Skip to main content
sharethis

ผู้ถูก 'วัชระ เพชรทอง' แจ้งความคดี ม.112 เผยเรื่องราวพิพาทกับสื่อค่ายหนึ่งก่อนหน้า คาดถูก ม.112 ใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้ง ฟ้องหวังให้ยุติการดำเนินคดีอาญาต่อคู่พิพาทก่อนหน้า ระบุเตรียมดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป

31 ม.ค.2566 จากกรณีวานนี้ (30 ม.ค.66) ปรากฏข่าว (เช่น โพสต์ทูเดย์ และผู้จัดการออนไลน์) ว่า วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.เจริญ สุขมาก รอง สว.(สอบสวน) สน.พญาไทให้ดำเนินคดีกับ ชญานี โปขันเงิน และวรากรณ์ กุนทีกาญจน์  ในฐานความผิดตามมาตรา 112 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.66) ชญานี แจ้งกับผู้สื่อข่าวประชาไท ยืนยันว่า ตนเองและวรากรณ์ ไม่เคยกระทำการใดทั้งสิ้นที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112 พร้อมระบุว่า กรณีที่วัชระ แจ้งความร้องทุกข์นั้นใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่ได้รับจากบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อ ซึ่งตนและวรากรณ์ฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยโฆษณาจากกรณีที่ได้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จด้วยการเขียนข่าวในหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆ ใส่ร้ายตนและวรากรณ์ว่า ได้กระทำการแอบอ้างเบื้องสูง ข่มขู่ทหาร โดยที่บุคคลที่เผยแพร่ดังกล่าวนั้น ได้ให้การรับสารภาพกับกรมการสารวัตรทหารบกว่า สิ่งที่ได้เผยแพร่ตามบทความนั้น ไม่ได้มีทหารท่านใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดตามมาตรา 112 กับทั้งไม่ได้ตรวจสอบ และสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ใดก่อนเผยแพร่บทความที่กระทำผิดหมิ่นประมาททำให้ตนและวรากรณ์ได้รับความเสียหาย

ชญานี ยังให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว ยังยอมรับต่อกรมการสารวัตรทหารบก อีกว่า ไม่เคยมีกรณีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญา มาตรา 112 กับตนและวรากรณ์ และไม่เคยมีหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของตนและวรากรณ์ ตามที่บุคคลดังกล่าวกล่าวอ้างในบทความแต่อย่างใด  ทั้งนี้คดีระหว่างบุคคลที่เผยแพร่ดังกล่าวกับตนและวรากรณ์ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลอาญา

ชญานี ยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ วัชระ รับทราบความจริงแล้วว่า ข้อมูลที่ได้รับจากบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือน และจากพฤติกรรมดังกล่าวของวัชระ ดูไม่ปกติ คาดว่ากระทำไปเพื่อช่วยเหลือสื่อที่ขาดจรรยาบรรณรายดังกล่าว และอาจมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้การแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 เพื่อต่อรองให้ตนและวรากรณ์ถอนทุกคดีความที่มีต่อสื่อรายข้างต้น

ชญานีกล่าวว่า การใช้ข้อมูลที่บิดเบือน หรือข้อมูลเท็จ เพื่อสร้างข่าวโจมตีตนและวรากรณ์ดังกล่าว น่าเกิดจากเจตนาไม่สุจริตของบุคคลที่เป็นคู่พิพาท และต้องการสร้างแรงกดดันให้ตนและวรากรณ์ เกิดความหวาดกลัว และยุติการดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อรายดังกล่าว โดยไม่สนวิธีการ ซ้ำร้ายกลับใช้วิธีการ นำมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกล่าวหาตนและวรากรณ์ เป็นครั้งที่สอง

ผู้ถูกแจ้งความร้องทุกข์ทั้งสองเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ในฐานะประชาชนคนไทย ดังนั้น จะดำเนินการตามกฏหมายจนถึงที่สุดเพื่อยุติพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและหยุดการกระทำที่นำสถาบันมาเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งผู้สุจริตในอนาคต

ทั้งนี้ตามรายงานข่าวของ โพสต์ทูเดย์ข้างต้นระบุถึงการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษของวัชระดังกล่าวว่า ในชั้นนี้ ผู้แจ้งประสงค์ให้บันทึกไว้เบื้องต้น โดยผู้แจ้งจะไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เข้าพบและให้รายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 2 ก.พ. 2566 เวลา 13.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เกือบ 3 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563 ปรากฏข่าวใน hoonsmart.com ว่า ชญานี เคยแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับ สน.พญาไท ภายหลังจากที่เว็บไซต์ MGR ONLINE รายงานว่ามีการแจ้งจับ ชญานี กับ วรากรณ์ ว่าแอบอ้างเบื้องสูงข่มขู่ทหาร โดยในบันทึกประจำวันที่ ชญานี แจ้งนั้น ระบุว่าจากการตรวจสอบรายละเอียดจากบันทึกประจำวันและร้อยเวรสอบสวนขณะนั้น ยืนยันว่าไม่ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ ชญานี และวรากรณ์ ตามที่ เว็บไซต์ MGR ONLINE เคยลงข่าวไว้แต่อย่างใด ทำให้ตัว ชญานี ต้องมาแจ้งไว้เป็นหลักฐานในบันทึกประจำวันกับ สน.พญาไท ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net