ทำไม 'อัลตรารอยัลลิสต์' จึงควรสนับสนุน 'กุน ขแมร์'

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 
ในฐานะผู้ที่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ของไทยและพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันทุกพระองค์ ผมขอใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นว่า คนไทยควรวางอคติในข้อถกเถียงเรื่อง 'กุน ขแมร์' ลงก่อน พูดแบบนี้อาจฟังดูแปลกไปบ้างในฐานะผู้ศรัทธาอย่างแรงกล้าในธงไตรรงค์ของเราแต่ผมเห็นอย่างนั้นจริงๆ 

แทนที่จะโกรธแค้นกัมพูชาที่เรียก 'มวยไทย' ว่า 'กุน ขแมร์' ผมกลับคิดว่าควรส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วมในการแข่งขัน 'กุน ขแมร์' เพื่อพิสูจน์ว่านักกีฬาของเรามีความสามารถในการแข่งขันทุกรูปแบบไม่ว่าจะเรียกชื่อกีฬาดังกล่าวว่าอะไร แต่เหตุผลที่สำคัญยิ่งกว่าคือ เพราะเราเป็นหนี้บุญคุณใหญ่หลวงต่อกัมพูชา

หนี้บุญคุณที่กัมพูชามอบให้แก่เรา ซึ่งยิ่งใหญ่กว่าผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ พื้นที่เขตแดน หรือของขวัญพิเศษใดๆ สำหรับผมในฐานะคนจงรักภักดี คือคำราชาศัพท์มากมายหลายคำที่ภาษาเขมรเอามาให้เราหยิบยืม: 

"คําราชาศัพท์ของเขมรโดยตรงนั้น กตัญญู ชูชื่น ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ภาษาเขมรในภาษาไทย ว่ามีอยู่ประมาณ ๑๘ คำ คือ ทรง สรง บรรทม (ผทม) ทูล บัณฑูร (บันทูล) เสวย เสด็จ ถวาย ทอด (พระเนตร) บังคม ประชวร ตรัส ดำรง ธำมรงค์ ประทับ กริ้ว แผลง (ศร) โสกันต์ พระเรียม (ตรงกับคำราชาศัพท์ของไทยว่า เจ้าพี่ และตรงกับคำสามัญว่า เรียม)" - ราชบัณฑิตยสภา 

นักวิชาการอย่าง 'เดวิด เกรเบอร์' ที่พวกสามกีบเอามาแอบอ้างเคยเสนอว่า พระมหากษัตริย์จะมาจากเหล่ากอเดียวกับสามัญชนไม่ได้ เพื่อแสดงตนเป็นองค์สมมติเทพ พระมหากษัตริย์ในอดีตโดยเฉพาะพระเจ้าอู่ทองจึงสถาปนาขึ้นมาตามขนบประเพณีของเขมร และเน้นใช้ภาษาเขมรที่สามัญชนมองว่าเป็นคำศักดิ์สิทธิ์  

บัวขาว ชูรูปในหลวงทั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เวลาก่อนขึ้นชกและเวลาชนะ รวมถึง นักมวยและนักกีฬาคนอื่นๆ แต่ออกมาคว่ำบาตรกุน ขแมร์ ทั้งที่ภาษาและวัฒนธรรรมเขมรเขามีคุณูปการต่อสถาบันกษัตริย์ของเราขนาดนี้ ผมว่าฟังดูไม่ถูกต้องนัก

ผมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สุด ผมจึงเห็นว่าเรื่อง 'กุน ขแมร์' เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่ยอมให้เขาได้ เพื่อแสดงความซาบซึ้งต่อบุญคุณที่วัฒนธรรมและภาษาเขมรมีให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ของเรา ดีกว่าให้พวกสามกีบมันเอาโวหารชาตินิยมไปหลอกใช้ ประเด็นนี้เพื่อนอัลตรารอยัลลิสต์ของผมยังไม่ค่อยเข้าใจกันเท่าไหร่นัก

ที่จริงแล้ว การรณรงค์ให้ลุกฮือเพื่อต่อต้านการ 'ขี้เคลม' ของกัมพูชา แท้จริงแล้วพวกสามกีบอยู่เบื้องหลัง ยุยงให้ชาวกัมพูชาโกรธแค้นเรา แล้วหันมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์อันเป็นที่รักของเรา โดยมันไม่ต้องเข้าคุกเอง

ล่าสุด เรื่องนี้เพื่อนผมแคปมาให้ดูจากรอยัลลิสต์มาเก็ตเพลส ผมรู้สึกโกรธแค้นเลือดขึ้นหน้า จนอันเฟรนด์มันไปแล้ว

เราเป็นเจ้าของทั้ง 2 อย่าง

ถึงผมจะไม่พึงใจ แต่มันก็ถูกอย่างที่พวกสามกีบมันบอกว่า มวยไทย มวยลาว หรือกุน ขแมร์ มันเป็นวัฒนธรรมร่วมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว ฉะนั้น เราต้องสามัคคีกันไว้ อย่าทะเลาะกันเองให้พวกสามกีบมันด่าได้ว่า "โสมมประชาคมอาเซียน" 

หลายคนที่ออกมาแอนตี้กัมพูชาให้เหตุผลว่าของเรามันต้องเรียกว่า "มวยไทย" ผมรู้สึกว่านี่เป็นความเข้าใจที่ผิด ความจริงแล้ว "กุน ขแมร์" ก็เป็นของเราเหมือนกับ "มวยไทย" นั่นแหละ คือไทยเราเป็นเจ้าของทั้ง 2 อย่าง เพราะกัมพูชาก็เคยเป็นของเราในอดีต !

พวกสามกีบที่อยากกระแนะกระแหนคงหัวเราะไม่ออก เพราะมันคงคิดแบบพวกนักวิชาเกินว่า "ราชา" กับ "ชาตินิยม" อยู่ในสภาวะลักลั่นย้อนแย้งกัน สะท้อนออกมาในข้อเขียนของผม แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาเลยแม้แต่น้อย เพราะผมไม่ได้คิดว่าเรื่องนี้เป็นการ "อ่อนข้อ" ต่อการเคลมของกัมพูชาตั้งแต่แรก 

ไม่อยากพูดทฤษฎีเยอะให้เจ็บเหงือก แต่ผมเห็นว่า "อำนาจอธิปไตย" เป็นแนวคิดของตะวันตก ผมเชื่อใน "ราชอาณาจักร" เท่านั้น เมื่อก่อนไทยกับกัมพูชาก็เคยเป็น "ชาติ" เดียวกัน เหมือนกับที่ท่านวลาดิมีร์ ปูติน ที่ผมยกย่องเสนอว่า "ยูเครน" เป็นส่วนหนึ่งของ "รัสเซีย" 

ไทยเองเราก็จิ้มก้องเป็นรัฐบรรณาการของจีนอีกทอดนึงมาตั้งแต่อดีต พอมองแบบนี้คนจีนมาซื้อที่ 'ไท่กั๋ว' ก็ไม่เห็นเป็นปัญหา เพราะเราก็เช่าเค้าอยู่เหมือนกัน ส่วนที่เครื่องบินทหารพม่าบิน "ล่วงล้ำ" เข้ามาในฝั่งไทย ก็ไม่เป็นปัญหาเหมือนกัน เพราะพอไม่มี "อำนาจอธิปไตย" นมเนยแบบฝรั่ง "เขตแดน" ก็ไม่ต้องไปเข้มงวดอะไรนักก็ได้ 

สาเหตุที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ต้องไป "เล่นเกมฝรั่ง" เขียนแผนที่ สร้างรัฐสมัยใหม่ ก็เพราะความจำเป็นในขณะนั้น พระองค์ทรงพยายามอย่างที่สุดแล้ว และรักษาดินแดนจากการล่าอาณานิคมของพวกจักรวรรดินิยมอังกฤษและฝรั่งเศสได้ไม่ทั้งหมด เลยเสียจังหวัดในกัมพูชาไป แต่พระองค์ก็ทรงสร้างคุณูปการเอาไว้อย่างดีเยี่ยม

เพื่อลบล้างผลพวงของจักรวรรดินิยมตะวันตก ผมเห็นว่าควรต้องเคลมคืนว่า ทั้งเขาพระวิหาร กุนขแมร์ คาสิโน และอะไรอื่นๆ ก็ตาม ที่จริงแล้วเป็นของเราด้วยทั้งหมด อย่ายอมให้สามกีบมันทำให้เราเกลียดชังกัมพูชาหรือแตกแยกกันเอง ถึงเวลาที่เราต้องฟื้นฟูอาณาจักรสยามให้กลับมาเกรียงไกร และทำความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน ! 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท