Skip to main content
sharethis

'สุดารัตน์' ระบุศึกเลือกตั้งครั้งนี้เป็นพายุที่รุนแรงที่สุด ใช้อำนาจเงินอำนาจรัฐเต็มที่ มองแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปไตยอาจร่วมกับเผด็จการก็ได้ เพราะเห็นพรรคเผด็จการกับพรรคประชาธิปไตยคุยกัน พรรคฝ่ายค้านคุยกับฝ่ายรัฐบาล 


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

4 ก.พ. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคร่วมแถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยสร้างไทย 3 จังหวัด ประกอบด้วย นายสุรสาล ผาสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สิงห์บุรี เขต 1 , นายรังสิต ใยยุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 1 รวมถึง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กำแพงเพชร เขต 1-4 คือ นายวัศพล เลิศธันยนันท์, นายจุลพันธ์ ทับทิม, นายรัชตะ พิรานันท์ และนายปรีชา เพ็งภู่

นายสุรสาล กล่าวถึงเหตุที่ตัดสินใจลาออกจากพรรคเดิม คือเพื่อไทยที่ร่วมงานกันมานาน 20 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทุ่มเททำงานมาตลอด เพราะไม่เห็นด้วยในการคัดเลือกผู้สมัครของจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งตนเองมองว่า ต้องมีหลักการ กฎเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และตนเองไม่ได้รับเลือกเป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่น้อยใจ และเคารพในการตัดสินของพรรค แต่เมื่อเห็นต่างก็ถอยออกมา

ส่วนการตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย เพราะมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวคุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งเคยทำงานร่วมกันมา อีกทั้งเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารพรรค และชื่นชอบนโยบายของพรรคที่ประชาชนเข้าใจได้ง่าย โดยเฉพาะ นโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ซึ่งชาวบ้านสนใจกันเป็นอย่างมาก ถือเป็นอาวุธที่จะนำไปแข่งขันกับพรรคการเมืองอื่น พร้อมยืนยันจะนำพาพรรคให้มีความก้าวหน้า

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า มีความตั้งใจ แม้เป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ แต่จะเป็นทางออกของประเทศ หากเลือกไทยสร้างไทย ประเทศไทยไปต่อได้ ปลดล็อกการเมืองสองขั้ว มั่นใจได้คนคุณภาพมาร่วมงาน พร้อมย้ำ 3 หลักการ คือ 1.ประเทศต้องเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่สนับสนุนเผด็จการ ไม่สร้างวิกฤตต่างๆ ให้ประเทศ จะเป็นพรรคเพื่อประชาชน พรรคไหนเห็นด้วยให้มาร่วมงานกัน 2.มุ่งไปสู่การแก้ระบบของประเทศ ที่เต็มไปด้วยเรื่องทุจริต ที่วันนี้เป็นการทุจริตเชิงนโยบาย รวมไปถึงการเก็บส่วย การรีดไถ ประกาศสงครามคอรัปชั่น และ 3.จัดสรรงบประมาณให้ถึงประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย มุ่งสร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับประชาชนภายใน 3 ปี

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวมั่นใจว่า จะทำสำเร็จในเรื่องยากๆ เพราะที่ผ่านมาเคยเป็นผู้ปฎิบัติในนโยบายต่างๆมาแล้ว ยืนยันไม่คิดแจกเงินให้ประชาขน แต่ต้องทำอย่างเป็นระบบครบวงจร จั้งแต่เรื่องการดูแลสุขภาพ ไปจนถึงเงินบำนาญประชาน แม้วันนี้ยังไม่มีส.ส.ในสภา แต่ได้เสนอร่างกฎหมายไปแล้วหลายฉบับ เป็นการทำให้เห็นว่าพูดจริงทำจริง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากพูดถึงการตั้งเป้าตัวเลข จำนวน ส.ส. ว่าจะต้องได้กี่ที่นั่ง แต่จะทำอย่างเต็มที่ให้ได้มากที่สุด ทุ่มสุดตัว และไม่ได้ทำงานเพื่อที่จะได้โควตารัฐมนตรี แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ สร้างโอกาสให้ประชาชนไม่ใช่สร้างวิกฤต เปรียบเหมือนการทำข้อสอบที่ตนเองยืนยันว่าทำข้อสอบให้ดีที่สุด ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเข้าไปโกงกินบ้านเมือง เพราะทั้งชีวิตไม่เคยทุจริต ไม่ได้ตั้งเป้าหมายให้ได้เก้าอี้กระทรวงเพื่อทำมาหากิน แต่ต้องการสร้างประเทศไทยเพื่อส่งมอบให้กับลูกหลาน

“วันนี้ รู้ว่าจะต้องสู้ในพายุที่รุนแรงที่สุด เพราะจะเป็นการเลือกตั้งที่มีการใช้อำนาจเงินมากที่สุด ใช้อำนาจรัฐมากที่สุด แต่จะไม่ท้อ เพราะคิดว่าวันนี้ทำให้ประชาชน เป็นพรรคของประชาชน เป็นประชาธิปไตยที่ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ส่วนแนวทางในการร่วมรัฐบาล ขณะนี้ ยังไม่เห็นพรรคไหนมีความชัดเจน พรรคประชาธิปไตยอาจร่วมกับเผด็จการก็ได้ ซึ่งจากการติดตามข่าวสาร เห็นว่า พรรคเผด็จการกับพรรคประชาธิปไตยคุยกัน พรรคฝ่ายค้านคุยกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมองว่าคนเหล่านั้นคิดแต่เรื่องการอยากเป็นรัฐบาล แต่ตนคิดแต่เรื่องอยากทำงานให้ประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากนี้จะมีบิ๊กเนม เข้าร่วมงานกับพรรคอีก และในวันที่ 7-8 ก.พ.นี้ พรรคไทยสร้างไทย จะลงพื้นที่และปราศรัยใหญ่ ที่ จ.อุดรธานี และ จ.หนองบัวลำภู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net