรมการในวันที่ 31 ม.ค. ร่วมกับคณะกรรมการประชาสัมพันธ์พรรค ที่มี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม เป็นประธาน เพื่อสรุปรายละเอียดของนโยบายแต่ละด้าน และจัดทำเป็นข้อมูลประกอบให้ผู้สมัคร นำไปเสนอต่อประชาชนในเขตของตัวเอง และให้เป็นข้อมูลเชิงนโยบายสำหรับผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ที่พรรคจะส่งให้ครบทั้ง 100 รายชื่อ ขณะนี้ทยอยมาแสดงเจตจำนงกันหลายรายชื่อแล้ว

นายนิกร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคไม่มีแรงกดดันใดๆ ที่จะต้องไปแข่งขันกับใคร ในการแย่งตำแหน่งทางการเมืองหลังเลือกตั้ง แต่เราต้องแข่งกับตนเองให้ชนะ ภายใต้การนำของนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เชื่อว่าด้วยศักยภาพระดับอินเตอร์ด้านการสื่อสารของนายวราวุธ และนโยบาย ว้าว ไทยแลนด์ ที่ได้ประกาศนโยบายไว้ 10 ด้าน มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประชาชนอย่างแน่นอน

เปิดตัว 'อุตตม-สนธิรัตน์' กลับ พปชร. 30 ม.ค.นี้

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2566 พรรคพลังประชารัฐ ได้มีกำหนดการวันที่ 30 ม.ค. เวลา 15.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พบสื่อมวลชนเพื่อแนะนำเปิดตัว นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าสร้างอนาคตไทย และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ในโอกาสที่กลับเข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่วันเดียวกัน เวลา 17.30 น. พรรคพลังประชารัฐ จัดงานระดมทุน “พลังประชารัฐ ใจบันดาลแรง” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิล์ด

'ปองพล-ปรพล' เตรียมยื่นใบลาออก 'สร้างอนาคตไทย' เหตุหวั่นเขตพื้นที่เลือกตั้งสระบุรีทับซ้อน หลังดีลรวมพรรคกับ พปชร.

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่าหลังข่าวเกิดการดีลร่วมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมเปิดตัวในวันที่ 30 ม.ค. ที่พรรค พปชร.นั้น ล่าสุด นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมาชิกพรรค พร้อมบุตรชาย นายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี 2 สมัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 1 ได้ตัดสินลาออกจากสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โดยที่ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจจะย้ายไปพรรคใด โดยจะไปยื่นลาออกต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 30 ม.ค.

ทั้งนี้ นายปองพล และนายปรพล เดิมการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นสมาชิกพรรค พปชร.แต่ต่อมาได้ลาออก และย้ายมาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในช่วงเริ่มต้นตั้งพรรค และได้ลาออกอีกครั้ง เพื่อย้ายมาร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย เมื่อวันที่ 8 ก.ย.65 จนกระทั่งเกิดการดีลร่วมงานพรรคสร้างอนาคตไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้นายปองพล และนายปรพล ตัดสินใจลาออก เนื่องจากเกรงจะเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเขตเลือกตั้ง กับผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สระบุรี เขต 1 น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท