Skip to main content
sharethis

กกต. เผยไทม์ไลน์แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะยุบสภาฯ หรืออยู่ครบวาระ

1 ก.พ.2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานว่า วันนี้ (1 ก.พ.) เวลา 13.00 น. ที่ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง และกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวในประเด็น "การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป"

กรอบระยะเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. (ที่มา เพจ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง)

รายละเอียด สำนักข่าวไทย รายงานกรณีที่ กกต. แถลงเรื่อง ขอเวลารัฐบาลในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งรวม 45 วัน สรุปได้ดังนี้

  • กกต.จังหวัด จะต้องแบ่งเขตภายในเวลา 3 วัน
  • การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และพรรคการเมือง อีก 10 วัน
  • กกต.จังหวัด จะต้องพิจารณาเพื่อทำความเห็นว่ารูปแบบใดเหมาะสม อีก 3 วัน รวมเป็นเวลา 16 วัน
  • จากนั้นจะส่งให้ กกต. พิจารณา ซึ่ง กกต.กลาง จะรีบพิจารณา โดยตั้งเป้าว่าดำเนินการให้เสร็จภายในไม่เกิน 5 วัน 400 เขต เราจะใช้ระยะเวลาวันละ 100 เขต
  • เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ในช่วงวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ กกต.จังหวัด จะเร่งดำเนินการแบ่งเขตให้แล้วเสร็จใน 3 รูปแบบ
  • จากนั้นวันที่ 4-13 กุมภาพันธ์ จะปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชน
  • 8 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเข้ามาหารือเรื่องค่าใช้จ่ายว่าจำนวนที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร และวิธีการทำไพรมารีโหวต เพื่อให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครได้อย่างถูกต้อง 
  • วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ กกต. จังหวัด จะสรุปและทำความเห็น เลือกรูปแบบเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอ กกต.กลาง
  • วันที่ 20-28 กุมภาพันธ์ กกต.กลาง จะพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง คาดว่าใน 1 วันจะพิจารณาไม่ต่ำกว่าร้อยเขต

ปกรณ์ ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะยุบสภาฯ ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หรืออยู่ครบวาระ ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ไม่ว่าจะเกิดกรณีใดเราสามารถดำเนินการได้ ส่วนกรณีพรรคการเมืองร้องว่าป้ายหาเสียงถูกทำลาย เรื่องนี้ กกต.จังหวัด และ กกต.กทม. ดูแลอย่างเต็มที่ แม้ว่าขณะนี้จะถือว่ายังไม่มีผู้สมัคร หรือว่ายังไม่มีเขตเลือกตั้งที่ชัดเจนที่จะเป็นองค์ประกอบให้สามารถดำเนินการเอาผิดได้ แต่ได้มีการรวบรวมข้อมูล ซึ่ง กกต. จะพิจารณาทุกคำร้องและทุกความเห็น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net