ศาลทหารนัดสืบจำเลยยศร้อยโทกับพวก 22-24 มี.ค.นี้ คดีซ้อมทรมาน 'พลทหารวิเชียร' ตายในค่ายปี 54

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เผยศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร นัดสืบจำเลยยศร้อยโทกับพวก 3 ปากนัดหน้า 22-24 มี.ค 66 กรณีเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมทรมานพลทหารวิเชียร เผือกสม เสียชีวิตในค่ายทหารเมื่อปี 54

 

31 ม.ค.2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 25 – 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร สืบพยานโจทก์ 5 ปากเสร็จสิ้น ยกคำร้องขอพิจารณาลับหลังของจำเลยที่ 3 และนัดสืบพยานโจทก์ 5 ปาก สืบจำเลยยศร้อยโทกับพวก 3 ปากนัดหน้า วันที่ 22-24 มี.ค.นี้ ในคดีดำที่ 41 ก./2563 ระหว่างพนักงานอัยการศาลทหารเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายทหารยศร้อยโทกับเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นทหารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา

คดีนี้สืบเนื่องจากพลทหารวิเชียร เผือกสม มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 และเข้าฝึกยังหน่วยฝึกทหารใหม่ในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ถูกเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 9 คนร่วมกันซ้อมทรมานพลทหารวิเชียรจนเป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 ด้วยอาการไตวายเฉียบพลันและกล้ามเนื้อบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยก่อนหน้านี้ศาลกำหนดนัดสืบพยานโจทก์ไปแล้วทั้งสิ้น 16 ปาก โดยในนัดที่ผ่านมามีการสืบพยานโจทก์จำนวน 5 ปาก อาทิ ครูฝึกทหารใหม่และพลทหารที่เป็นประจักษ์พยานในสถานที่เกิดเหตุทั้งสิ้น ในวันสืบพยานดังกล่าวศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอพิจารณาลับหลังของจำเลยที่ 3 ซึ่งก่อนนัดสืบพยานจำเลยที่ 3 ได้ให้การรับสารภาพและยื่นคำร้องขอพิจารณาลับหลังจำเลยที่ 3 จึงไม่ต้องมาฟังการสืบพยานได้ ดังนั้นนัดสืบพยานวันที่ 25 – 27 ม.ค. 2566 จำเลยที่ 3 จึงต้องเข้าฟังการสืบพยานในนัดดังกล่าวอีกด้วย

การสืบพยานในครั้งนี้ ศาลได้กำหนดนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 22-24 มี.ค 66 เวลา 08.30 น. จำนวน 8 ปาก ซึ่งจะมีทหารที่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุ, เจ้าหน้าที่สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ,แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, และจำเลยที่ 1-3 ซึ่งเป็นหัวหน้าครูฝึก 1 ปากและครูฝึกทหารใหม่ 2 ปากตามลำดับ  โดยศาลได้กำชับให้ทุกฝ่ายตรงต่อเวลา เพื่อจะได้ดำเนินการสืบพยานให้เสร็จสิ้นภายในกำหนดเวลานัดดังกล่าว  

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ทหาร การดำเนินคดีอาญาเพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษจึงต้องขึ้นศาลทหาร ครอบครัวของผู้เสียหายไม่สามารถเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการทหารเพื่อต่อสู้คดีได้ แต่ปัจจุบันราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ในวันที่ 22 ก.พ. 66 นี้ ซึ่งจะทำให้การซ้อมทรมานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารจะไม่สามารถขึ้นศาลทหารได้อีกดังเช่นกรณีของพลทหารวิเชียรจะต้องขึ้นศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบซึ่งเป็นศาลพลเรือนที่ประชาชนสามารถเข้าเป็นโจทก์ร่วมเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับครอบครัวของผู้เสียหายได้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมยังเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจติดตามการต่อสู้คดีของครอบครัวเผือกสมมากว่า 12 ปี ติดตามนัดสืบพยานในคดีพลทหารวิเชียร ในวันและเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อเร่งรัดให้คดีมีความคืบหน้าโดยเร็ว ให้ศาลทหารอำนวยความยุติธรรมนำตัวเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่กระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงมาลงโทษ และปรับปรุงแก้ไขการฝึกอบรมทหาร การลงโทษ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อีกต่อไป

         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท