'UNICEF' ย้ำ PM2.5 ผลกระทบของมลพิษในอากาศ ต่อพัฒนาการทางสมองและสุขภาพของเด็ก

'ยูนิเซฟ' ชวนดูวิดีโอคลิป ย้ำ PM2.5 ผลกระทบของมลพิษในอากาศ ต่อพัฒนาการทางสมองและสุขภาพของเด็ก

3 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ว่า จากสถานการณ์ PM 2.5 ในเวลานี้ ยูนิเซฟจึงส่งคลิปวิดีโอที่เคยทำไว้ปีก่อนเกี่ยวกับ PM 2.5 และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็กมาให้เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหา พร้อมเสนอแนวทางบรรเทาปัญหา

สำหรับวิดีโอดังกล่าว ระบุว่า ฝุ่นควันขนาดเล็กจากมลพิษในอากาศหรือ PM2.5 มีขนาดเล็กกว่าความกว้างของเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า ขณะที่หายใจเข้าฝุ่นขนาดเล็กนี้ ก็เข้าสู่ร่างกายทางจมูกและปาก อากาศไหลผ่านทางเดินหายใจและในที่สุดก็ไปถึงถุงลมซึ่งเป็นถุงอากาศเล็ก ๆ ในส่วนลึกที่สุดของปอด

ฝุ่นขนาดเล็กที่สุดเมื่อเข้ามาในปอด แทรกตัวผ่านถุงลม เข้าสู่กระแสเลือด และเคลื่อนตัวไปยังอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย และส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะเหล่านี้ อวัยวะสำคัญที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ปอด ระบบภูมิคุ้มกัน หัวใจและสมองที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา สมองจะพัฒนาได้เร็วที่สุดในช่วงแรกเกิด แต่การพัฒนาจะมีต่อเนื่องตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยรุ่น และมีบทบาทสำคัญในเรื่องความจำของเด็ก ความสนใจระยะสั้น การควบคุมอารมณ์ และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

เมื่อเข้าไปถึงสมองของเด็กที่กำลังพัฒนา ฝุ่นละอองจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้เซลล์สมอง ผลก็คือความบกพร่องในพัฒนาการทางสติปัญญาและความสามารถในการเรียนรู้ที่อาจมีผลร้ายแรงตามมาต่อสวัสดิภาพและศักยภาพในการทำงานตลอดช่วงชีวิต ฝุ่นละอองอาจจะสะสม ซึ่งก่อให้เกิดการเสื่อมของระบบประสาทในช่วงปลายของชีวิต นอกจากจะสร้างความเสียหายให้แก่สมองแล้ว มลพิษในอากาศยังอาจทำให้ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ตลอดช่วงชีวิตอีกด้วยซึ่งรวมถึงสมองขาดเลือด ปอดบวม โรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มะเร็งปอด

ปกป้องลูกหลานของคุณจากมลพิษทางอากาศโดยอยู่ภายในอาคารเมื่อมลพิษในอากาศสูง หากจำเป็นต้องออกข้างนอก ใส่หน้ากากกันฝุ่นติดตั้งเครื่องกรองอากาศที่บ้านหากเป็นไปได้ ทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีและอีและสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า 3 สูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท