Skip to main content
sharethis

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงษ์ ยืนยันอดอาหารต่อจนกว่าศาลปล่อยผู้ต้องขังการเมือง ขณะที่ตัวแทนทีมทนายเผยปลัดกระทรวงยุติธรรมห้ามเข้าเยี่ยม ส.- อา. อ้างไม่มีระเบียบ

4 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ก.พ.) เวลา 13.00 น. ที่หอผู้ป่วยยูงทอง 2 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ทีมทนายความและครอบครัวของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) นัดหมายผู้สื่อข่าวแถลงข่าว ชี้แจงรายละเอียดอาการ และแจ้งการตัดสินใจของทั้งคู่

กฤษฎางค์ นุตจรัส ตัวแทนทีมทนายความกล่าวว่า วันนี้พ่อแม่ของตะวันและแบม และทีมทนายได้เข้ามาที่นี่เพราะเพิ่งได้ติดต่อไปที่กระทรวงยุติธรรมหลังจากที่มีการตอบรับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อขอให้เข้าเยี่ยมทั้งสองเป็นกรณีพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะเดิมทีรัฐมนตรีติดต่อมาบอกว่าเข้าเยี่ยมได้ แต่ว่าหัวค่ำเมื่อวานนี้ ทราบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่าปลัดกระทรวงปฏิเสธการเข้าเยี่ยม โดยให้เหตุผลว่าไม่มีระเบียบ เนื่องจากเราเป็นราษฎรก็ต้องรับ แต่ขอเตือนว่าความตายไม่หยุดเสาร์-อาทิตย์ เราจึงได้เข้าพบแพทย์ที่นี่

สำหรับเรื่องอาการของทั้งคู่นั้น กฤษฎางค์กล่าวต่อไปว่า ในภาพรวม ที่ได้เข้าเยี่ยมเมื่อวันศุกร์ก็พบว่าทั้งสองมีอาการทรุดลงนั่งไม่ได้ ต้องนอนคุยกัน นั่งคุยสักพักก็ขอนอนคุย ผลทางการตรวจล่าสุด คือ ค่าโพแทสเซียมของตะวันอยู่ที่ 3.3 และแบมอยู่ที่ 3.4 ต่ำกว่าคนปกติ ค่าน้ำตาลในเบือดตะวันอยู่ที่ 65 แบมอยู่ที่ 77 ค่าคีโตนสูง ตะวันอยู่ที่ 5.46 และแบมอยู่ที่ 5.47 เพราะร่างกายเริ่มย่อยกล้ามเนื้อและไขมันมาเป็นอาหาร นอกจากนั้นร่างกายยังขาดน้ำ มีการจิบน้ำแต่เพียงเล็กน้อยเพราะปากแตกไปหมด ทั้งสองคนตัดสินใจไม่รับโพแทสเซียม วิตามิน และน้ำตาล แม้ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ โดยหมอและพยาบาลมีความเห็นร่วมกันว่าจะให้เข้าตรวจทุกๆ 2 ชั่วโมง แต่พ่อแม่ขอให้ตรวจชั่วโมงต่อชั่วโมง ซึ่งทางหมอและพยาบาลรับปาก

สุชาติ ภู่พงษ์ พ่อของแบม กล่าวว่า หมอบอกต้องรอผลวันจันทร์จึงจะสามารถบอกว่าทำอะไรได้ คนไม่ได้กินอะไรมาสองอาทิตย์ พ่อกับแม่ก็กลัวว่าลูกจะไม่ได้เก่งแบบนี่ถึงวันจันทร์ และฝากไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองว่าให้เก็บอนาคตของชาติเอาไว้ในแบบที่แข็งแรง สมประกอบ หลังจากนี้ลูกควกลับมาใช้ขีวิตแบบปกติไม่ได้ แต่ก็ยังอยากให้เขาเป็นคนมาร่วมต่อสู้โดยไม่ต้องเกรงกลัวใคร มีองค์กรที่มีกระดูกสันหลังแข็งแรง การจะสร้างประเทศที่แข็งแรงได้ก็ต้องอาศัยความเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ

กฤษฎางค์กล่าวว่า ได้เล่าเรื่องเหตุการณ์ข้างนอกให้ทั้งสองฟังหลายเรื่อง ทั้งการแถลงของกระทรวงยุติธรรมและ กสม. ที่รับว่าจะคุยเรื่องปฏิรูป หลายพรรคการเมืองบอกว่าจะรับเรื่องเกี่ยวกับ ม.112 และ ม.116 ในรัฐสภา  รวมถึงสำนักงานศาลยุติธรรมที่ออกมาแถลงเมื่อ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ทั้งสองยืนยันว่าจะอดอาหารและน้ำต่อไปจนกว่าผู้ต้องขังทางการเมืองอีกทั้งหมด 14 คนจะได้รับการปล่อยตัว แลถขอให้ทนายความยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันจันทร์นี้ 

"ทั้งสองยืนยันว่า จะอดอาหารต่อไป อดน้ำต่อไปจนกว่าศาลจะยอมให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังหรือจำเลยทางการเมืองที่ถูกขังอยู่ด้วย เข่น กลุ่มทะลุแก๊สและผู้ต้องขังตามมาตรา 112 ที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา"

"เขาต้องการพิสูจน์ว่าสิ่งที่โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรมบอกว่าใช้หลักสิทธิมนุษยชนในการพิจารณาคดีนั้นเป็นจริงแค่ไหน" กฤษฎางค์กล่าว

ทศพร เสรีรักษ์ แพทย์และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าค่าโพแทสเซียมที่ต่ำอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้น หากหยุดแล้วจะทำให้กลับมาเต้นใหม่อย่างไรต่อก็ยังเป็นคำถาม และเมื่อร่างกายมีน้ำไม่พอไตก็พยายามเก็บน้ำไว้ สารพิษก็จะคั่งในร่างกายและมีผลต่อสมองและอวัยวะอื่น ถ้าร่างกายรับไม่ไหวก็ช็อค หากช็อคแล้วก็ไม่รู้ว่าจะช่วยได้มากขนาดไหน เรียกร้องไปที่องค์กรยุติธรรมว่าจะทำอะไรก็ให้รีบทำ อย่าให้จบที่การสูญเสีย

อนึ่ง ตะวันและแบมประกาศอดอาหารและน้ำตั้งแต่เย็นวันที่ 18 ม.ค. 2566 และถูกส่งตัวมายัง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  ตั้งแต่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น สิทธิโชค เศรษฐเสวต ไรเดอร์ที่ถูกพิพากษาจำคุกในคดี ม.112 เผาทรัพย์ และอื่นๆ จากเหตุเผาซุ้มเมื่อปี 2564  ก็เริ่มอดอาหารและต่อมาอดทั้งอาหารและน้ำเพื่อประท้วงตาม ตะวันและแบมในเรือนจำในเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนที่จะถูกนำคัวส่งมารักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา มงคล ถิระโคตร หรือ  'บัสบาส'  พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 29 ปี เดินทางจาก จ.เชียงรายมาอดอาหารที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษกตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2566 เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของ ตะวัน  แบม และสิทธิโชค ให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองคนอื่นๆ และ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม รวมทั้งพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิกกฏหมายอาญามาตรา 112 และ 116

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net